Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chưa thể chốt học sinh sẽ đi học lại vào ngày 2/3

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuôc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 24/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình chống dịch. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang bùng phát tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Iran... Đặc biệt là Hàn Quốc liên tục tăng các ca nhiễm mới và trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trên thế giới, tính đến 12 giờ ngày 24/2, có 79.363 trường hợp mắc tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ (số trường hợp mắc hầu hết tại Trung Quốc chiếm 97%). Tại Hàn Quốc, số trường hợp mắc tăng nhanh và hiện cao nhất ngoài Trung Quốc, tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu (457 trường hợp mắc, 1 tử vong) và khu Bắc Gyeongsang (180 trường họp mắc, 3 tử vong). Thành phố Daegu là thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc, có sân bay quốc tế và có 14 chuyến bay thẳng đến Việt Nam; đồng thời tại hai khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang có nhiều công dân Việt Nam sinh sống (trên 50.000 người).

Tại Việt Nam, không ghi nhận trường hợp mắc mới kể từ ngày 13/2. Đến nay chưa có trường hợp bệnh lây chéo trong cơ sở điều trị, chưa có trường hợp lây từ người bệnh sang thầy thuốc và không có bệnh nhân tử vong. Việc áp dụng biện pháp khoanh vùng toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (nơi ghi nhận chùm ca bệnh gồm 6 người) là mô hình tốt, chuyển từ biện pháp cách ly trường hợp bệnh sang cách ly một cộng đồng đã cho thấy hiệu quả của biện pháp này, tạo tâm lý cho người dân an tâm, tin tưởng vào biện pháp quyết liệt của chính quyền trong việc ngăn chặn dịch. Không ghi nhận trường hợp mắc mới tại xã Sơn Lôi kể từ ngày 13/2. Đến ngày 24/2 thì 30 trường hợp (công dân Việt Nam) từ Vũ Hán, Trung Quốc về cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã đủ 14 ngày, 100% các trường hợp xét nghiệm âm tính, đang hoàn thiện thủ tục cho về nơi học tập, công tác và cư trú. “Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch nhưng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và chuyên gia y tế khuyến cáo không được chủ quan, vẫn còn nguy cơ ghi nhận thêm một số trường hợp mắc tại cộng đồng” - ông Tuyên nói.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm báo cáo, TPHCM có tổng số học sinh phổ thông đi học là 1,9 triệu học sinh, giáo viên nên kiến nghị Thủ tướng và bộ ngành xem xét có ý kiến chỉ đạo về việc TPHCM muốn cho học sinh nghỉ trong tháng 3. Bởi điều kiện thành phố hết sức phức tạp, trung bình mỗi ngày có 11 chuyến bay từ Hàn Quốc về.

Về phương án đi học trở lại, hiện Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) dự kiến là từ ngày 2/3 nhưng chưa quyết định cụ thể. “Hiện nguy cơ lây nhiễm trong nhóm học sinh, sinh viên được đánh giá rất thấp vì dịch bệnh chưa xuất hiện trong cộng đồng. Ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động hướng dẫn biện pháp dự phòng trong toàn hệ thống giáo dục. Việc kéo dài kỳ nghỉ sẽ dẫn đến tâm lý xã hội bất an trong khi tình hình dịch có thể kéo dài”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói. Về việc đeo khẩu trang, theo khuyến cáo của cơ quan y tế, không cần thiết sử dụng khẩu trang y tế hằng ngày. Hiện năng lực sản xuất khẩu trang ở nước ta là 3 triệu/ngày nên chỉ trong 1-2 ngày là hết, và khẩu trang mà không thu gom và xử lý thì có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Hiện Ban chỉ đạo đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng chỉ đạo toàn quân thực hiện cách ly tập trung với những người đi qua vùng dịch ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Chủ tịch UBND tỉnh địa phương thực hiện cách ly hiệu quả trên địa bàn. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng khuyến cáo công dân Việt Nam không đi tới hai tỉnh có dịch ở Hàn Quốc và không khuyến khích người Việt Nam đi vào vùng có dịch, người từ vùng có dịch vào Việt Nam. Công dân Việt Nam ở Hàn Quốc nghe theo khuyến cáo của chính quyền y tế sở tại và không vội vàng trở về Việt Nam.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trình bày phương án cho học sinh, sinh viên cả nước sẽ quay trở lại trường học từ ngày 2/3, trừ một vài địa phương. Theo Bộ trưởng, không thể chờ hết dịch mới cho học sinh quay trở lại trường, Bộ GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan, hướng dẫn cho các thầy cô, nhà trường vệ sinh, khử khuẩn, tiêu độc, quy trình phòng chống bệnh. “Với học sinh lớn tuổi có thể phòng chống dịch bệnh thì thống nhất đi học trở lại từ 2/3. Với bậc tiểu học, trung học cơ sở, mầm non thì tùy tình hình mà địa phương ra quyết định, nhưng đảm bảo đồng bộ đi học trở lại từ ngày 2/3"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo.

Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: thời điểm này chưa thể chốt học sinh sẽ đi học lại vào ngày 2/3. Hiện nay đấy mới là phương án chuẩn bị sẵn sàng. Còn phải tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh đến hết tuần này.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với tinh thần chủ động, bình tĩnh, quyết liệt, đồng bộ, chúng ta đã được ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19. Đến nay, Việt Nam có 16 ca mắc thì đã chữa khỏi, xuất viện 15 người. Việt Nam đã thực hiện tốt "chống dịch như chống giặc", nên số người bị lây nhiễm thấp, đặc biệt có những giải pháp hiệu quả cách ly đối tượng dễ lây nhiễm cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngoài Trung Quốc, dịch có dấu hiệu bùng phát ở một số quốc gia có quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch rất lớn với Việt Nam. Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ không được để tình trạng lây lan ra Việt Nam, tiếp tục bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân là một yêu cầu, là điều đương nhiên chúng ta phải làm cho được. Đây cũng là trọng điểm chỉ đạo của Chính phủ, của hệ thống chính trị nước ta trong bối cảnh hiện nay. Thủ tướng yêu cầu tập trung cao độ những biện pháp quyết liệt, cụ thể trong tình hình mới để công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 đạt kết quả tốt nhất.

Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo