Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM dự kiến ngầm hóa 1.300km lưới điện trong giai đoạn 2021 - 2025

Công nhân ngành điện TPHCM thi công ngầm hóa lưới điện. (Ảnh: Chi Lan)

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, TPHCM đặt mục tiêu cải tạo ngầm hóa lưới điện kết hợp hoàn thiện kết cấu lưới điện, tạo mạch vòng linh hoạt trong vận hành, góp phần giảm tổn thất điện năng, giảm suất sự cố, đảm bảo an toàn trong vận hành đáp ứng tiêu chuẩn lưới điện thông minh, góp phần nâng cao độ tin cậy lưới điện. Đồng thời nâng cao năng lực truyền tải, tăng cường chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng, cũng như góp phần chỉnh trang, cải thiện mỹ quan đô thị TP.

Cùng với đó, việc quản lý tập trung hệ thống công trình hạ tầng ngầm kỹ thuật đô thị (gồm dây điện, dây thông tin, cáp truyền hình, chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông…) sẽ góp phần giảm diện tích chiếm dụng đất của các công trình hạ tầng kỹ thuật và giảm diện tích hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp để tăng mảng xanh cho TP.

Về khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2021 - 2025 là 500km lưới điện trung thế, 800km lưới điện hạ thế. Khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện bình quân hàng năm 100km lưới điện trung thế, 160km lưới điện hạ thế trong giai đoạn năm 2021 - 2025. Ngầm hóa lưới điện trung thế trên địa bàn TP đến năm 2025 toàn TP đạt tỷ lệ ngầm hóa từ 50% đến 60%; trong đó các quận nội thành đạt tỷ lệ ngầm hóa 80% đến 90%, riêng các quận 1, 3, 5 đạt tỷ lệ ngầm hóa xấp xỉ 100%.

Cùng với đó, tiếp tục ngầm hóa lưới điện hạ áp trên địa bàn TP để đến năm 2025 toàn TP đạt tỷ lệ ngầm hóa từ 35% đến 40%; trong đó khu vực trung tâm TP đạt tỷ lệ ngầm hóa 80%.

TPHCM dự kiến ngầm hóa 1.300km lưới điện trong giai đoạn 2021 – 2025. (Ảnh: Chi Lan) TPHCM dự kiến ngầm hóa 1.300km lưới điện trong giai đoạn 2021 – 2025. (Ảnh: Chi Lan)

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND TP giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông trên địa bàn TP. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong xây dựng các công trình hạ ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông trên địa bàn TP.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật viễn thông đảm bảo phù hợp với chủ trương của TP về xây dựng Đề án TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng công trình hạ ngầm cáp viễn thông theo quy định pháp luật.

UBND TPHCM giao Sở Giao thông vận tải TPHCM công bố các tuyến đường cấm đào, kế hoạch xây dựng, sửa chữa nâng cấp các tuyến đường giao thông trong tháng 12 hàng năm để các đơn vị viễn thông và điện lực chủ động phối hợp điều chỉnh hướng tuyến, bố trí nguồn lực, xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống hạ tầng ngầm lưới điện và cáp viễn thông để triển khai thi công đồng bộ.

Đồng thời, chủ trì giải quyết hồ sơ chấp thuận xây dựng công trình và cấp phép đối với các dự án, công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp cáp viễn thông trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên các tuyến đường quản lý theo đúng thời gian quy định. Cùng với đó, chủ trì giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác chấp thuận xây dựng công trình, cấp phép thi công, bàn giao và hoàn trả mặt bằng các tuyến đường quản lý.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo