Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM công bố kiến trúc chính quyền điện tử

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu chỉ đạo hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 9/10, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố kiến trúc chính quyền điện tử TPHCM. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP, kiến trúc chính quyền điện tử TP là một kế hoạch tổng thể giúp định hướng triển khai một cách thống nhất và đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của TP, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của TP phát triển thành đô thị thông minh.

Theo đó, kiến trúc chính quyền điện tử của TP tuân thủ khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; đồng thời bám sát theo Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 do UBND TP ban hành. 

Ngoài ra, kiến trúc chính quyền điện tử TP được xây dựng dựa trên các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0 như Internet vạn vật (IoT), cơ sở dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (blockchain), công nghệ trợ lý ảo, robot thông minh…

Kiến trúc chính quyền điện tử chủ yếu được xây dựng cho các sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã tại TP để các đơn vị tham chiếu, tuân thủ khi xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, thống nhất. Kiến trúc này sẽ giúp đảm bảo các kế hoạch đầu tư về công nghệ thông tin và truyền thông của các cơ quan chính quyền thuộc TP đạt được thành quả đúng theo mục tiêu đề ra, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp, đồng thời tránh lãng phí, trùng lắp và tiết kiệm ngân sách.

Kiến trúc chính quyền điện tử TPHCM là kế hoạch tổng thể về ứng dụng công nghệ thông trong các cơ quan chính quyền TPHCM; đồng thời là một tài liệu “sống” được tiếp tục điều chỉnh, cập nhật, bổ sung hàng năm dựa trên kết quả triển khai thực tế và những yếu tố mới xuất hiện nhằm đạt được kết quả thực tế cao nhất.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: Hiện nay, không gian mạng đang diễn ra nhanh chóng. Vì vậy, việc xây dựng chính quyền điện tử là vấn đề cần thiết, cấp thiết, nhất là với TPHCM, một đô thị đặc biệt, khối lượng hồ sơ xử lý hằng năm lên tới 14 triệu hồ sơ. Muốn vậy, phải ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp nhiều dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp chứ không chỉ các văn bản pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện sau khi TPHCM có khung kiến trúc chính quyền điện tử phải đẩy nhanh, đẩy mạnh đưa giải pháp công nghệ vào quản lý, quản trị của đơn vị; đưa dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, việc đầu tư các giải pháp, hệ thống công nghệ phải tuân thủ khung kiến trúc chính quyền điện tử của TP để tạo sự kết nối đồng bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Thông tin và Truyền thông TP dựa trên khung kiến trúc chính quyền điện tử này rà soát lại để chỉ đạo nhân rộng các mô hình mà sở, ngành, quận, huyện đã thực hiện các giải pháp công nghệ có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP, cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đề xuất làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ để làm rõ quy trình đầu tư giải pháp công nghệ, hạ tầng vì đây là lĩnh vực đặc thù, cần phải có quy trình riêng chứ tuân thủ theo Luật Đầu tư công thì các thiết bị thay đổi nhanh chóng khó đáp ứng kịp. Trên cơ sở đó, đề xuất Chính phủ tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo an toàn và tiếp nhận giải pháp mới, hiệu quả mang tính thời đại. 

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo