Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Họp mặt kỷ niệm 233 năm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Pháp

Ban chấp hành Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM ra mắt tại lễ kỷ niệm

(Thanhuytphcm.vn) - Trưa 12/7, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM phối hợp Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM tổ chức họp mặt  kỷ niệm 233 năm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Pháp (14/7/1789 - 14/7/2022). Đến dự có Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM Đỗ Việt Hà; Tổng Lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TPHCM Emmanuelle Pavillon-Grosser.

Phát biểu tại kỷ niệm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, sự kiện Quốc khánh Cộng hòa Pháp có ý nghĩa lịch sử và mang tính trọng đại đối với nhân dân Pháp, nhằm đánh dấu sự kết thúc “thời kỳ vương quyền cổ đại” của nước Pháp, mở ra thời đại khai sáng cho nước Cộng hòa Pháp, ảnh hưởng đến cả châu Âu và toàn thế giới.

“Từ đó đến nay, Cộng hoà Pháp luôn giữ vững vị thế quan trọng trong Liên minh châu Âu, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, với nền chính trị kinh tế, xã hội ổn định, giáo dục, văn hoá, khoa học, y tế phát triển.”- Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Dung bày tỏ và cho biết, Việt Nam và Pháp có mối quan hệ truyền thống và những gắn kết sâu sắc về lịch sử, văn hóa. Trải qua các giai đoạn lịch sử, quan hệ giữa hai nước đã có những chuyển biến sâu rộng và ngày càng phát triển toàn diện thông qua các dự án đầu tư về kinh tế - thương mại, các chương trình trao đổi về văn hóa, giáo dục và đào tạo, các hiệp định, tuyên bố chung về khoa học công nghệ, y tế, an ninh quốc phòng, giao thông đô thị…

Về đầu tư, hiện nay Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Âu và là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu.

Một lĩnh vực quan trọng khác trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Pháp là văn hóa và giảng dạy tiếng Pháp. Việt Nam và Pháp luôn khẳng định cam kết chung nhất quán của hai nước đối với Cộng đồng Pháp ngữ và khẳng định tăng cường trao đổi và hợp tác giữa hai nước tại diễn đàn này. Việc đẩy mạnh giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, đặc biệt là trong các lớp song ngữ tiếng Pháp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi học sinh, sinh viên, khuyến khích hợp tác trên mọi lĩnh vực và góp phần thắt chặt quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm Tiết mục văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TPHCM Emmanuelle Pavillon-Grosser khẳng định, tình hữu nghị giữa Pháp và Việt Nam ngày càng được bồi đắp và trở thành quan hệ đối tác chiến lược. Theo bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, năm 2021 là một năm đầy biến động do dịch Covid-19; nhưng trong suốt thời gian này, Pháp và Việt Nam vẫn không ngừng có sự giao lưu trao đổi.  Việt Nam trao tặng khẩu trang hỗ trợ phòng chống Covid-19 cho Pháp. Đồng thời, Pháp hỗ trợ 3,5 triệu liều vaccine cho Việt Nam năm thông qua cơ chế COVAX.

Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser cũng cho biết, quan hệ giữa hai nước cũng dựa trên nền tảng là một cộng đồng người Pháp đông đảo tại TPHCM, năng động và nhiệt huyết, với 6.000 công dân Pháp đăng ký trong sổ bảo hộ của Tổng Lãnh sự quán. Pháp hiện đang đầu tư và làm việc trong mọi khu vực kinh tế, qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo