Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Đề xuất tiếp tục duy trì phương án học lệch giờ

 Việc thực hiện lệch ca, lệch giờ của ngành giáo dục đã góp phần giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm

(Thanhuytphcm.vn) – Sau 10 năm thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ của ngành giáo dục TPHCM đã góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào giờ cao điểm. Việc duy trì việc thực hiện phương án học lệch giờ là việc làm cần thiết trong tình trạng luôn bị quá tải như hiện nay. Đó là những ý kiến đưa ra tại hội thảo chuyên đề về tình hình thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ của ngành giáo dục do Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP, Sở Giao thông Vận tải TP tổ chức ngày 5/10.

Nhiều phương án giảm ùn tắc giao thông hiệu quả

Báo cáo tại hội thảo, Phó trưởng Phòng Chính trị - tư tưởng, Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Gia Thụy cho biết, từ năm học 2006 - 2007 đến nay, ngành giáo dục TP đã thực hiện điều chỉnh giờ học ở các bậc từ tiểu học đến trung học phổ thông, còn bậc mầm non vẫn giữ nguyên như trước đây. Cụ thể, trước khi điều chỉnh, bậc mầm non vào học lúc 7 giờ 30, về 16 giờ; bậc tiểu học vào học lúc 7 giờ và chiều 13 giờ. Theo điều chỉnh của đề án, bậc mầm non giữ nguyên khung giờ, trong khi bậc tiểu học vào buổi sáng giữ nguyên, buổi chiều sẽ học trễ hơn 15 phút. Các bậc học THCS, THPT đều được điều chỉnh vào học trễ hơn 15 phút...

Cùng với điều chỉnh giờ học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp khác như các trường có bãi sân rộng đã mở cổng cho phụ huynh vào đón con em mỗi giờ tan học. Những nơi không có bãi xe rộng thì trường và địa phương tìm nơi lân cận để phụ huynh có chỗ đưa đón học sinh.

Kết quả cho thấy, việc bố trí học lệch giờ là một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, tùy tình hình thực tế địa phương, các trường nằm trên cùng tuyến đường trọng điểm thường xuyên ùn tắc giao thông đã chủ động phối hợp điều chỉnh lệch giờ học giữa các trường, giữa các khối trong trường nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường này.

Giải quyết những bất cập về giao thông

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, trong tình trạng hạ tầng giao thông luôn bị quá tải như hiện nay, việc thực hiện phương án lệch giờ học tại các trường phổ thông là cần thiết. Tuy nhiên, Sở Giáo dục - đào tạo TP cũng cho rằng, do lượng phương tiện giao thông ra vào trường lớn nên tình trạng ùn ứ vẫn còn xảy ra tại cổng trường vào giờ đến trường và giờ tan trường ra về. Ở những nơi có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường các lực lượng chức năng trong việc hướng dẫn, điều tiết giao thông nên tình trạng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Một số đại biểu nêu thực trạng, hiện số gia đình có điều kiện đưa đón con bằng ôtô riêng ngày một nhiều. Tuy nhiên, có phụ huynh đón con bằng ôtô chưa chấp hành việc phải đậu xe cách cổng trường 50m theo quy ước, dẫn đến dễ gây ùn tắc giao thông khu vực cổng trường.

Nhiều ý kiến đề xuất, để giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt khu vực cổng trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng chức năng nhằm điều tiết giao thông trước cổng trường; kiên quyết xử phạt, không để xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trước cổng trường học…

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Lê Hoài Trung cho rằng, phương án bố trí lệch ca, lệch giờ trong ngành giáo dục cần có sự đồng bộ phương án với các ngành khác. Khi học sinh vào học sớm hoặc học trễ hơn 15 phút so với trước đây nhưng giờ làm của cha mẹ lại vẫn cố định như trước đây. Các cơ quan thực hiện cần tham khảo ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh, để thực hiện điều chỉnh một cách phù hợp nhất.

Đại diện Sở Giáo dục - đào tạo TPHCM đề xuất tiếp tục duy trì việc thực hiện phương án học lệch giờ như hiện nay. Bên cạnh đó, để giảm ùn tắc giao thông, TP cần đẩy mạnh triển khai đưa đón học sinh bằng xe buýt có trợ giá để giảm xe cá nhân đến trường; đồng thời tổ chức tốt hoạt động xe buýt để phụ huynh an tâm sử dụng loại hình dịch vụ này.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo