Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 4/1, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ATGT năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương và số người chết. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp có số người tử vong xuống thấp nhất trong vòng hơn 5 năm qua, ở sát mức 8.000 người. Tuy nhiên, TNGT vẫn ở mức cao, nhất là trong dịp nghỉ Tết dương lịch vừa qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, nhất là vụ tai nạn vừa xảy ra tại tỉnh Long An làm chết 4 người và bị thương nhiều người.

Cụ thể, năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (giảm 6,71%), số người chết giảm 33 người (giảm 0,40%), số người bị thương giảm 2.238 người (giảm 13,13%). Năm 2018 có 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 17 địa phương giảm trên 10% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10%. Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25% (tăng nhẹ so với cùng kỳ 2017); vi phạm tốc độ xe chạy chiếm gần 8%; trên 10% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,36% do sử dụng rượu bia, còn trên 30% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ở Long An mới đây làm 4 người chết, nhiều người bị thương là do lỗi chủ quan của lái xe (sau 8 tiếng xét nghiệm nồng độ cồn vẫn còn, lái xe dương tính heroin). Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, không chỉ xử lý đối với lái xe, mà chủ xe cũng liên đới chịu trách nhiệm hình sự vì đã giao cho lái xe điều khiển xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, nguyên nhân do trong những ngày Tết thường xảy ra tình trạng nhậu nhẹt, tham gia giao thông mật độ lớn. Đặc biệt TNGT từ nguyên nhân uống rượu, bia, sử dụng ma tuý, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Vì vậy, thời gian tới cần tập trung giám sát xử nghiêm những nhà xe ép lái xe xoay vòng nhanh để hưởng lợi.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát lại quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra giám sát đối với lái xe đường dài, thời gian nghỉ phải đúng quy định của lái xe. Xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho lái xe dọc các tuyến quốc lộ, đặc biệt cần hoàn thiện quy định xử nghiêm doanh nghiệp ép tài, không để chạy thâu đêm suốt sáng. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019, kiềm chế TNGT, nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019 tới đây.

Trước đó, khi vụ TNGT ở Long An xảy ra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo rà soát và có biện pháp xử lý triệt để các điểm đen có nguy cơ cao về tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt. Rà soát, kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở vi phạm. Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng của ngành Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải. Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; đặc biệt là các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ khối lượng lớn, xe chở hàng hóa dễ cháy nổ, xe container… Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khẩn trương tổng hợp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian vừa qua (từ năm 2016 đến nay), phân tích, đánh giá nguyên nhân tai nạn, đề xuất giải pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2019.


Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo