Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn sớm nhất dịch bệnh corona virus, không để lây lan

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Công điện nêu rõ, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và đã lan ra một số nước. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Do đó, để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục bám sát diễn biến tình hình để đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam, sẵn sàng áp dụng kịp thời các biện pháp phù hợp với các tình huống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu; hướng dẫn kỹ các quy trình theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh ngay tại các cửa khẩu, tại các địa phương. Ngăn chặn sớm nhất dịch bệnh không để lây lan và hạn chế thấp nhất tử vong trong trường hợp có dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho người dân, khách du lịch và người lao động về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống; đến ngay các cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố chủ động, sẵn sàng ứng phó, triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành chỉ đạo thực hiện quyết liệt sẵn sàng ứng phó với các tình huống chống dịch và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

* Sáng 23/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Theo báo cáo của bệnh viện, đang có hai bệnh nhân được cách ly vì nghi ngờ mắc bệnh. Một trong hai người là L.P.T, 20 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội. T. là sinh viên du học tại Vũ Hán và vừa trở về Hà Nội 8 ngày. T. sống trong vùng được Chính phủ Trung Quốc thông báo là an toàn, nhưng 4 ngày trước bắt đầu sốt không rõ nguyên nhân, đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính. Hiện bệnh nhân T. được cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Bệnh nhân thứ hai là nam, 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc, hiện bệnh nhân sốt cao liên tục 5 ngày nay chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ corona virus.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nguy cơ lây lan dịch từ Trung Quốc là cao, do giao lưu giao thương, đi lại trong dịp tết tăng cao. Tính đến 23/1, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do coronavirus, 17 người đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc, ngoài ra Thái Lan đã ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong mỗi nơi 1 bệnh nhân.

Tại Việt Nam, đã có 5 ca bệnh nghi ngờ (bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên). 3 người vào viện trước đó đều đã được loại trừ mắc bệnh và đều đã trở về Trung Quốc.

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp dự phòng cá nhân, tránh tiếp xúc với người đang bị viêm phổi cấp/viêm đường hô hấp cấp, thường xuyên rửa tay sạch, trong trường hợp bắt buộc tiếp xúc với người có ho, hắt hơi nên đứng/ngồi song song thay vì đối diện và khoảng cách tối thiểu là 2m.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo