Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiêm vaccine phòng Covid-19 không chỉ giữ cho sức khỏe của mình mà còn là góp phần bảo vệ cộng đồng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi thực tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) và tiêm chủng vaccine Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Trước buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch SXH tại phường 5, Quận 8 và công tác điều trị SXH tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, đến nay, TPHCM đã nhận từ Bộ Y tế hơn 20,4 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Hiện số vaccine tồn kho vẫn còn hơn 490.500 liều. Ngày 14/6 vừa qua, TPHCM đã triển khai Tháng cao điểm tiêm vaccine Covid-19, nhờ thế số lượng người dân đi tiêm chủng đã đông hơn.

Liên quan đến bệnh SXH, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, tính đến ngày 29/6, số ca mắc SXH tích lũy trên địa bàn TPHCM là 20.952 ca, tăng 172,5% với cùng kỳ năm 2021, trong đó, có 10 trường hợp tử vong. Các quận, huyện có ca mắc cao gồm: quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, Quận 12, huyện Hóc Môn, TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, quận Tân Phú. Các địa phương có số ca mắc tăng cao, do việc diệt lăng quăng, diệt muỗi chưa thực sự trở thành thói quen trong nhận thức và hành động của người dân. Đa số các địa phương không xử phạt hoặc khó xử phạt các cá nhân, tập thể vi phạm trong công tác phòng, chống dịch SXH.

Về công tác điều trị, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh SXH tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP, Hội Y học TPHCM cùng với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Nhi Đồng 2, Bệnh Nhiệt đới đã tổ chức các lớp tập huấn cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh SXH (cơ bản và nâng cao) đến các bác sĩ và nhân viên y tế tham gia công tác chẩn đoán, điều trị bệnh tại các bệnh viện trung tâm y tế quận huyện, TP Thủ Đức và các cơ sở khám chữa bệnh bao gồm cả công lập và tư nhân. Sở Y tế cũng đã tổ chức họp Tổ chuyên gia về điều trị SXH để kịp thời đưa ra các hướng dẫn trong chẩn đoán và điều trị; tổ chức họp rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán và điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho rằng, Sở Y tế TPHCM cần phải xác định tình trạng thiếu thuốc, vật tư nếu có thì đang ở mức độ nào. Nếu chúng ta đủ 90% và chỉ thiếu 10% thì phải nói rõ và đánh giá. Ngành y tế phải giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu, nếu thiếu loại thuốc này nhưng thay thế thuốc cùng hoạt chất, đảm bảo điều trị thì cũng giải thích rõ, tránh để người dân hoang mang.

Tuyên truyền để người dân hiểu, tiêm vaccine

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu, TPHCM cần rà soát lại các đối tượng tiêm chủng, nhất là những đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính, miễn dịch… Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện“đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân tiêm vaccine Covid-19.

Về công tác điều trị bệnh SXH, đồng chí cho rằng vấn đề phân luồng, phân tuyến điều trị SXH của các địa phương phía Nam chưa thực sự hiệu quả. Có đến 50% trường hợp bệnh nặng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM là do từ tuyến dưới chuyển lên. Tình trạng này khiến cho các bệnh viện tuyến cuối quá tải, không đáp ứng điều trị, vừa có nguy cơ lây nhiễm chéo ngay tại cơ sở y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm mũi nhắc lại vaccine phòng Covid-19 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm mũi nhắc lại vaccine phòng Covid-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, dịch SXH năm nay đến sớm và chưa đến đỉnh dịch nhưng số nhiễm đã vượt đỉnh những năm trước. Đánh giá cao việc TPHCM đã triển khai nhiều đợt ra quân phòng chống SXH, dọn dẹp vệ sinh, đồng chí yêu cầu việc này phải làm liên tục, không chỉ một lần. Đồng chí đề nghị, Bộ Y tế rà soát lại vấn đề vì sao tỷ lệ chuyển tuyến bệnh nhân SXH quá nhiều? Nếu có tình trạng tuyến dưới thiếu thuốc điều trị, vật tư y tế nên chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thì phải giải quyết ngay bởi vì người bệnh không thể chờ đợi được.

Đề cập tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại còn thấp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nguyên nhân là do công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả. Nhờ có vaccine mà dịch bệnh đã được kiểm soát và người dân lại có tâm lý chủ quan dẫn đến việc tiêm nhắc lại lần 1, lần 2 đã chững lại.

Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù số ca mắc giảm nhưng nguy cơ vẫn lơ lửng trên đầu và dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nếu như không tiêm vaccine. Đồng chí yêu cầu, ngành y tế TPHCM cần tăng cường, vận động tuyên truyền để người dân hiểu, tiêm vaccine không chỉ giữ cho sức khỏe của mình mà còn là góp phần bảo vệ cộng đồng. Việc tuyên truyền, vận động cần đi sâu, đi sát để lắng nghe những băn khoăn, tâm tư của người dân, từ đó, tư vấn, giải đáp để người dân hiểu và đồng thuận.

Ngay trong sáng 30/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đăng ký tiêm mũi nhắc, vaccine phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Tôi năm nay trên 50 tuổi và là đối tượng cần phải tiêm vaccine phòng Covid-19 nhắc lại lần 2, tôi tiêm không chỉ bảo vệ cho sức khỏe của tôi mà còn là bảo vệ sức khỏe của nhiều người khác”.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo