Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Tổ tu dưỡng rèn luyện - Nơi “nâng bước” cho sinh viên kết nạp vào Đảng

Thành viên các Tổ tu dưỡng rèn luyện của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn trong một chuyến về nguồn tại Rừng Sác, Cần Giờ.

(Thanhuytphcm.vn) - Hoạt động của các Tổ tu dưỡng rèn luyện đã giúp nâng cao bản lĩnh trị cho đảng viên trẻ, đối tượng cảm tình Đảng, đoàn viên ưu tú,… qua đó, mỗi năm Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM - Đại học Quốc gia TPHCM đã kết nạp được chục đảng viên là sinh viên; 100% số đảng viên trẻ đều được rèn luyện tại các Tổ tu dưỡng rèn luyện.

Giúp các bạn có thêm trình độ lý luận, góc nhìn chính trị đúng đắn

Tổ tu dưỡng rèn luyện của Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM có 7 thành viên. Các thành viên trong tổ là những đảng viên trẻ, đối tượng cảm tình Đảng, đoàn viên ưu tú,… Từ hoạt động của Tổ tu dưỡng rèn luyện, trong năm qua, Đoàn Khoa đã giới thiệu được 10 đoàn viên ưu tú để tổ chức Đảng xem xét, kết nạp.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn Khoa Đông phương học Phạm Hồng Ngọc cho biết, hoạt động của Tổ tu dưỡng rèn luyện được lồng ghép trong các hoạt động của Đoàn Khoa. Trong buổi sinh hoạt các thành viên phản ánh, thảo luận tình hình tư tưởng của các bạn sinh viên. Các đảng viên trong Chi bộ sinh viên sẽ báo cáo tình hình thời sự đến với đoàn viên thanh niên. Các bạn sinh viên khá hào hứng với các buổi sinh hoạt này và ngày càng có nhiều bạn tham gia. Hoạt động của Tổ tu dưỡng rèn luyện giúp các bạn có thêm trình độ lý luận, góc nhìn chính trị đúng đắn trong bối cảnh có nhiều thông tin trên mạng xã hội.

Tổ tu dưỡng rèn luyện của Khoa Đông Phương học là một trong số 20 tổ tu dưỡng rèn luyện của các khoa/bộ môn trực thuộc Đoàn khoa/bộ môn của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM với 512 thành viên. Mô hình này được khởi nguồn từ những năm đầu năm 2000 với mục đích là tăng cường công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên trường, tạo môi trường rèn luyện, sinh hoạt nâng cao bản lĩnh trị cho đảng viên trẻ, đối tượng cảm tình Đảng, đoàn viên ưu tú,... Hoạt động này cũng tạo kênh thông tin tình hình chính trị trong và ngoài nước đáng tin cậy cho thành viên tổ tham gia thảo luận, thông tin các thông tin chính thống, chính xác,...

Theo Phó Bí thư Đoàn Trường Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM Mai Hữu Tâm, tùy vào đặc thù, quy chế và sự thống nhất của các tổ, định kỳ mỗi tháng sinh hoạt 1 lần hoặc hai tháng sinh hoạt 1 lần. Hình thức sinh hoạt có thể sinh hoạt chuyên đề hoặc sinh hoạt chuyên đề kết hợp dã ngoại. Bên cạnh đó, các Chi bộ sinh viên phối hợp với Đoàn khoa, thường xuyên báo cáo các chuyên đề liên quan chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước trong giai đoạn hiện này, đặc biệt thông tin những tình hình thời sự quan trọng, bác bỏ những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng. Các thành viên của Tổ tu dưỡng rèn luyện, không chỉ có các đảng viên dự bị, đối tượng cảm tình Đảng mà cả đoàn ưu tú cũng được các đảng viên hướng dẫn, giúp đỡ.

Tác động tích cực đến công tác phát triển Đảng

Chia sẻ về hoạt động của mô hình Tổ tu dưỡng rèn luyện, Phó Bí thư Đoàn Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM Mai Hữu Tâm cho biết, hàng năm, trong Tháng thanh niên (tháng 3), Đoàn trường phối hợp các Tổ tu dưỡng rèn luyện tổ chức Ngày hội Những người cộng sản trẻ. Đây là ngày đặc biệt với các thành viên Tổ tu dưỡng rèn luyện, là dịp để các đoàn viên thanh niên có nguyện vọng được vào Đảng gặp gỡ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trao đổi những suy nghĩ, tâm tư của mình. Cùng với đó là các sân chơi giúp các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên có kiến thức về Đảng; giao lưu giữa đảng viên, đoàn viên ưu tú.

Là một trong những đảng viên trẻ được kết nạp vào tháng 7/2018, đảng viên Nguyễn Văn Phương, Chi bộ sinh viên 4, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vẫn nhớ rõ cảm xúc bồi hồi, đầy tự hào trong ngày được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đảng viên Nguyễn Văn Phương bộc bạch: “Được kết nạp Đảng là cả quá trình phấn đấu của tôi ngay từ khi là sinh viên năm thứ nhất. Tôi đã được rèn luyện, trưởng thành rất nhiều khi tham gia vào Tổ tu dưỡng rèn luyện. Ở đây tôi được các đồng chí đảng viên theo dõi, hướng dẫn. Khi có thông tin chưa rõ, còn thắc mắc tôi được giải đáp kịp thời; từ đó giúp tôi có nhận thức chính trị vững hơn. Giờ đây với vai trò đảng viên trẻ tôi mình càng phải rèn giũa, suy nghĩ chín chắn hơn; không cho phép mình xề xòa trong công việc cũng nhưng cuộc sống hàng ngày”.

Từ những kết quả hoạt động của mô hình Tổ tu dưỡng rèn luyện, Phó Bí thư Đoàn Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn Mai Hữu Tâm cho rằng: “Hoạt động của Tổ tu dưỡng rèn luyện đã tác động một cách tích cực đến công tác phát triển Đảng của trường. Thời gian qua, 100% sinh viên của trường được kết nạp Đảng đều là thành viên của các Tổ tu dưỡng rèn luyện. Riêng năm vừa qua đã có 33 sinh viên của trường được kết nạp Đảng”.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo