Chủ Nhật, ngày 19 tháng 9 năm 2021

Kỷ niệm 91 năm Ngày Truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 – 1/8/2021)

Tiếp cận đa chiều để công tác tuyên giáo đạt hiệu quả hơn nữa

Trang Cờ đỏ TPHCM thường xuyên đăng tải những bài viết phản bác các thông tin sai trái.

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) - 91 năm qua, công tác tuyên giáo của Đảng luôn thể hiện vai trò quan trọng trong việc góp phần xây dựng nền tảng chính trị của chế độ; khẳng định và bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước. Ở thời kỳ mới, với sự bùng nổ mạnh mẽ của thế giới số, công tác tuyên giáo cần tiếp tục có những thay đổi cả về nội dung, hình thức, tổ chức lực lượng cho đến phương thức chỉ đạo mới mẻ hơn và kịp thời hơn.

Sự sáng tạo đáng chú ý về công tác truyền thông trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua phải nhắc đến là MV hoạt hình (music animation video) Ghen Cô vy vào tháng 2/2020. Đây là một sản phẩm do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đặt hàng với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và Min. Vượt hẳn sự mong đợi của một sản phẩm âm nhạc tuyên truyền thông thường, Ghen Cô vy và “vũ điệu rửa tay” phủ khắp mạng xã hội, nhanh chóng trở thành một hiện tượng âm nhạc thời Covid-19. Sức nóng ấy lan tỏa ra thế giới khi liên tục xuất hiện trên đài BFM TV (Pháp), CBS This Morning (Mỹ), Tạp chí âm nhạc Billboard (Mỹ), tờ Stern (Đức)… Sau Ghen Cô vy, Bộ Y tế tiếp tục “thừa thắng xông lên” với thử thách Hát lên Việt Nam ơi trên nền ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay Covid, Vũ điệu 5K. Các dự án sáng tạo trên đều nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ công chúng vì ca từ gần gũi, dễ nghe, dễ thuộc, thiết thực... Đó cũng là một gợi mở tích cực cho hướng tiếp cận mới mẻ hơn, gần gũi hơn của công tác tuyên giáo trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.

Hiện nay, sức ảnh hưởng của mạng xã hội lên cộng đồng là rất lớn, khi mà xu hướng bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng xã hội ngày càng thường xuyên. Đây cũng là kênh chia sẻ rất nhiều thông tin, cả được xác minh lẫn “trôi nổi”, với tốc độ lan truyền nhanh chóng mặt. Do đó, thông qua lắng nghe, nắm bắt, người làm công tác tuyên giáo sẽ hiểu được rõ hơn dư luận đang quan tâm điều gì, nghĩ gì, mong muốn gì..., từ đó “bắt đúng mạch” và đưa ra “liều thuốc” tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.

Điều rất tích cực là thời gian qua, hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tuyên giáo đều đã quan tâm nắm bắt thông tin, dư luận, tâm trạng người dân qua mạng xã hội. Hiện có nhiều ban tuyên giáo quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở đã xây dựng các tài khoản riêng của mình hoặc trang cộng đồng (fanpage) cả trên Facebook, Zalo… để phổ biến thông tin, lắng nghe ý kiến phản hồi… Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cũng chỉ đạo đội ngũ tuyên giáo các cấp phải tăng cường nắm bắt ý kiến, dư luận trên mạng xã hội, kịp thời xác minh, giải thích, định hướng hoặc phản bác nếu có thông tin sai trái.

Để lắng nghe các ý kiến của người dân, một lực lượng rất đông đảo là các đảng viên ở cơ sở. Là những người sát với dân, các đảng viên nên phát huy vai trò người tuyên truyền, định hướng của mình đồng thời cũng là người ghi nhận các biểu hiện tâm trạng, nguyện vọng của người dân. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, mỗi đảng viên sẽ là người lắng nghe câu chuyện của người thân quen, những người xung quanh mình xem họ đang quan tâm vấn đề gì, quan điểm của họ thế nào, có ý kiến gì... Chẳng hạn, với một đường link lan truyền thông tin sai sự thật, đảng viên hoặc giải thích cho người quen đó là tin đồn thất thiệt, hoặc là ghi chép, tổng hợp trao đổi với chi bộ. Sau đó, chi bộ sẽ báo cáo lên cấp cao hơn.

Với sự phát triển của internet hiện nay, các chi bộ đều có thể trao đổi với nhau thông qua mạng xã hội, qua các nền tảng thông tin hiện đại mà không cần chờ đến buổi sinh hoạt hàng tháng. Bí thư chi bộ cũng thường xuyên chia sẻ bài viết định hướng hoặc bác bỏ những thông tin sai lệch được đăng tải trên các trang có uy tín như Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM (hcmcpv.org.vn) hay Cờ đỏ TPHCM (codotphcm.com) để các đảng viên trong chi bộ nắm rõ tình hình và có quan điểm đúng đắn về một vấn đề, từ đó lan tỏa đến người dân.

Tất nhiên, khi tổ chức tuyên tuyền, người làm công tác tuyên giáo cần phải linh hoạt sao cho những thông tin đưa đến quần chúng là phù hợp. Ví dụ, khi các ban tuyên giáo cấp quận sử dụng một bài viết trên báo chí hoặc Cờ đỏ TPHCM để chia sẻ với cán bộ đảng viên trong chi bộ thì cần lựa chọn bài phù hợp về đối tượng độc giả, về dung lượng bài viết, về nền tảng mình trao đổi (chẳng hạn, trong buổi sinh hoạt, chi bộ có thể chọn bài dài, nhóm riêng tư của chi bộ chọn bài vừa phải, fanpage của mạng xã hội chọn bài ngắn gọn…). Chọn lọc thông tin và cách truyền tải thông tin đúng đối tượng, đúng đặc tính của kênh đăng tải sẽ giúp cho hiệu quả tuyên truyền cao hơn.

MV hoạt hình Ghen Cô vy hướng dẫn các biện pháp phòng tránh sự lây lan của virus corona. MV hoạt hình Ghen Cô vy hướng dẫn các biện pháp phòng tránh sự lây lan của virus corona.

Đối tượng của công tác tuyên giáo là con người, do đó tuyên truyền bằng những phương thức tác động trực tiếp từ chính những đảng viên là một giải pháp nên được chú trọng. Thí dụ, phương châm của Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về việc tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, thì việc làm tuyên giáo thông qua từng đảng viên cũng được xem là “rà từng người”. Theo đó, công tác tuyên giáo tiếp tục kết hợp truyền miệng trực tiếp như gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, tình cảm hoặc thông qua chia sẻ bằng điện thoại, mạng xã hội… Cả 2 hình thức “rỉ tai” này sẽ giúp người làm công tác tuyên giáo nắm bắt nhu cầu tiếp nhận thông tin của từng nhóm để có những định hướng tuyên truyền “đúng” và “trúng”. Đồng thời, việc sử dụng các phương thức gián tiếp thông qua các ấn phẩm trực quan sinh động, các tác phẩm nghệ thuật, kể cả trên nền tảng trực tuyến, cũng có thể tác động đến tình cảm, nhận thức của người tiếp nhận, mà thí dụ về bài Ghen Cô vy là một trường hợp cụ thể.

Để hạn chế các “điểm nóng” về chính trị, trật tự an toàn xã hội, bên cạnh việc nắm bắt kịp thời dư luận, công tác tuyên giáo cần tiếp tục thể hiện vai trò “đi trước, mở đường”, bằng những dự báo chính xác. Đó là truyền tải thông tin sớm hơn phản ánh và mong muốn của người dân, từ đó, định hướng công chúng đến những điều tích cực và có giá trị. Chẳng hạn, khi TPHCM thực hiện nghiêm Chỉ thị 12, các hoạt động vận chuyển ít nhiều bị hạn chế, vậy sớm thông tin cho người dân biết là việc nhận hàng hóa gửi từ các tỉnh về TPHCM như thế nào, thủ tục ra sao, cần liên hệ với cơ quan nào để được giải quyết...

Thực tiễn xã hội còn đòi hỏi công tác tuyên giáo cần quan tâm việc nhắc nhở, xử lý kịp thời những luồng ý kiến trái chiều, thông tin sai lệch, ý kiến không đúng sự thật, quan điểm sai trái... Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên nói chung và những người làm công tác tuyên giáo nói riêng cần không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng để tăng “sức đề kháng”, từ đó “miễn nhiễm” với các thông tin sai trái và có thêm điều kiện để đấu tranh các thông tin xấu độc.

Trong bối cảnh hiện nay, người dân rất cần những thông tin tuyên truyền, định hướng phù hợp và kịp thời, do đó công tác tuyên giáo cần tiếp tục đa dạng về phương thức truyền tải, linh hoạt về nội dung, chú ý đáp ứng nhu cầu từng nhóm đối tượng... Có như thế, những định hướng của Đảng, của Nhà nước nói chung cũng như những phương án, chính sách phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng sẽ được người dân ủng hộ, đồng hành và tích cực thực hiện.

Bác Hồ đã dạy: “Được lòng dân, thì việc gì cũng làm được, trái ý dân, thì chạy ngược chạy xuôi” (trích bài Sẽ được mấy lâu?, đăng trên báo Nhân dân, số 122, đầu tháng 7/1953); đó vẫn là mục tiêu rất quan trọng của công tác tuyên giáo, dù ở điều kiện nào, thực tiễn nào!

Nguyễn Trần


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo