Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để người lao động trở lại làm việc

Các khách mời tham gia chương trình

(Thanhuytphcm.vn) – Tối 22/10, Chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” diễn ra với chủ đề “Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh”. Khách mời tham gia chương trình có Phó Giám đốc LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Lâm và Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM Nguyễn Quang Cường.

Về việc hỗ trợ người lao động trở lại TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Lâm cho biết, kể từ đầu tháng 10, TPHCM đã chủ động làm việc với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và Tây Nguyên để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người lao động. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP rất lớn, trong đó, nhiều DN cần hàng ngàn lao động để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, qua nắm tình hình, Sở nhận thấy số lượng người lao động quay trở lại chưa như mong muốn có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do chưa đồng bộ trong việc di chuyển giữa các tỉnh thành và điều kiện tiêm vaccine. Để giải quyết khó khăn trong việc đi lại, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Sở GTVT TP, Bộ Tư lệnh TP để đưa đón người dân. Khi muốn quay lại TPHCM, người dân chỉ cần báo với sở LĐ-TB&XH nơi mình đang sinh sống thì sẽ được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi.

Trước thắc mắc của nhiều người liệu có an toàn không khi quay lại làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Lâm cho biết, người lao động hoàn toàn yên tâm vì các DN được phép mở của hoạt động đều đã đáp ứng những tiêu chí về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, người lao động sẽ được tiêm đầy đủ vaccine trước khi đến nơi làm việc nên không phải lo lắng với dịch bệnh. Bên cạnh đó, TPHCM đang đẩy mạnh việc đào tạo nghề thông qua hệ thống các trường giáo dục nghề nghiệp của TP để nâng cao chất lượng lao động, đồng thời giúp người lao động có thêm cơ hội tham gia vào thị trường lao động, đáp ứng được yêu cầu của các DN. Về lâu dài, TP đang nghiên cứu và sớm triển khai nhà, khu lưu trú giá rẻ cho người lao động thu nhập thấp và công nhân, kể cả việc sẽ hỗ trợ để cải tạo các khu nhà trọ xuống cấp nhằm giúp người lao động có nơi ở khang trang, an toàn hơn. Đó là chủ trương lớn TP đang quyết tâm thực hiện nhằm giữ người lao động ở lại cùng TP xây dựng cuộc sống bền lâu.

Trước câu hỏi của nhiều người về địa chỉ nào đủ tin cậy để người lao động tìm đến khi quay lại TPHCM tìm việc làm, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM Nguyễn Quang Cường cho biết, hiện TPHCM có 2 địa chỉ người lao động có thể yên tâm khi đến tìm cơ hội việc làm cho mình. Đó là Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM thuộc Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên thuộc Thành đoàn TPHCM. Hiện Trung tâm đang kết nối với hàng trăm DN với hàng ngàn vị trí việc làm. Người lao động chỉ cần gọi đến Trung tâm sẽ lập tức được tư vấn, kết nối, phỏng vấn online trước với nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, Trung tâm đang có chương trình "combo việc làm 3 trong 1", người lao động khi tìm đến với Trung tâm sẽ được giới thiệu việc làm miễn phí, được test Covid-19 miễn phí để đi phỏng vấn và được giới thiệu nhà trọ giá rẻ hoặc 0 đồng.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo