Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM hỗ trợ, đồng hành và tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào Chương trình chuyển đổi số

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 22/7, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố Chương trình chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP. Tại hội nghị, lãnh đạo TPHCM cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành và tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp (DN) tham gia vào chương trình chuyển đổi số của TP.

Chuyển đổi số phải bắt đầu từ nhận thức

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy TPHCM phát triển nhanh và bền vững. Tuy nhiên, đây là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, tiền bạc và trí tuệ; cũng như sự nhận thức đúng đắn của các cấp chính quyền, sự cộng đồng của doanh nghiệp (DN), người dân mới đạt kết quả cao. Để chương trình chuyển đổi số của TP thành công, các ý kiến cũng nêu nhiều đề xuất, kiến nghị.

Chủ tịch Hội Tin học TPHCM Lâm Nguyễn Hải Long kiến nghị TP dành tối thiểu 70% tổng số dự án liên quan đến công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số ưu tiên cho DN trên địa bàn TP và có đóng thuế cho TP. TP yêu cầu các tổng công ty, DN thuộc TP sử dụng ít nhất 30% ngân sách của quỹ khoa học công nghệ dành cho ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Có cơ chế kích cầu ứng dụng danh mục các giải pháp CNTT mà Hội Tin học TP xây dựng. Các dự án sử dụng vốn kích cầu của TP phải đảm bảo có một tỷ lệ ứng dụng CNTT nhất định trong tổng số hỗ trợ chi phí lãi vay và xem đây như là một trong những điều kiện cho vay. TP cần tài trợ (thông qua Hội Tin học TP hoặc các hiệp hội) đầu tư một số giải pháp “make in Việt Nam” cho cộng đồng dùng miễn phí trong một thời gian nhất định. Có chương trình mỗi xã, phường có một ứng dụng CNTT tiêu biểu dựa trên các tiêu chí đánh giá rõ ràng, ưu tiên các lĩnh vực phục vụ người dân, DN.

Để tạo hành lang phát triển cho Chương trình chuyển đổi số TP trong tổng thể định hướng chuyển đổi số quốc gia, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Chu Tiến Dũng đề nghị các ban ngành, các cấp quản lý và các cơ quan chuyên trách trong việc đảm bảo hạ tầng, an ninh, nguồn tài nguyên số ngày càng phong phú, đồng bộ môi trường pháp lý đảm bảo cho quá trình kinh doanh, giao dịch trên môi trường nền tảng số được thuận lợi. Từ đó củng cố niềm tin của DN ứng dụng công nghệ số. Chính phủ điện tử, chính phủ số cần đẩy mạnh, tiên phong để trở thành lực kéo và sức hút cho quá trình chuyển đổi số của DN

Ở góc độ nhà khoa học, Giáo sư Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng Thí nghiệm khoa học dữ liệu thuộc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho rằng: Chuyển đổi số phải bắt đầu từ nhận thức, vì chuyển số là một quá trình. Do đó, nhận thức phải là chuyện đi đầu, không có nhận thức sâu rất khó làm chuyển đổi số và phải bắt đầu từ người lãnh đạo. Đồng thời, phải đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp với các kỹ thuật thực hiện chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận hội nghị. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận hội nghị.

Cơ hội để biến nguy thành cơ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Chuyển đổi số là thời kỳ dám ứng dụng công nghệ mới, dám thay đổi mô hình quản trị, dám thay đổi mô hình kinh doanh, dám chấp nhận các mô hình mới, quan trọng hơn là sáng tạo công nghệ. TPHCM là một đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, coi như một đột phá chiến lược giúp TP phát triển nhanh và bền vững. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết đồng hành, hỗ trợ các nguồn lực thực hiện nhiều thí điểm chính sách với TPHCM trong chuyển đổi số.

Phát biểu chỉ đạo và định hướng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: TPHCM trong nhiệm kỳ này có may mắn vào cuối năm 2017 là địa phương đầu tiên công bố Đề án đô thị thông minh và hôm nay là địa phương đầu tiên công bố Chương trình chuyển đổi số. Điều này phản ánh sự nỗ lực, khao khát của TPHCM là chọn con đường phát triển nhanh hơn bằng cách phát huy trí tuệ con người, phát huy sức mạnh của công cụ là công nghệ thông tin - truyền thông, trí tuệ nhân tạo.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, nói về chuyển đổi số cần xác định rõ mục tiêu là số hóa, ứng dụng các giải pháp thông minh và cuối cùng năng suất lao động phải tăng. Do đó, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) bố trí khu vực giới thiệu các giải pháp thực hiện Chính phủ điện tử, thực hiện quản lý thông minh và năng suất lao động phải tăng, trên cơ sở toàn bộ dữ liệu đã số hóa. Để làm được việc này, phải có trung tâm giới thiệu các giải pháp của DN, tư vấn giải pháp, tiến tới ký hợp đồng, bảo dưỡng sản phẩm… Cùng với đó, cần phải có Ban chỉ đạo hoặc hội đồng, ban triển khai số hóa giống như hội đồng phát triển ngành.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP bàn với Viettel hình thành trung tâm giới thiệu sản phẩm, tư vấn triển khai các dịch vụ số hóa, phát triển sản phẩm thông minh. Đồng thời, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực. Mặt khác, TPHCM đang quy hoạch Khu đô thị sáng tạo để ứng dụng việc chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tăng chi ngân sách cho lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “TPHCM luôn ý thức rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tác động toàn diện đến tất cả các mặt đời sống kinh tế - xã hội thì chuyển đổi số là cơ hội để biến nguy thành cơ. Do đó, đặt ra yêu cầu TP phải nỗ lực nhiều hơn đưa chương trình chuyển đổi số trở thành một nhân tố quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép”.

Vì vậy, để thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, DN thuộc TP khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực phụ trách. Đồng thời, lập danh mục các công trình, dự án thực hiện Chương trình chuyển đổi số gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình UBND TP bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TP.

Cùng với đó, giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng kế hoạch truyền thông cho chương trình chuyển đổi số TP giai đoạn 2020 - 2030. Cũng như tham mưu cho UBND TP duyệt kế hoạch chuyển đổi số của các sở, ngành, DN thuộc TP. Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung các công trình, dự án thuộc Chương trình chuyển đổi số vào Chương trình kích cầu đầu tư TP. Lập danh mục các công trình, dự án thuộc Chương trình chuyển đổi số để triển khai xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, đề nghị các DN xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi sang cung cấp dịch vụ trên nền tảng số, TP sẽ hỗ trợ, đồng hành và tạo mọi điều kiện để DN tham gia vào chương trình chuyển đổi số của TP. Các Hiệp hội ngành hàng tăng cường kết nối hỗ trợ lẫn nhau để các DN cùng phát triển, kết nối các DN để chia sẻ chuyển đổi số.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo