Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện thành công kỹ thuật xạ hình thận để đánh giá tình trạng bệnh lý thận tắc nghẽn cho bệnh nhi

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Sở Y tế ngày 7/3 cho biết, Bệnh viện Nhi đồng TP vừa thực hiện thành công kỹ thuật xạ hình thận để đánh giá tình trạng bệnh lý thận tắc nghẽn cho 5 bệnh nhi.

Đây là lần đầu tiên kỹ thuật xạ hình thận được thực hiện ngay tại bệnh viện chuyên khoa nhi (với sự phối hợp của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy) thay vì phải đưa bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện như nhiều năm trước đây. Xạ hình thận là một kỹ thuật ghi hình thận giúp đánh giá sớm và chính xác các suy giảm chức năng nhu mô thận và tình trạng đào thải nước tiểu mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường không phát hiện được. Kết quả của phương pháp này giúp các bác sĩ lâm sàng ra các quyết định điều trị hợp lý và kịp thời cho các bệnh nhi.

Theo Sở Y tế TP, việc đầu tư nguồn lực để triển khai ứng dụng y học hạt nhân trong lĩnh vực nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng TP sẽ mở ra hướng tiếp cận mới trong phát triển chuyên ngành nhi khoa ngang tầm quốc tế. Với hai hệ thống thiết bị y học hạt nhân hiện đại bao gồm máy SPECT và SPECT CT-Scaner, bệnh viện sẽ thực hiện được kỹ thuật xạ hình trong chẩn đoán các bệnh lý mà các bác sĩ chuyên khoa nhi vốn còn gặp rất nhiều khó khăn trước đây như: xạ hình thận đánh giá viêm thận bể thận, trào ngược bàng quang niêu quản, thận đôi, thận móng, xạ hình xương, tuyến giáp, chẩn đoán các bệnh lý gan mật, não, tim, phổi và tuyến giáp…

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo