Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi giao ban

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 17/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với lãnh đạo TPHCM về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tại điểm cầu UBND TP tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong,…

Ứng dụng công nghệ thông tin điều phối việc điều trị F0

Thông tin tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, từ 6 giờ ngày 16/7 đến 6 giờ ngày 17/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM ghi nhận hơn 2.800 trường hợp dương tính với virus SARS – CoV – 2. Đúng như dự báo, phần lớn các ca ghi nhận trong khu cách ly, phong tỏa (chiếm hơn 81,34%). TP đang điều trị cho 20.800 trường hợp dương tính trong đó có 306 ca đang thở máy; có 8 trường hợp phải điều trị bằng ECMO (ứng dụng kỹ thuật tim, phổi nhân tạo).

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, quan tâm lớn nhất của TP hiện nay là tập trung cho các ca F0 nặng và ngăn chặn tử vong. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế TP để khẩn trương rà soát lại quy trình tiếp nhận F0, nhất là chuyển các ca F0 trở nặng về các bệnh viện điều trị Covid-19. TP cũng xây dựng bản đồ khu cách ly tạm thời, các bệnh viện dã chiến điều trị F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ; các bệnh viện điều trị bệnh nhân nặng và hồi sức tích cực. TP cũng ứng dụng công nghệ thông tin điều phối việc điều trị F0 do Trung tâm Cấp cứu 115 điều hành, điều phối các ca F0 đến nơi điều trị phù hợp gần nhất, nhanh nhất.

Nhằm đảm bảo tuân thủ giãn cách trong khu phong tỏa, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng, có hình thức xử lý nghiêm nếu có vi phạm, không để xảy ra lây chéo trong các khu phong tỏa.

Đối với việc cung ứng hàng hóa, ngày 16/7 sức mua trên địa bàn TP đã giảm 10% so với 15/7. Tại các siêu thị, mãi lực giảm 5%-10%, không còn tình trạng phải xếp hàng dài như những ngày trước. Tình hình giá cả niêm yết đầy đủ, hàng hóa dồi dào, mua sắm trực tuyến được ưa chuộng hơn. TP đã đề nghị các kênh thương mại điện tử cung ứng cho việc mua hàng thiết yếu online để đa dạng các kênh mua sắm cho người dân. Sở Công thương kết hợp với các quận, huyện tổ chức các chợ theo dạng phân ô, kẻ vạch.

Liên quan đến công tác chăm lo cho người dân, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã tiếp nhận các đối tượng lang thang cơ nhỡ đưa vào các trung tâm hỗ trợ xã hội TP. Tính đến ngày 16/7, TP đã chi hỗ trợ cho 220.000 người trên tổng số 232.000 trường hợp mất việc, bán vé số, các trường hợp gặp khó khăn,… với số tiền 330 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các quận, huyện huy động các cá nhân hảo tâm chăm lo cho các đối tượng khó khăn. Các nguồn vận động xã hội trong 8 ngày qua là hơn 100 tỷ đồng.

Đối với việc vừa cách ly, vừa sản xuất, TP đã kịp ban hành văn bản chỉ đạo chỉ cho phép doanh nghiệp hoạt động khi đảm bảo phương châm 3 tại chỗ hoặc 1 cung đường 2 điểm đến. Về giao thông vận tải, lưu lượng lưu thông hoạt động trên địa bàn TP giảm 70% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16. TP đã cấp giấy ưu tiên phương tiện giao thông có mã QR, tạo “luồng xanh” cho xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các địa phương về TP và ngược lại.

Có các biện pháp quyết liệt để tránh lây lan chéo trong khu phong tỏa

Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ sự đồng tình về thái độ cương quyết của Chủ tịch UBND TP trong công tác phòng chống dịch bệnh; đồng thời lưu ý, TPHCM phải có các biện pháp quyết liệt để tránh lây lan chéo trong khu phong tỏa. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, địa bàn TP quá rộng, dân cư đông vì vậy phải dứt khoát thực hiện nghiêm các giải pháp để không xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu phong tỏa. Toàn hệ thống chính trị phải có trách nhiệm trong việc này.

Đối với việc cung ứng hàng hóa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị trong công tác chống dịch, TP cần động viên Nhân dân chia sẻ những khó khăn với TP. Các hoạt động dứt khoát phải an toàn mới thực hiện. Muốn an toàn phải giao trách nhiệm cho một đầu mối. Đề cập đến tình trạng thiếu người giao hàng cho các siêu thị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đây là lúc cần thấy được vai trò của Đoàn thanh niên. TP cần kêu gọi đoàn viên, thanh niên tham gia giao hàng. Phó Thủ tướng cũng không quên nhắc lại: Không an toàn, không hoạt động, phải cương quyết thực hiện việc này.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Văn phòng Thành ủy TPHCM

Đối với các giải pháp cung ứng hàng hóa nông sản của các tỉnh cho TP,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trung ương đã chỉ đạo và tiếp tục chỉ đạo. Cơ bản trung ương chỉ đạo các nơi vận chuyển đến TP và nội bộ TP thì TP lo. Đồng chí cũng đề nghị, hàng ngày TP cần cập nhật những mặt hàng còn thiếu, cần dự trữ để báo trung ương xem xét chỉ đạo. Về công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, TP đã có Trung tâm xét nghiệm, vì vậy cần “điểm binh” lại công suất, trang thiết bị… để thực hiện công tác xét nghiệm hiệu quả.

Phát biểu tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, cho biết về nhân lực TP đã phối hợp với các Bộ và được sự hỗ trợ rất tích cực của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng. Đối với các máy móc, thiết bị y tế, sinh phẩm phục vụ công tác điều trị, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nên có cơ chế sớm nhập nhanh nhất những thiết bị trong nước không đủ, nhất là trang thiết bị phục vụ các khâu ở bệnh viện hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thẳng thắn nhìn nhận TP vẫn còn lác đác những nơi còn người dân tụ tập bất chợt. “Điều này rất khó trong quản lý, tuy nhiên không phải không quản lý được. Chúng ta tập trung đi truy vết, xét nghiệm, đã tìm ra F0, nhưng chỗ lây khác cứ phát triển thì rất khó kết thúc theo kế hoạch đề ra” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nói và đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của TP tăng cường kiểm tra, phân công lực lượng tại chỗ tăng cường quản lý theo tinh thần 5 tại chỗ của TP để cùng thực hiện việc tự quản, kịp thời ngăn chặn việc tụ tập đông người.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên yêu cầu qua kiểm tra, nếu phát hiện nơi nào không thực hiện nghiêm hoặc không chấp hành chỉ đạo của cấp trên thì phải xử lý nghiêm khắc. “Đã có xử lý rồi, tiếp tục xử lý nghiêm hơn nữa như cách chức những đồng chí không chấp hành hoặc thực hiện không đúng theo chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh nhằm chấn chỉnh việc chấp hành chống dịch nghiêm hơn nữa, toàn diện hơn, nhất là nơi có dấu hiệu lây nhiễm, có nguy cơ cao” - đồng chí nhấn mạnh.

Trao đổi về vai trò của người dân trong thực hiện Chỉ thị 16, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16. Đó là con đường và không có cách nào khác để thực hiện mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kiềm chế sự lây nhiễm của dịch bệnh. “Mỗi người cần có tiếng nói để mọi người dân có ý thức hơn bằng cách giữ khoảng cách, có ý thức kiềm chế bản thân trong những trường hợp, tình huống để không tụ tập đông người. Mỗi người phải có ý thức trong thực hiện giữ đúng khoảng cách, thực hiện 5K để hạn chế tối đa sự lây nhiễm các ca bệnh” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo