Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều cấp độ khác nhau

Quang cảnh Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Tại Hội nghị tuyên truyền Luật phòng, chống tham nhũng và tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước năm 2019 cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động khối cơ quan Bộ Nội vụ diễn ra chiều 19/8, Thượng tá Đặng Thị Hồng Nhung, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) cho biết, việc lộ, lọt bí mật nhà nước xảy ra nhiều, tăng dần theo hàng năm.

Từ năm 2000 đến nay xảy ra hơn 1.000 vụ lọt lộ bí mật nhà nước. Tuy nhiên, con số này chưa đầy đủ, thực tế có thể nhiều hơn rất nhiều vì đây là con số tổng hợp trên các báo cáo của ngành công an. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, có 49 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước với 198 đầu tài liệu, 6 vụ xảy ra ở 5 cơ quan Trung ương và 43 vụ xảy ra ở 26 địa phương. Qua công tác quản lý an ninh mạng phát hiện ra 1.149 tài liệu lộ bí mật nhà nước như công văn, báo cáo mật do các bộ ngành, địa phương chuyển chế độ fax, chuyển qua mạng viễn thông công cộng không được mã hóa, chuyển qua email, có 42/49 vụ lộ qua đường này. 5 năm gần đây, con số này đều từ 80 – 90%, tức là lộ qua con đường thông tin truyền thông. 7/49 vụ lộ, lọt bí mật nhà nước còn lại qua các hình thức khác như kèm theo đơn thư khiếu nại tố cáo, qua báo chí xuất bản.

Thượng tá Đặng Thị Hồng Nhung cho rằng, việc đổ lỗi do hệ thống pháp luật là không đúng, bởi pháp luật tương đối đầy đủ, nhưng việc thực hiện hệ thống pháp luật như thế nào, có đầy đủ hay không thì đó là vấn đề còn nhiều hạn chế. Theo Thượng tá Đặng Thị Hồng Nhung, kiểm tra Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 2 năm soạn thảo 400 tài liệu bí mật nhà nước, nếu so với các ngành công an, quốc phòng ít hơn rất nhiều.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, phòng, chống tham nhũng và bảo vệ bí mật nhà nước là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Đảng, Nhà nước và của mỗi công dân. Bảo vệ bí mật nhà nước còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh, chính trị quốc gia. Thời gian qua, công tác bảo vệ bí mật nhà nước tại Bộ Nội vụ luôn được lãnh đạo Bộ quan tâm, thường xuyên chỉ đạo Văn phòng và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của an ninh thế giới và trong khu vực, đặc biệt khi Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập quốc tế, bí mật nhà nước là một trong những nội dung mà các thế lực thù địch thường xuyên thu thập nhằm chống phá, đả kích Đảng và Nhà nước ta. Công tác bảo vệ bí mật nhà nước của các cơ quan Đảng, nhà nước trong thời gian qua còn nhiều khó khăn, sơ hở, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước vẫn diễn ra phức tạp ở nhiều cấp độ khác nhau. Trong đó, phổ biến là vi phạm khi thực hiện: Xác định mức độ mật; thống kê, lưu giữ, bảo quản; sao chụp tài liệu bí mật nhà nước; sử dụng máy tính và các thiết bị trong soạn thảo, lưu giữ, truyền đưa bí mật nhà nước. Đặc biệt, tình trạng lộ, mất bí mật nhà nước vẫn diễn ra với tính chất, mức độ rất nghiêm trọng, số vụ được phát hiện gần đây năm sau đều cao hơn năm trước; một số vụ đã ảnh hưởng lớn đến chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, ngoại giao của đất nước…

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo