Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục đề ra các giải pháp hiệu quả đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 1/7, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM khoá XI (2019 - 2024).

Đến dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Văn Dũng; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan. Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu chủ trì hội nghị.

Có 5/6 nội dung, chỉ tiêu đạt và vượt

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung cho biết, trong nửa đầu nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra; có 5/6 nội dung, chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu đề ra hàng năm, trong đó có chỉ tiêu đạt trên 93% của nhiệm kỳ. Cụ thể, công tác chăm lo người nghèo được quan tâm với nhiều mô hình, giải pháp hay như hỗ trợ xây nhà, hỗ trợ phương tiện sinh kế, nhu yếu phẩm thiết yếu, tặng học bổng, đồ dùng học tập, thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh, hướng dẫn dạy nghề, giới thiệu việc làm đã góp phần giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Lê Tiến Châu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Ban Phong trào Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM và đồng chí Tô Thị Bích Châu Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Lê Tiến Châu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Ban Phong trào Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM và đồng chí Tô Thị Bích Châu

Ngoài việc chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn tổ chức vận động cứu trợ đồng bào khi có xảy ra thiên tai, bão lũ. Từ năm 2019 đến nay, Quỹ Cứu trợ TP đã vận động, tiếp nhận hơn 142 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 7,29 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ kịp thời hơn 87,618 tỷ đồng để chăm lo cho đồng bào vùng bị thiên tai.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, MTTQ TP đã tổ chức các đoàn đại biểu Nhân dân TP thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, Vùng 5 Hải quân...; hỗ trợ xây dựng trường học Đảo Song Tử Tây; thực hiện công trình “Xây dựng Nhà văn hóa đa năng tại đảo Thuyền Chài B”; xây dựng công trình Bệnh xá trên đảo Nam Yết... Qua đó, đã được sự đồng tình và hưởng ứng tích cực của các giới, các tầng lớp Nhân dân TP, thể hiện lòng yêu nước, tình cảm, trách nhiệm của người dân TP góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồ Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể và 1 cá nhân Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồ Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể và 1 cá nhân

Giai đoạn 2022 - 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiếp tục tuyên truyền vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và phát triển TP; Phát huy vai trò các tầng lớp Nhân dân, các tôn giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, tập trung giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trong điều kiện không có HĐND quận, phường; công tác cải cách hành chính; tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam TPHCM trong hơn nửa nhiệm kỳ qua đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Trung ương phát động, vừa có cách làm sáng tạo riêng của TPHCM. Đặc biệt, một trong những dấu ấn lịch sử trong hơn nửa nhiệm kỳ qua là Ủy ban MTTQ Việt Nam, quân và dân TPHCM đã một lòng, một dạ, một ý chí, xiết chặt tay nhau, kiên cường, dũng cảm chiến đấu với dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM cần quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện hiệu quả, thực chất phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp và đồng chí Tô Thị Bích Châu trao Bằng khen của Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP cho các tập thể Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp và đồng chí Tô Thị Bích Châu trao Bằng khen của Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP cho các tập thể

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cũng yêu cầu Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, qua đó bảo vệ tốt hơn nữa quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân. “Làm cho MTTQ TP trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân, để người dân thông qua MT phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình gửi tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền TP.” - Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cũng yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ TP và các tổ chức chính trị - xã hội; tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực, vụ việc có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân; chú trọng bản lĩnh, ý thức chính trị, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào trong quá trình giám sát, phản biện xã hội…

Mỗi cán bộ, đảng viên, MTTQ các cấp phải là người nêu gương

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồ Hải đề nghị MTTQ Việt Nam TP cần làm chuyển biến sâu sắc hơn nữa cả về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng. Trong đó, trước tiên mỗi cán bộ, đảng viên, MTTQ và chính quyền các cấp phải là những người nêu gương, phải chân thành đoàn kết, thể hiện trong mọi lĩnh vực công tác,  tham gia xây dựng, góp ý, hoàn thiện, ban hành những chính sách phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của các tầng lớp Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị các cấp cần xây dựng kế hoạch thực hiện thật tốt các giải pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao cảnh giác, không chủ quan lơ là, tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; tiếp tục đề ra các giải pháp hiệu quả hơn nữa đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

“MTTQ TP cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của mình và các tổ chức chính trị - xã hội; cần sâu sát hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các giới, các tầng lớp nhân dân, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo cải cách hành chính… Đồng thời, hệ thống MT TP tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng Mô hình “Mỗi cơ sở MT gắn với một địa bàn biên giới” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo, biên giới Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, chú trọng việc tuyên truyền xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TP - nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của TPHCM.

Để hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong bối cảnh hiện nay, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng yêu cầu MT cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, những chuyên gia giàu kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho các chủ trương, chính sách của Đảng và của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; Ban Phong trào Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP và đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19, góp phần xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen cho 3 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của TP. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trao Bằng khen cho 109 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc phối hợp, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XI (giai đoạn 2019 - 2021).

Tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trao quà lưu niệm cho Hòa thượng Thích Trí Quảng, quyền Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP đã có nhiều đóng gópxây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của cả nước và TPHCM.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo