Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Báo chí phải đi đầu trong những vấn đề lớn, vấn đề mới của đất nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tại buổi làm việc

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), chiều 19/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập một số báo chủ lực.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho hay, Hội hiện có trên 24.000 hội viên là các nhà báo đang công tác tại các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo các tỉnh thành, 19 Liên chi hội và 200 chi hội trực thuộc Trung ương Hội. Trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) quán triệt việc thực hiện Quy hoạch báo chí đến năm 2025; kịp thời phát hiện và đề xuất giải quyết những vấn đề mới trong việc thực hiện quy hoạch và sáp nhập các cơ quan báo chí. Thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016, 10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động báo chí…

Các ý kiến của lãnh đạo các cơ quan báo chí chủ lực tại buổi làm việc đều cho rằng, sự bùng nổ hiện nay của mạng xã hội là một thách thức lớn của báo chí cả về thông tin, quảng cáo, do đó Chính phủ cần có những gói hỗ trợ báo chí phát triển, hỗ trợ không phải theo kiểu bao cấp mà theo cơ chế đặt hàng, cơ quan nào làm tốt thì được hỗ trợ. Đại diện nhiều cơ quan báo in cũng cho hay, trong bối cảnh hiện nay, phải đẩy mạnh báo điện tử, đề nghị hỗ trợ giảm thuế cho báo chí.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, những kiến nghị của các báo về những vấn đề hiện nay của báo chí, nếu được giải quyết sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho báo chí phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời tri ân đến các nhà báo lão thành, các nhà báo, phóng viên, những người đã có đóng góp rất lớn đối với báo chí cách mạng Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, dù bối cảnh hiện nay có quá nhiều thay đổi, quá trình hội nhập, công nghệ phát triển như vũ bão, cơ chế thị trường… đã tác động lớn đến sự phát triển của báo chí. Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn mà báo chí đang đối mặt hiện nay. Trong đó có việc quảng cáo báo chí đang bị sụt giảm nhanh do cạnh tranh từ mạng xã hội. Đa số báo chí hiện nay đang phải tự chủ, tự bươn chải trên thị trường. Thủ tướng cho rằng, chính sách báo chí cũng còn nhiều bất cập; vì vậy cần tiếp tục xem xét hoàn thiện để báo chí yên tâm phụng sự, đặc biệt là cần xem xét lại một số chính sách về tài chính cho báo chí.

Thủ tướng nhấn mạnh lại giá trị ban đầu của báo chí cách mạng. Báo chí muốn đi tiếp thì phải tìm lại những giá trị cốt lõi của mình. Đó là tính cách mạng và tính tiên phong. Thủ tướng đề nghị báo chí phải đi đầu trong những vấn đề lớn, vấn đề mới của đất nước và của Đảng ta, đi đầu trong bảo vệ những nền tảng giá trị của chế độ ta. Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị, trước hết, báo chí cách mạng nước ta phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội nước ta. Dòng chảy chính là xây dựng và bảo vệ chế độ XHCN, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, xây dựng một nền kinh tế tự chủ, giữ gìn văn hóa dân tộc.

“Báo chí nước ta phải phản ánh trung thực dòng chảy chính đó, không để dòng phụ của xã hội thành chính trên mặt báo. Thành quả cách mạng của dân tộc ta, của đất nước ta, của Đảng ta là rất lớn lao và chúng ta phải khẳng định dòng chảy chính ấy, báo chí phải phản ánh cho rõ nét để nhân dân ta hiểu, đảng viên, cán bộ hiểu và tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng ta” - Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời cho biết Chính phủ sẽ tạo cơ chế mới cho báo chí phát triển. Những gì tự chủ được thì báo chí phải tự chủ, còn những gì cần đặt hàng thì Nhà nước sẽ cùng lo với báo chí để báo chí hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ cho công tác đào tạo báo chí, tạo điều kiện để phát triển một số cơ quan báo chí đa phương tiện.

“Nhà nước không bao cấp cho báo chí, nhưng sẽ sử dụng cơ chế đặt hàng để thiết kế một chính sách tạo điều kiện cho báo chí hoạt động. Chính phủ giao các bộ ngành liên quan nghiên cứu, xem xét để trình điều chỉnh các chính sách với báo chí” -  Thủ tướng nhấn mạnh.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo