Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thúc đẩy đầu tư, hợp tác kinh tế giữa TPHCM và tỉnh Hokkaido, Nhật Bản

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chào xã giao Thống đốc tỉnh Hokkaido

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 11/4, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu, đã chào xã giao bà Harumi Takahashi, Thống đốc tỉnh Hokkaido.

Tại buổi tiếp, bà Harumi Takahashi, Thống đốc tỉnh Hokkaido hoan nghênh Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM sang thăm và làm việc tại Hokkaido, tiếp tục kết nối các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và thúc đẩy giao lưu văn hóa, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật nhằm làm phong phú thêm quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, chuyến công tác đến Hokkaido lần này của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM nhằm tìm kiếm các cơ hội để thúc đẩy đầu tư, tăng cường hợp tác với tỉnh Hokkaido trong nhiều lĩnh vực. Hiện có 14 dự án đầu tư của tỉnh Hokkaido tại TPHCM với tổng số vốn gần 5 triệu USD, và Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Hokkaido tại ASEAN.

Ấn tượng với trình độ phát triển khoa học – kỹ thuật của tỉnh Hokkaido, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong hy vọng các doanh nghiệp của tỉnh sẽ đầu tư mô hình trang trại nông nghiệp thông minh tại TPHCM vì TPHCM có nguồn lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ lớn và nhu cầu nông sản sạch của các hộ gia đình ngày càng tăng. Ngoài ra, Hokkaido là địa phương tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất Nhật Bản (mỗi năm tỉnh tiếp nhận hàng ngàn lao động làm việc và sinh sống tại đây), đây sẽ là nền tảng tốt đẹp cho sự hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Hokkaido.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin: trong thời gian tới, nông nghiệp công nghệ cao là hướng phát triển cho TPHCM; đồng thời TP phấn đấu trở thành trung tâm nghiên cứu, sản xuất giống và phân phối các sản phẩm nông nghiệp cho toàn vùng Nam bộ của Việt Nam. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn TPHCM sẽ  học tập, trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Hokkaido trong lĩnh vực này; và hy vọng các viện nghiên cứu, doanh nghiệp của tỉnh Hokkaido có thể có các sáng kiến hợp tác, chuyển giao kỹ thuật nuôi cấy giống, bảo quản, đóng gói các sản phẩm nông sản… cho các đối tác TPHCM để cùng hợp tác với TP trong chiến lược phát triển trên.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chụp hình kỷ niệm cùng Thống đốc tỉnh Hokkaido Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM chụp hình kỷ niệm cùng Thống đốc tỉnh Hokkaido

* Chiều 11/4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến Đại học Hokkaido, tham quan mô hình xe máy cày tự hành do chính giảng viên và sinh viên của trường thiết kế phần mềm điều khiển, ứng dụng vào thực tế. Sáng chế này xuất phát từ việc người làm nông nghiệp tại Nhật Bản ngày càng cao tuổi và tình trạng thiếu hụt nhân công. Nơi đây hiện có các thực tập sinh quốc tế đến học tập, nghiên cứu. Trong đó có anh Nguyễn Thành Tính, giảng viên Trường Đại học Cần Thơ sang làm nghiên cứu sinh về robot máy nông nghiệp.

Chủ tịch UBND TPHCM trò chuyện cùng anh Nguyễn Thành Tính, nghiên cứu sinh của Việt Nam tại Trường Đại học Hokkaido Chủ tịch UBND TPHCM trò chuyện cùng anh Nguyễn Thành Tính, nghiên cứu sinh của Việt Nam tại Trường Đại học Hokkaido

* Cùng ngày, đoàn đến thăm Trang trại nông nghiệp J-Farm, một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc áp dụng công nghệ thông minh để canh tác cà chua và rau; với sản lượng rau lấy lá đạt 100 tấn/ha/năm và sản lượng cà chua đạt 100 tấn/1,5 ha/năm.

Khẳng định những triển vọng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tỉnh Hokkaido, Trang trại nông nghiệp J-Farm sẽ thảo luận với các đối tác TPHCM nhằm phát huy tiềm năng nông nghiệp giữa hai địa phương.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo