Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện liên thông điện tử với cơ quan thuế trong công tác đăng ký đất đai

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chụp hình lưu niệm cùng Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng, ban của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 18/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường TP về công tác cải cách hành chính (CCHC) và ghi nhận sự hài lòng của người dân.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết: Sở đã và đang thực hiện một số giải pháp trong công tác CCHC thuộc lĩnh vực đất đai. Cụ thể, Sở tập trung cho việc phân cấp, ủy quyền ký giấy chứng nhận cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai TP. Trong giai đoạn 1 (đã thực hiện), Sở đã ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, đồng thời được phép sử dụng “con dấu thứ 2” của Sở trong việc thực hiện các thủ tục trên nhằm rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ từ 3 - 5 ngày. Từ tháng 9/2017 đến nay đã thực hiện được 87.483 hồ sơ. Giai đoạn 2 (dự kiến triển khai trong năm 2019), hiện Sở đã có công văn trình UBND TP cho phép Sở ủy quyền cho Chi nhánh ký cấp Giấy chứng nhận đối với 11 loại thủ tục.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng, việc ủy quyền này sẽ rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ thêm từ 5 đến 7 ngày tùy theo từng loại thủ tục. Việc phân cấp, ủy quyền sẽ hạn chế luân chuyển hồ sơ qua nhiều đơn vị mất rất nhiều thời gian, rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ so với tình hình thực tế hiện nay, đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng theo thời gian quy định, góp phần làm giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn khoảng 70%; tiết kiệm ngân sách; giảm áp lực công việc tại Sở và Văn phòng đăng ký đất đai TP để tập trung vào công tác giám sát, kiểm tra, tham mưu chính sách. Dự báo số lượng hồ sơ thực hiện ủy quyền giai đoạn 2 khoảng từ 65.000 đến 70.000 hồ sơ.

Bên cạnh đó, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (công nhận sở hữu công trình) từ 57 ngày xuống 15 ngày. Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, đã tiếp nhận giải quyết 207 hồ sơ với thời gian đảm bảo thực hiện trong 15 ngày.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ như triển khai thí điểm hệ thống một cửa điện tử quản lý đất đai trên địa bàn TP; thực hiện liên thông điện tử với cơ quan thuế trong công tác đăng ký đất đai. Trong đó, thí điểm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Quận 12, trong năm 2018 đã thực hiện liên thông được 28.479 hồ sơ; trong năm 2019, dự kiến mở rộng ra từ 4 đến 5 quận, huyện; triển khai trên toàn bộ hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai TP 24 quận - huyện trong năm 2020.

Quang cảnh buổi làm việc. Quang cảnh buổi làm việc.

Về giải pháp khảo sát sự hài lòng của người dân, Sở tổ chức khảo sát thật kỹ nhu cầu thực tế của người dân hiện nay, những mong muốn, kỳ vọng của người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ theo các tiêu chí chất lượng, độ tin cậy và mức độ hoàn thành. Trên cơ sở đó đánh giá, phân tích và đề ra các giải pháp cụ thể hơn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: TPHCM có nhiều nỗ lực trong CCHC nhưng chưa đạt yêu cầu. Cho nên, năm 2019, TPHCM chọn CCHC là khâu đột phá. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá Sở Tài nguyên và Môi trường TP trong thời gian qua đã thực hiện quyết liệt việc hoàn thiện các quy trình thủ tục để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, thực hiện phân cấp bước đầu cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp với Sở Nội vụ TP, Sở Tư pháp TP bàn quy trình phân cấp ủy quyền cho Chi nhánh ký cấp Giấy chứng nhận đối với một số loại thủ tục. Về ghi nhận sự hài lòng người dân, Sở Thông tin và Truyền thông TP, Sở Nội vụ TP phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường TP để thực hiện. 

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo