Chủ Nhật, ngày 17 tháng 11 năm 2019

Tiếp tục đưa vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” đến với khán giả

NSƯT Lê Trung Thảo trong vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực”, đạt huy chương vàng cá nhân tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019. (Ảnh: Ngân Anh)

(Thanhuytphcm.vn) - Trở về từ Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 (lần IV) – diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 13/10 với 21 vở diễn đến từ các đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia: Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, Hungary, Israel và Singapore, vở cải lương thể nghiệm “Nhật thực” (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: Lê Nguyên Đạt) sẽ tiếp tục đến với khán giả TPHCM trong tháng 11 và 12 với 8 suất diễn đã được đặt hàng từ các cơ quan, đơn vị tại TP.

Đạo diễn - NSƯT Lê Nguyên Đạt cho biết “Nhật thực” được thực hiện để tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 với mong muốn giới thiệu và khẳng định những giá trị độc đáo của nghệ thuật cải lương đến bạn bè quốc tế. Nhưng trên hết, vở diễn không chỉ để “đi thi” mà khát khao đến với công chúng, trở thành một tác phẩm có đời sống thật sự.

Được chọn biểu diễn khai mạc Liên hoan, “Nhật thực” đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả Thủ đô và các nghệ sĩ, chuyên gia sân khấu quốc tế. Được đánh giá cao bởi sự thử nghiệm độc đáo của đạo diễn - NSƯT Nguyên Đạt ở một loại hình sân khấu truyền thống như cải lương, “Nhật thực” không chỉ kể câu chuyện về sự đấu tranh giữa thiện - ác qua quá trình “tìm kiếm bản ngã” của người nghệ sĩ với chỉ duy nhất một nghệ sĩ ca diễn làm chủ sân khấu mà còn ở sự kết hợp đa dạng loại hình nghệ thuật: múa hình thể, kịch mặt nạ, hát bội… trong tác phẩm.

Nhiều khán giả nhận xét, thành công của “Nhật thực” là đã mang đến một hình thức biểu diễn mới mẻ nhưng vẫn đậm đà “chất cải lương”, các yếu tố phụ trợ đã không phá vỡ hay lấn át loại hình chủ thể – điều không dễ ở các hình thức thử nghiệm trên sân khấu truyền thống. Nhiều nghệ sĩ quốc tế cũng tìm thấy sức hấp dẫn của nghệ thuật truyền thống Việt Nam qua “Nhật thực”, tuy không hiểu lời tiếng Việt nhưng qua âm nhạc cải lương, qua trình thức vũ đạo sân khấu, qua nghệ thuật biểu diễn của người nghệ sĩ, họ hoàn toàn nắm bắt được câu chuyện và thông điệp vở diễn chuyển tải.

Lần đầu góp mặt ở một kỳ liên hoan sân khấu mang tầm quốc tế, NSƯT Lê Trung Thảo đã có một thử thách không hề nhẹ nhàng khi một mình đảm nhận các hình tượng: người nghệ sĩ - trung thần - nhà vua - gian thần trong vở diễn. Chia sẻ về việc sân khấu rất cần các yếu tố thử nghiệm để tìm tòi cái mới, chắt lọc những giá trị phù hợp để luôn tiến bộ, NSƯT Lê Trung Thảo cũng xem đây là cơ hội để “thử nghiệm” chính bản thân mình, khám phá và trau dồi năng lực bản thân, từ cách ca, nét diễn, động tác hình thể đến khả năng lý giải kịch bản, sự đồng cảm cùng nhân vật, sự ăn ý cùng ê-kíp biểu diễn… Những nỗ lực đó không chỉ giúp Trung Thảo gặt hái chiếc huy chương vàng cá nhân mà anh đánh giá cao cơ hội được học hỏi nhiều điều từ các nền sân khấu ngoài nước, mở rộng tầm mắt ra ngoài sân khấu thế giới.


Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2019 đã bế mạc vào tối 13/10 với 4 huy chương vàng được trao cho 4 vở diễn xuất sắc nhất là: “Thân phận nàng Kiều” của Nhà hát múa rối Việt Nam, “Sự sống” của Nhà hát kịch Việt Nam, “Cậu Vanya” của Nhà hát Tuổi trẻ, và “Bpolar” của Đoàn nghệ thuật Ayit (Isarel).

Ngoài ra, còn có 5 huy chương bạc cho các vở diễn: “Cánh đồng đẫm máu” (Hy Lạp), “Macbeth Mirror” (Ấn Độ), “Câu chuyện về bức tranh cổ” (Trung Quốc), cùng 2 vở “Dưới nước là cát” (Đoàn nghệ thuật Thế giới trẻ) và “Ngàn năm mây trắng” (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam) của nước chủ nhà Việt Nam.

Ban Tổ chức còn trao 20 huy chương vàng và 35 huy chương bạc cho các nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc; cùng các giải phụ tôn vinh thành phần sáng tạo, gồm: “Đạo diễn xuất sắc” cho NSND Nguyễn Tiến Dũng, “Hoạ sĩ tạo hình xuất sắc” cho họa sĩ Lê Đình Nguyên của vở rối “Thân phận nàng Kiều” (Nhà hát Múa rối Việt Nam), “Tác giả triển vọng” cho NSƯT Quế Anh (vở “Niềm khát”, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), “Thiết kế ánh sáng xuất sắc” cho nghệ sỹ Uri Morag (Đoàn nghệ thuật Ayit - Israel).

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo