Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tích cực tuyên truyền các quy định pháp luật nhằm bảo mật thông tin khách hàng

Ảnh minh họa: Nguồn Internet
(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 9/11, liên quan đến việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế giới di động, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện tăng cường bảo mật thông tin khách hàng nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ.

Theo đó, NHNN đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Ngoài ra, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần nghiêm túc triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng; Rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.

Cũng theo NHNN, qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc bị lộ lọt thông tin thẻ này, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tích cực tuyên truyền để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định, tạo tâm lý yên tâm cho khách hàng khi tiến hành các giao dịch, thanh toán.

Trước đó, trong các ngày 7 và 8/11/2018, trên các phương tiện truyền thông phản ánh vụ việc thế giới di động bị tấn công, gây lộ dữ liệu, rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng, vụ việc đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội , tạo tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán.

Quốc Việt

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo