Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ TPHCM – giải “Hoa sen vàng” lần V

Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ TPHCM - giải “Hoa sen vàng” sẽ trở lại trong tháng 12/2021

(Thanhuytphcm.vn) - Trung tâm Văn hóa TPHCM vừa thông báo tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ TPHCM - giải “Hoa sen vàng” lần V (năm 2021) trong tháng 12/2021.

Theo đó, Liên hoan được chia thành 2 bảng, gồm: Bảng A có 22 đội Đờn ca tài tử thuộc Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thông của TP. Thủ Đức và 21 quận huyện; Bảng B gồm các CLB, đội nhóm Đờn ca tài tử đang hoạt động ngoài hệ thống quản lý của trung tâm văn hóa các quận huyện và TP. Thủ Đức.

Các đội tham gia thi diễn 1 chương trình (25 – 30 phút cho Bảng A và 15 – 20 phút cho Bảng B) có chủ đề riêng biệt, dàn dựng dưới hình thức video, được quay phim kết hợp tại một địa điểm di tích lịch sử của địa phương.

Chương trình bắt buộc phải có tiết mục: ca ra bộ; độc tấu hoặc song tấu - tam tấu hoặc hòa tấu nhạc cụ; Vọng cổ nhịp 16 hoặc nhịp 32. Các đội được phép chọn lựa bất kỳ các nhạc cụ thường xuất hiện trong dàn nhạc tài tử, như: kìm, tranh, cò, bầu, ghi-ta phím lõm (được sử dụng ghi-ta điện tử), sến, gáo, tỳ bà, hạ uy di, tiêu, sáo… Trong đó, dàn nhạc ở Bảng A đảm bảo tối thiểu 4 nhạc công, ở Bảng B tối thiểu là 3 nhạc công.

Hình thức thể hiện là đơn ca, song ca (hoặc tam ca) và diễn tấu nhạc cụ. Các đơn vị được phép lựa chọn các làn điệu trong 20 bài Tổ (được sử dụng 2 bài Oán biến thể là Trường tương tư và Văn thiên tường), 8 bài Ngự, Vọng cổ nhịp 16 và nhịp 32. Riêng đối với Bảng B, Ban tổ chức đồng ý cho sử dụng các làn điệu truyền thống khác (tức bài bản vắn) trong chương trình thi diễn.

Nội dung thi đúng định hướng tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; ca ngợi quê hương đất nước, truyền thống anh hùng cách mạng; ghi nhận những thành quả lao động của Nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển TP; lan tỏa thông điệp cuộc sống, những câu chuyện đẹp, phê phán tệ nạn xã hội; tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn liền với việc chung tay xây dựng TP trở về cuộc sống bình thường mới.

Vòng sơ khảo dự kiến diễn ra từ ngày 15/12/2021.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo