Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Giảm sử dụng túi ni-lông khó phân hủy

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, quận, huyện về thực hiện Chương trình giảm sử dụng túi ni-lông khó phân hủy trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP, Sở Văn hóa và Thể thao TP, Sở Du lịch TP, UBND các quận - huyện và các tổ chức đoàn thể liên quan tiếp tục duy trì, mở rộng phạm vi tuyên truyền, vận động người dân giảm sử dụng và thải bỏ túi ni-lông bằng các hình thức đa dạng, sinh động nhằm tác động đến ý thức, thói quen người dân. Sở Giáo dục và Đào tạo TP chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP lồng ghép nội dung kiểm soát ô nhiễm môi trường do túi ni-lông khó phân hủy vào các hoạt động giáo dục, truyền thông phù hợp cho học sinh tại các trường học.

Sở Công thương TP chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP, UBND các quận - huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức bán lẻ, đặc biệt là các tiểu thương tại chợ, các hệ thống siêu thị không cấp phát miễn phí túi ni-lông cho người tiêu dùng; tăng cường vận động, khuyến khích người tiêu dùng đem túi có thể dùng nhiều lần khi mua sắm, túi ni-lông thân thiện môi trường thay thế túi ni-lông khó phân hủy.

Trường hợp người tiêu dùng không đem túi khi đi mua sắm thì các hệ thống siêu thị tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa thay thế túi ni-lông khó phân hủy đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng; đồng thời đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền theo các nhóm đối tượng và đề xuất giải pháp kinh tế để tác động đến người tiêu dùng, tiểu thương, các đơn vị kinh doanh, sản xuất.

Bên cạnh đó, UBND TP giao Cục Thuế TP chủ trì, phối hợp Chi cục Thuế các quận - huyện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, phát hiện và xử phạt các doanh nghiệp vi phạm các quy định về nộp thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni-lông khó phân hủy theo quy định. Chi cục Quản lý thị trường TP phối hợp với UBND các quận - huyện tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm các đơn vị sản xuất, kinh doanh túi ni-lông theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, UBND các quận - huyện có kế hoạch điều tra, khảo sát các cơ sở thu mua phế liệu, tái chế và xử lý túi ni-lông tại địa phương theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường TP; đánh giá công nghệ tái chế túi ni-lông, kiểm soát mức độ ô nhiễm của các cơ sở này nhằm đưa ra biện pháp quản lý chặt chẽ đối với hệ thống thu mua phế liệu, tái chế hiện nay trên địa bàn TP.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo