Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM giải quyết hơn 150 vụ khiếu nại trong lĩnh vực đăng ký hợp đồng theo mẫu

TPHCM thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền người tiêu dùng

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo UBND TPHCM trong giai đoạn 2010 - 2022, Sở Công Thương tiếp nhận và tiến hành hòa giải các vụ việc chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực như dịch vụ khách sạn, du lịch, ô tô - xe máy, sức khỏe làm đẹp, hàng điện tử, viễn thông, hàng gia dụng, thực phẩm.

Trong đó, Sở Công thương trực tiếp giải quyết hơn 150 vụ đối với khiếu nại trong lĩnh vực đăng ký hợp đồng theo mẫu về mua bán căn hộ chung cư, cung cấp nước sinh hoạt. Ngoài ra, Sở Công thương thường xuyên tiến hành hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2010 đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM đã thực hiện công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng gần 80 vụ việc, với tỷ lệ hòa giải thành công là hơn 85%. Năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid hết sức phức tạp, TP thực hiện giãn cách xã hội nhưng hầu hết hoạt động giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng vẫn được hội tiếp nhận qua điện thoại, email để tiến hành hòa giải, đề nghị giải quyết cho người tiêu dùng với tổng cộng trên 30 vụ và rất nhiều tư vấn khác.

Để tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn TP, Sở Công thương đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền phổ biến về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, tổ chức các buổi hội thảo, mít-tinh, treo băng rôn, cờ phướn nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn thi hành cho nhóm đối tượng doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn; đồng thời, tổ chức hội chợ triển lãm như tổ chức hội chợ “Nhận biết hàng thật, phân biệt hàng giả”…

Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được nâng cao hiệu quả, UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi các quy định pháp luật liên quan để đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo