Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TPHCM theo tinh thần Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9/2021

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 13/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng Covid-19 trên địa bàn TP. Các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì buổi họp báo.

“Vùng đỏ”, “vùng cam” đã được thu hẹp khá rõ

Trao đổi thông tin tại buổi họp báo về kết quả nổi bật trong phòng chống dịch của TP thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong khoảng thời gian dài TP đã nỗ lực phòng chống dịch, đặc biệt giai đoạn cao điểm từ 23/8 đến nay, TP đã nhận được quan tâm sâu sát, lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ của trung ương, các địa phương bạn, người dân TP, kể cả đồng bào ở nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp tại TP.

Đây là yếu tố quan trọng quyết định kết quả phòng chống dịch của TP thời gian qua. Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở, giúp các pháo đài, các xã, phường, thị trấn làm tốt hơn công tác phòng chống dịch. Đó là kết quả đầu tiên có tính chất nền tảng, quan trọng quyết định đến kết quả phòng chống dịch thời gian qua. “Sự ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và các lực lượng, công tác giãn cách đã được thực hiện nghiêm túc và đạt được kết quả nhất định”- đồng chí Phan Văn Mãi cho biết.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, đó là “vùng đỏ”, “vùng cam” đã được thu hẹp khá rõ, “vùng xanh” mở rộng hơn. Qua rà soát (chưa phải cuối cùng) đã có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản đã là “vùng xanh”. Tỷ lệ số ca dương tính phát hiện giảm qua các đợt xét nghiệm. Hy vọng thời gian tới các “vùng xanh” mở rộng hơn nữa.

Các địa phương như: Củ Chi, Cần Giờ, Quận 7 đã đạt kết quả tích cực. Theo tiêu chí của Bộ Y tế, thì có thể nói đây là những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương còn lại như: Phú Nhuận, Nhà Bè, Quận 5, Quận 11 cũng đạt được kết quả tốt. Trong số này, dự kiến đến 15/9, một số địa phương công bố đạt kết quả trong kiểm soát được dịch như: Cần Giờ, Củ Chi.

Về công tác quản lý, thu dung, điều trị F0, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết có cải thiện đáng kể. Quản lý F0 tại nhà được Trung ương và các địa phương đánh giá cao, phù hợp với tình hình diễn biến dịch rất phức tạp tại TP. F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận với thuốc sớm, hỗ trợ y tế khi có yêu cầu kịp thời. Chính việc quản lý thu dung điều trị F0 với mô hình quản lý F0 tại nhà, sự tăng cường các trạm y tế lưu động… giúp cho việc quản lý thu dung, hỗ trợ F0 tại cộng đồng, tại nhà hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực điều trị các tầng 2, 3, sự liên thông điều phối các tầng giúp quá trình điều trị nhanh chóng kịp thời hơn. Gần đây, TP ghi nhận tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu và tử vong giảm đi. Đây là chỉ số quan trọng mà TP đã đạt được và dần dần tiến tới kiểm soát được dịch bệnh, giảm số ca chuyển nặng và giảm số ca tử vong.

Về tiêm vaccine phòng Covid-19, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thông tin, đến nay TP đạt trên 6,5 triệu mũi 1 (trên 90% dân số từ 18 tuổi trở lên), mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi (đạt 19% dân số trên 18 tuổi trở lên). “Việc tiếp cận mức độ bao phủ vaccine là điều kiện quan trọng để TP khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng các hoạt động kinh tế - xã hội sau này” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Từ nay đến cuối tháng 9, TP sẽ tập trung các hoạt động củng cố các kết quả, trong đó tập trung hoạt động tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Từ nay đến cuối tháng 9, TP sẽ tập trung các hoạt động củng cố các kết quả, trong đó tập trung hoạt động tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Bên cạnh đó, trong quá trình TP tăng cường siết chặt các biện giãn cách từ 23/8 đến nay, từng lúc trên địa bàn TP đã mở ra hoạt động, dịch vụ. Như khi sang tuần thứ 2 đã mở hoạt động các siêu thị đến xã, phường, thị trấn gắn với hoạt động shipper. Với việc này giúp việc cung ứng đơn hàng cho bà con tăng lên đáng kể, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của bà con. Các dịch vụ thương mại điện tử và dịch cụ ăn uống mang về bắt đầu đáp ứng được nhu cầu của bà con.

“Kết quả này có được nhờ sự đồng lòng hưởng ứng thực hiện nghiêm túc của Nhân dân TP. Cùng với đó là sự tham gia tích cực của lực lượng tuyến đầu. TP đánh giá cao lực lượng tăng cường của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…, các địa phương bạn, sự vào cuộc trách nhiệm của hệ thống chính trị cơ sở. Đặc biệt ghi nhận sự tham gia tích cực của các cá nhân, đơn vị thiện nguyện, tấm lòng sẻ chia đùm bọc của bàn con, Nhân dân TP”. – đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở lại các hoạt động 

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, so sánh với mục tiêu của Nghị quyết 86 Chính phủ đề ra đến ngày 15/9 TP kiểm soát được dich bệnh, TP đã ghi nhận những kết quả đáng mừng, rất tích cực. Tuy nhiên, so với tiêu chí do Bộ Y tế đề ra thì TP còn một số nội dung chưa đạt được. Để đảm bảo cho kết quả phòng chống dịch của TP được bền vững hơn và từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, làm sao hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở lại các hoạt động thiết yếu đời sống và kinh tế, xã hội, TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến là cuối tháng 9/2021.

Trong đó, một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch bệnh tốt như: Cần Giờ, Củ Chi, Quận 7 hay Phú Nhuận, Nhà Bè, Quận 5, Quận 11 có thể áp dụng theo tinh thần 16 – hoặc 15 + để TP đảm bảo kết quả phòng, chống dịch bền vững; đồng thời để TP có được sự chuẩn bị thêm nữa cần thiết cho giai đoạn phục hồi mở cửa sau dịch bệnh.

“Từ nay đến cuối tháng 9, TP sẽ tập trung các hoạt động củng cố các kết quả, trong đó tập trung hoạt động tiêm vaccine, để mũi 1 đạt tỷ lệ cao nhất và đẩy nhanh tiêm mũi 2. Đây là điều kiện để nhanh chóng mở của lại các hoạt động bình thường cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội”- Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Cùng với đó là tập trung củng cố năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở. Củng cố thêm hoạt động các trạm y tế, y tế dự phòng, y tế công cộng; song song đó tăng cường hoạt động điều trị ở tầng 2, tầng 3, nâng cao khả năng tiếp nhận điều trị của hệ thống y tế. Khi mở cửa, tỷ lệ bao phủ vaccine, năng lực y tế rất quan trọng để đủ sức giải quyết các vấn đề khó khăn có thể xảy ra.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng thông tin TP sẽ chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế sau giai đoạn sau tháng 9 trở đi. Tuần này sẽ tập trung hoàn thiện kế hoạch và phục hồi kinh tế sau tháng 9 để lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân… để kế hoạch đảm bảo mục tiêu an toàn phòng chống dịch khi mở cửa trở lại nền kinh tế; phục hồi các hoạt động, sinh hoạt trong điều kiện TP còn có dịch.

Song song chuẩn bị kế hoạch phục hồi, TP cũng tiếp tục mở rộng các thí điểm về dịch vụ an toàn để phục vụ nhu cầu cho bà con Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp như sản xuất thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, các dịch vụ giao hàng, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, viễn thông, báo chí, các dịch vụ công ích, các dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân… Đó là những ngành TP sẽ thực hiện thí điểm trên nguyên tắc an toàn, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp nhưng đồng thời có kinh nghiệm để vận hành toàn diện hơn cho thời gian sau thời gian sau tháng 9 khi dự báo tình hình dịch được kiểm soát tốt hơn, có chuyển biến tích cực hơn.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo