Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TP Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP của TPHCM

Đường trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 19/9, UBND TPHCM tổ chức hội nghị các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương góp ý các Đề án mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Đây là Hội nghị quan trọng để thảo luận sâu hơn các Đề án, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp mà TPHCM đã đề ra, cũng như gợi mở những nhiệm vụ, giải pháp mới để TPHCM tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị, TPHCM đã ấp ủ từ năm 2007 và được tiếp tục điều chỉnh, bổ sung năm 2013. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cơ sở pháp lý chưa thật sự vững chắc và đầy đủ nên chưa thể triển khai thực hiện.

Trên cơ sở các quy định hiện hành, Nghị quyết của Trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời để thúc đẩy sự phát triển của TPHCM trong giai đoạn mới, TPHCM đã triển khai xây dựng 2 Đề án, đó là: Đề án không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường tại TPHCM và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2021, trong đó bao gồm Đề án thành lập thành phố Thủ Đức.

Về đề án không tổ chức HĐND quận, phường tại TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Trước đây, giai đoạn 2009 - 2016, TPHCM đã có 7 năm thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, là địa phương có số lượng đơn vị thí điểm nhiều nhất cả nước.

“Thực tiễn cho thấy, khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, việc thực hiện quyền dân chủ của Nhân dân vẫn được đảm bảo, trong đó điểm nhấn là đã tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, khắc phục trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước.”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019 – 2021, trong đó bao gồm Đề án thành lập TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Việc sắp xếp này nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp để phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước nói chung và TPHCM nói riêng. Qua đó, góp phần phát huy hơn nữa nguồn lực nhà nước và xã hội để phát triển kinh tế - xã hội tại từng cấp huyện, cấp xã. 

Cùng với đó, thực hiện chủ trương khuyến khích sắp xếp các đơn vị hành chính và trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành Trung ương, TPHCM đã lồng ghép nội dung Đề án thành lập TP Thủ Đức vào Đề án chi tiết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021. Trong đó, đơn vị hành chính mới TP Thủ Đức được hình thành trên cơ sở sáp nhập Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: TP Thủ Đức sẽ đóng vai trò trung tâm, triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, thương mại khép kín; liên kết nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ với ứng dụng phát triển sản phẩm thương mại hoá. Đồng thời, đây còn là “hạt nhân” thúc đẩy kinh tế TPHCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng phát triển mạnh mẽ. Khu vực này được kỳ vọng góp phần thiết lập chuỗi giá trị gia tăng trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế, hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp, là đòn bẩy và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Dự kiến, sau khi thành lập TP Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP của TPHCM và chiếm khoảng 7% GDP cả nước.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong hy vọng nhận được nhiều kiến góp ý đối với các đề án. Đặc biệt, từ thực tiễn của TPHCM và cả nước, rất mong được các đại biểu thảo luận sâu hơn về những mặt được và tồn tại khi thực hiện các đề án, khuyến nghị cho TPHCM con đường đi tốt nhất và ngắn nhất để thực hiện các đề án gắn với các giải pháp mang tính căn cơ để TPHCM tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho cả nước.

Trình bày dự thảo Đề án tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM được tổ chức như sau: chính quyền TP gồm có HĐND và UBND; chính quyền tại các quận là UBND quận; chính quyền tại các phường là UBND phường. Việc tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính khác của TPHCM được thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Đề án cũng nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, Chủ tịch UBND TPHCM; nhiệm vụ, quyền hạn của TPHCM; cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ làm việc của UBND quận, UBND phường…

Đối với Đề án thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức, tổng cộng 36 phường, tên gọi của đơn vị hành chính mới là TP Thủ Đức. Dân số của TP Thủ Đức khoảng trên 1 triệu người và số đơn vị hành chính cấp xã là 34 phường, giảm 2 phường.

“Việc thành lập TP Thủ Đức phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn liền với thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế thực hiện chế độ tiền lương mới. Sau khi sắp xếp, với lượng công chức phù hợp sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, góp phần phục vụ Nhân dân tốt hơn.”- Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân nhấn mạnh.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo