Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tìm giải pháp để các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng lớn mạnh

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn (thứ 4 từ trái qua) trao đổi với các đại biểu.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 23/2, tại Hà Nội, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã dẫn đầu đoàn công tác Mặt trận tới thăm và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, qua 12 năm hoạt động kể từ khi thành lập, mạng lưới của Hiệp hội ngày càng được mở rộng. Đến nay, Hiệp hội đã có 58 Hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương. Đáng chú ý, trong năm 2017, các cấp Hội đã có rất nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Trong đó, các cấp Hội đã vận động, quyên góp được trên 100 tỷ đồng ủng hộ vào các quỹ từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, xoá đói giảm nghèo, ủng hộ vùng đồng bào bị thiên tai và nhiều hoạt động xã hội vì cộng đồng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đặc biệt theo bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam), trong năm 2017, Trung tâm đã được Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giao triển khai ứng dụng quy trình xác thực chống hàng giả trong việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Đến nay, đã có 65 doanh nghiệp sử dụng quy trình chống hàng giả. Gần đây, TP Hà Nội đã chính thức lựa chọn hệ thống công nghệ của quy trình xác thực chống hàng giả làm hệ thống truy xuất nguồn gốc trái cây được kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội và triển khai thí điểm phát triển hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, hệ thống các doanh nghiệp từ Trung ương đến các địa phương đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, hàng năm tạo thêm trên nửa triệu lao động mới; sử dụng tới 51% lao động xã hội và đóng góp hơn 40% GDP… Số tiền thuế và phí mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nộp cho Nhà nước đã tăng 18,4 lần sau 10 năm. Tuy nhiên, hiện có đến 97% doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ, siêu nhỏ với trình độ công nghệ thấp, năng lực tài chính, năng xuất lao động, hiệu quả kinh doanh còn thấp, tính liên kết yếu, khả năng tham gia chuỗi giá trị trong nước và quốc tế còn thấp. Thực tế đó đặt ra đòi hỏi phải có giải pháp để các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng lớn mạnh, phải tìm ra giải pháp để thay đổi được nhận thức và tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền đối với sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Hiệp hội cần tham mưu, đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện khung pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động; tăng cường năng lực tiếp cận thông tin chính sách pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức nhằm tuyên truyền, khuyến cáo doanh nghiệp thực thi pháp luật…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo