Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục áp dụng công nghệ mới trên các tuyến xe buýt

Thẻ thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. (Ảnh Đình Lý)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/8, Đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND TPHCM do Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Trương Trung Kiên làm trưởng đoàn khảo sát thực tế tuyến xe buýt 86 Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng phục vụ hoạt động giải trình "Tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TPHCM” tại Công ty Cổ phần Vận tải TP. Tham dự cùng đoàn có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ.

Tại buổi khảo sát, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải TP Nguyễn Văn Lèo cho biết: Công ty đang quản lý và điều hành 7 tuyến xe buýt có trợ giá và 2 tuyến xe buýt không được trợ giá. Trong 8 tháng đầu năm 2019, có hơn 6,4 triệu lượt hành khách tham gia giao thông bằng xe buýt, trong đó có hơn 5,5 triệu lượt hành khách đi xe buýt có trợ giá. Bên cạnh đó, Công ty đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Hiện nay, công ty phối hợp Trung tâm vận tải hành khách công cộng và Công ty Zion áp dụng thẻ xe buýt thông minh trên các tuyến 86, 59 và tiếp theo là tuyến 69.

Ngoài ra, công ty cũng bảo dưỡng sửa chữa phương tiện thường xuyên và định kỳ đảm bảo tình trạng kỹ thuật, đáp ứng về số lượng, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu vận tải hành khách công cộng. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm vận tải hành khách công cộng, các bến xe tích cực hỗ trợ điều động phương tiện đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong các dịp lễ, Tết…; phối hợp Trung tâm trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách công cộng; thường xuyên nhắc nhở lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện nếp sống văn minh đô thị, các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ…

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lèo cũng nhìn nhận một số chuyến của một số tuyến giảm lượt hành khách nhiều là do tình trạng trợ giá không đảm bảo duy trì hoạt động; phương tiện cũ, hoạt động không đảm bảo số chuyến trong khi chờ chủ trương đầu tư phương tiện mới trên tuyến; nguồn thu từ trợ giá và tiền bán vé không đủ để trang trải chi phí cho xe hoạt động; tình trạng kẹt xe hàng ngày trên nhiều tuyến đường tại TPHCM làm cho xe buýt chạy không đủ thời gian hoạt động theo quy định. Bên cạnh đó, sự phát triển không ngừng của các dịch vụ vận tải công nghệ đáp ứng được nhu cầu tiện lợi, cơ động, giá rẻ và minh bạch cho hành khách dẫn đến việc sụt giảm sản lượng vận chuyển trên toàn hệ thống.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu cho rằng Công ty cần điều chỉnh lộ trình, biểu đồ chạy xe, tăng giảm chuyến nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, cần áp dụng công nghệ vào hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Vận dụng các công nghệ vận tải công cộng gắn với tuyến Metro chuẩn bị đưa vào vận hành trên địa bàn TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo