Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tòa án Nhân dân huyện Nhà Bè phấn đấu không để án quá hạn luật định

Lãnh đạo ngành tòa án TP và huyện Nhà Bè trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Tòa án nhân dân Huyện

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 13/1, Tòa án Nhân dân huyện Nhà Bè đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội thẩm nhân dân năm 2020, triển khai công tác tòa án năm 2021. Đến dự có các đồng chí: Phạm Thị Thu Hà, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân TPHCM; Dương Thế Trung, Bí thư Huyện ủy Nhà Bè.

Báo cáo của Tòa án nhân dân Huyện cho biết, trong năm 2020, Tòa án nhân dân Huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác; tiếp tục triển khai thực hiện công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2/6/2005. Trong năm, Tòa án Nhân dân huyện đã thụ lý 1.658 vụ việc, đã giải quyết 1.311 vụ việc, đạt tỷ lệ 86,08%. Trong đó, có 97/97 vụ án hình sự đã được xét xử, giải quyết, đạt 100%; có 669/661 vụ việc hôn nhân gia đình đã được xét xử, giải quyết, đạt 98,8%. Về án dân sự, trong năm, Tòa án Nhân dân huyện cũng đã giải quyết, xét xử 497/653 vụ việc, đạt 76,11%.

Về hoạt động của Hội thẩm nhân dân, trong năm 2020, các vị Hội thẩm nhân dân luôn tích cực tham gia thẩm vấn, xét hỏi để làm rõ các tình tiết vụ án, quan tâm lắng nghe ở giai đoạn tranh luận, thẳng thắn nêu và bảo vệ quan điểm của mình trong thảo luận nghị án. Đồng thời có nhiều ý kiến phân tích lắng nghe, đánh giá chứng cứ để cùng Hội đồng xét xử đi đến thống nhất là đưa ra quyết định xét xử đúng đắn cho từng vụ án, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy huyện Nhà Bè Dương Thế Trung đề nghị trong thời gian tới, Tòa án Nhân dân huyện tiếp tục tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp đột phá mà Tòa án Nhân dân tối cao đã đề ra để nâng cao chất lượng công tác xét xử. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết cuả Tòa án đúng người, đúng tội và đảm bảo quyền công dân. Bên cạnh đó, cần tăng cường quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử, nhanh chóng đưa các vụ án ra xét xử, phấn đấu không để án quá hạn luật định.

Nhân dịp này, Tòa án Nhân dân TPHCM đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng cho Tòa án Nhân dân huyện Nhà Bè vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020 của ngành Tòa án; trao tặng Bằng khen của Tòa án Nhân dân tối cao cho 4 cá nhân thuộc Tòa án nhân dân huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020;…

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo