Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Hàng loạt thư viện trường học được “thay áo mới”

Thư viện Trường THPT An Nhơn Tây (huyện Củ Chi) với không gian mới

(Thanhuytphcm.vn) - Sau gần 8 tháng triển khai (từ tháng 10/2019 đến tháng 5/2020), Hội thi “Thư viện Năng động – Sáng tạo” năm học 2019-2020 đã mang lại hiệu quả tích cực với 115 thư viện trường học tham gia, so với trước đây, các thư viện trường học đã được “thay áo mới”, tạo không gian học tập sáng tạo cho học sinh.

Hội thi do Thành đoàn TPHCM phối hợp cùng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông và Công ty CP Truyền thông Yeah1 tổ chức, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM phối hợp triển khai thực hiện, đã tổng kết và trao giải ngày 11/7 vừa qua.

Các thư viện trường học có dịp nhìn lại mình

Thủ thư Phạm Thị Ngọc, Trường THPT Đa Phước, huyện Bình Chánh chia sẻ: “Đa Phước là một xã vùng ven của huyện Bình Chánh, quan sát thấy diện tích phòng thư viện rất rộng nhưng cách bài trí đơn sơ không đủ sức thu hút học sinh. Tôi bắt tay vào việc thay đổi nó, trước tiên là thay đổi lối đi vào thư viện bằng chiếc bảng đen nhỏ trang trí hoa văn và dòng tiêu đề “Trò chuyện cùng sách”, nhờ vậy lôi cuốn được sự tò mò của học sinh tìm đến thư viện”.

Cô Ngọc cho biết thêm, diện tích khu đọc là 120m2, với diện tích này phục vụ rất tốt cho không gian đọc sách, bàn đọc tập thể được bố trí xếp gần với nhau cho các bạn trao đổi và chia sẻ thông tin. Khu đọc tập thể được xếp theo hình vuông nhằm mục đích phục vụ cho các tiết học trên thư viện có sự hướng dẫn của giáo viên. Khu bàn đọc cá nhân được hướng ra cửa sổ, tạo không gian mở cho người đọc, có thể vừa đọc sách, cũng có thể quan sát các hoạt động dưới sân trường. Ngoài những thay đổi về hình thức sơn sửa trang trí, thư viện cũng đã bổ sung thêm hàng trăm bản sách mới phục vụ công tác dạy và học.

Đại diện thư viện Trường THCS-THPT Hoa Sen (Quận 9) thì cho hay, đã từ rất lâu, thư viện mong muốn được thay đổi hình dạng kệ sách nhằm thu hút học sinh, tuy nhiên điều kiện không cho phép. “Sau khi đến với hội thi, chúng tôi bắt tay vào thực hiện. Từ những kệ sách ban đầu, chúng tôi sơn màu, gia cố lại các kệ sách bị gãy và biến chúng trở thành bục ngồi đọc sách cho học sinh. Không gian thư viện đã dần thay đổi và có tính sáng tạo” - đại diện thư viện nhà trường cho hay và nói thêm, điều kiện kinh tế không cho phép mua mới hoàn toàn, do vậy việc tận dụng những nguồn nguyên liệu sẵn có, nguyên vật liệu tái chế là điều cần thiết. Những lốp xe ôtô cũ, bàn ghế cũ, những khung sắt đã được tận dụng để biến chúng trở thành những bàn đọc hấp dẫn cho học sinh. Giờ đây thư viện đã được “thay áo mới”, vào giờ ra chơi trở thành điểm đến lý tưởng cho học sinh.

Cán bộ thư viện Lê Công Thành, Trường THPT An Nhơn Tây (huyện Củ Chi) thì bày tỏ, đến với Hội thi “Thư viện Năng động – Sáng tạo”, cùng với thư viện các trường THPT trong TP, thư viện Trường THPT An Nhơn Tây có dịp để nhìn lại mình, để được chỉnh trang đẹp hơn, quan trọng nhất là tạo sự gắn kết, kích thích học sinh đến thư viện ngày nhiều, từ đó hình thành thói quen đọc sách cho các em, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tạo nên một làn sóng lan truyền về thư viện năng động - sáng tạo

Theo Ban tổ chức, khi tham gia Hội thi, các trường học chụp ảnh hoặc ghi hình không gian thư viện trường trước và sau khi chỉnh trang. Bài dự thi được chấm điểm bởi Ban giám khảo và cộng đồng mạng xã hội. Theo ghi nhận của Ban Tổ chức, tại các trường có tổ chức hoạt động chỉnh trang thư viện, rất nhiều trường chọn giải pháp sửa chữa, sắp xếp lại thư viện theo các tiêu chí mà kiến trúc sư của Hội thi đã tư vấn, hướng dẫn: Ưu tiên công năng sử dụng; sắp xếp, bố trí không gian phù hợp, thuận tiện cho học sinh tương tác; sự tham gia của học sinh, thầy cô trong nhà trường xây dựng không gian gần gũi, thân thiện; tăng cường mảng xanh, sử dụng các vật dụng thân thiện, tái chế các vật liệu đã qua sử dụng để trang trí, vừa tạo không gian mới mẻ, vừa tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, các trường còn xây dựng các nội dung hoạt động thường xuyên ở thư viện như sinh hoạt đội nhóm học tập theo bộ môn, câu lạc bộ Sách, triển lãm, giới thiệu sách mới, sách hay cho học sinh,…

Không gian Thư viện Trường THPT Bình Phú (Quận 6) sau khi được chỉnh trang Không gian Thư viện Trường THPT Bình Phú (Quận 6) sau khi được chỉnh trang

Trải qua các vòng thi, Hội thi đã xét chọn và trao tặng 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 5 giải khuyến khích và 1 giải dành cho thư viện trường được bình chọn yêu thích nhất. Theo đó, giải Nhất được trao cho Trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh), với giải thưởng gồm 30 triệu đồng hiện kim, tivi 20 triệu đồng và tủ sách trị giá 30 triệu đồng. Giải Nhì đã thuộc về Trường THCS-THPT Hoa Sen (Quận 9), với giải thưởng gồm 20 triệu đồng hiện kim, tivi 20 triệu đồng và tủ sách 20 triệu đồng. Giải Ba đã thuộc về Trường THPT An Nhơn Tây (huyện Củ Chi), với giải thưởng gồm 10 triệu đồng hiện kim, tivi 15 triệu đồng và tủ sách 15 triệu đồng.

Giải thưởng được yêu thích nhất được trao cho Trường THPT Củ Chi (huyện Củ Chi), với trị giá giải thưởng gồm 15 triệu đồng hiện kim và tủ sách trị giá 15 triệu đồng.

Ngoài ra hội thi còn trao 5 giải Khuyến khích gồm 10 triệu đồng hiện kim và tủ sách trị giá 10 triệu đồng. Đặc biệt, 40 trường đầu tiên đăng ký tham gia Hội thi đã được hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng/trường để chỉnh trang thư viện. Hội thi đã trao tặng kinh phí 55 triệu đồng chỉnh trang, sửa chữa thư viện trường còn khó khăn, xuống cấp cho Trường THPT Bình Phú (quận 6).

Đánh giá về Hội thi, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Văn Tạo bày tỏ, Hội thi là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Kết quả tốt nhất của chương trình tới thời điểm này là đã tạo nên một làn sóng lan truyền về thư viện năng động - sáng tạo, khơi dậy và bồi đắp tình cảm đối với sách trong thư viện nhà trường, trong giáo viên và học sinh. Các thư viện tham gia chương trình đều đang có diện mạo mới năng động hơn.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo