Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động tốt là nền tảng xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung trao đổi với các đại biểu tại buổi gặp gỡ

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 5/10, Thành ủy TPHCM tổ chức gặp gỡ đảng viên, các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp và địa bàn dân cư. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp; Thành ủy viên, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm.

Hoạt động của tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp còn khó khăn

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, hoạt động của các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước và địa bàn dân cư. Bí thư Chi bộ Công ty MTEX Việt Nam (Đảng bộ Khu chế xuất Tân Thuận) Nguyễn Xuân Thủy cho biết, Công ty MTEX Việt Nam có 100% vốn Nhật Bản. Sau gần 20 năm được thành lập, Chi bộ công ty đã kết nạp được 40 đảng viên và hiện Chi bộ có 23 đảng viên tham gia sinh hoạt. Ban lãnh đạo doanh nghiệp tạo điều kiện cho Chi bộ tổ chức sinh hoạt Đảng tại công ty. Chi bộ luôn chủ động phối hợp với người quản lý doanh nghiệp tổ chức các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất… Các đảng viên của Chi bộ đã có nhiều sáng kiến hay, làm lợi cho doanh nghiệp, được ban lãnh đạo công ty ngày càng tin tưởng, hỗ trợ thêm cho hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng nhìn nhận hoạt động của các tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp và địa bàn dân cư cũng gặp không ít khó khăn. Bí thư Chi bộ doanh nghiệp tư nhân Phường 5, Quận 6 Cao Đỗ Đạt cho biết, còn tình trạng lãnh đạo doanh nghiệp không ủng hộ các hoạt động của các tổ chức Đảng và đoàn thể. Điều này đòi hỏi cấp ủy cấp trên phải trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp phải “thông” về tư tưởng mới ủng hộ, tạo điều kiện đối với tổ chức, hoạt động của tổ chức Đảng.

Đại diện một số tổ chức Đảng tại doanh nghiệp cho biết, các đảng viên là công nhân làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau nên khó khăn trong việc bố trí thời gian sinh hoạt Đảng. Nhiều công nhân thường xuyên chuyển chỗ ở, chuyển chỗ làm việc nên khi đủ số đảng viên để thành lập chi bộ, một số đảng viên chính thức lại chuyển nơi làm việc, dẫn đến không thành lập được chi bộ.

Tại các khu dân cư, việc tạo nguồn kết nạp Đảng cũng gặp không ít khó khăn. Bí thư Chi bộ Khu phố 8, Đảng bộ phường Bến Nghé (Quận 1) Đặng Thị Huyên chia sẻ, việc tạo nguồn kết nạp Đảng còn khó khăn do những người trẻ tuổi chủ yếu tham gia học tập, làm việc tại các trường học, công ty. Còn ở khu phố chủ yếu là người đã lớn tuổi tham gia sinh hoạt Đảng.

Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ. Các đại biểu tham dự buổi gặp gỡ.

Phát huy vai trò của đảng viên trong doanh nghiệp

Tại buổi gặp gỡ, nhiều ý kiến cũng đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp và địa bàn dân cư. Đại diện Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM cho rằng, cần nâng cao vai trò của cấp ủy cơ sở và cấp ủy cấp trên cơ sở trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các cấp ủy thường xuyên chỉ đạo và phân công cấp ủy viên tham dự sinh hoạt chi bộ để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên.

Có ý kiến đề xuất thực hiện thí điểm một số hình thức sinh hoạt chi bộ đặc thù đối với các chi bộ có nhiều đảng viên đi làm ăn xa, làm việc phân tán ở nhiều địa phương cách xa nhau; chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập…

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung ghi nhận và cảm ơn các ý kiến tâm huyết của các đảng viên, đại diện các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp và địa bàn dân cư. Đồng chí Võ Thị Dung yêu cầu, các Ban Đảng của Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp thu ý kiến, các vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan đến cơ quan mình để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể. 

Theo đồng chí Võ Thị Dung, việc xây dựng Đảng, tổ chức chính trị trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước được dựa trên nền quan hệ lao động hài hòa. Tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động tốt là nền tảng trong xây dựng quan hệ lao động hài hoà giữa các bên liên quan, góp phần tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung đề nghị, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên.

“Để nâng cao chất lượng chi bộ phải nghiên cứu về thời gian, hình thức sinh hoạt cho phù hợp; đồng thời phát huy vai trò của cấp ủy người đứng đầu chi bộ rất quan trọng. Việc nghiên cứu, học tập Nghị quyết của Đảng cần có hình thức phù hợp, trong đó sử dụng công nghệ thông tin để các đảng viên, đoàn viên tiếp cận một cách tốt nhất các thông tin về tuyên truyền, giáo dục. Việc tổ chức sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp càng phải chuẩn bị kỹ lưỡng chặt chẽ về thời gian và nội dung sinh hoạt” – đồng chí Võ Thị Dung nhấn mạnh.

Một trong những nội dung quan trọng cũng được Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung lưu ý là tạo mối quan hệ tốt giữa tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, Đảng ủy cấp trên. “Cái chính là hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể phải phát huy vai trò đảng viên, đoàn viên tạo được uy tín với doanh nghiệp. Khi đảng viên, đoàn viên nỗ lực trong công tác chuyên môn, đóng góp những lợi ích cho doanh nghiệp sẽ thuyết phục được doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể” – Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung lưu ý. 

Đồng chí Võ Thị Dũng cũng đề nghị cấp ủy, cấp trên trực tiếp của các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp, các khu dân cư phải hết sức chăm chút; hướng dẫn, giúp đỡ chi bộ trong việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên.

Đảng bộ TP hiện có 1.992/2.008 (99,2%) khu phố, ấp đã có tổ chức Đảng (số khu phố không có tổ chức đảng thuộc các phường đang giải tỏa ở Quận 2). Trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, hiện có gần 1.700 tổ chức Đảng với 27.776 đảng viên, gồm 143 đảng bộ cơ sở, 275 chi bộ cơ sở, 2 đảng bộ bộ phận và 1.279 chi bộ trực thuộc.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo