Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tọa đàm khoa học xây dựng Bia tưởng niệm các liệt sĩ Biệt động Sài Gòn

Đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân phát biểu tại tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 15/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức Tọa đàm khoa học “Xây dựng Bia tưởng niệm các liệt sĩ Cụm Biệt động 679 hi sinh tại Bộ Tổng Tham mưu Sài Gòn và các liệt sĩ Đội 3 Biệt động hi sinh tại Bộ Tư lệnh Hải quân Sài Gòn”.

Theo báo cáo đề dẫn tọa đàm, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, lực lượng Biệt động Sài Gòn đã đồng loạt tấn công vào 5 vị trí trọng yếu của địch tại nội đô Sài Gòn gồm: Dinh Độc lập, Đại sứ quán Mỹ, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Hải quân và Đài Phát thanh Sài Gòn. Để tưởng niệm những chiến công vang dội và sự hi sinh anh dũng của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy – UBND TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã xây dựng 3 Bia tưởng niệm tại Dinh Độc lập, Đại sứ quán Mỹ và Đài Phát thanh Sài Gòn. Buổi tọa đàm nhằm lắng nghe ý kiến của các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học để làm cơ sở tiến hành xây dựng Bia tưởng niệm tại 2 vị trí còn lại, đó là trận đánh Bộ Tổng Tham mưu Sài Gòn của Cụm Biệt động 679 và trận đánh Bộ Tư lệnh Hải quân Sài Gòn của Đội 3 Biệt động.

Tham luận của các đại biểu đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự chuẩn bị chu đáo của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đối với công tác xây dựng Bia tưởng niệm liệt sĩ Biệt động Sài Gòn. Các ý kiến đều nhất trí về sự cần thiết phải xây dựng 2 Bia tưởng niệm liệt sĩ tại vị trí Bộ Tổng Tham mưu Sài Gòn và Bộ Tư lệnh Hải quân Sài Gòn, để khẳng định chiến công vẻ vang, sự hi sinh anh dũng của lực lượng Biệt động Sài Gòn trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Kết luận tọa đàm, đồng chí Trương Kim Quân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích/Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đánh giá cao những ý kiến tham gia thảo luận tâm huyết của các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, làm cơ sở quan trọng để Sở Văn hóa và Thể thao thành phố phối hợp với các cơ quan chuyên môn xác định vị trí đặt Bia, phương án thiết kế Bia, nội dung văn Bia để báo cáo lãnh đạo thành phố quyết định tiến hành xây dựng 2 Bia tưởng niệm liệt sĩ Biệt động Sài Gòn trong năm 2019.

Hồ Tấn Chí


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo