Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM hướng đến mục tiêu trở thành TP du lịch thông minh

Bưu điện TPHCM là điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước mỗi lần đến thăm TPHCM. (Ảnh: Phương Vy)

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2017, du lịch TPHCM phát triển mạnh và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Để có được những kết quả này là do TPHCM luôn sáng tạo trong việc đưa vào khai thác những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Năm 2018, du lịch TP sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu đưa TPHCM trở thành TP du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch và xây dựng các phần mềm thông minh dành cho du khách. Ngành du lịch TP cũng sẽ không ngừng làm mới các sản phẩm du lịch truyền thống và sẽ tiếp tục nghiên cứu, khai thác các lợi thế để có những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách.

Xây dựng ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Trong năm 2017, TP đã tập trung xây dựng và triển khai nhiều chương trình hành động, kế hoạch quan trọng về phát triển du lịch, đã quán triệt đến các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân và người dân, doanh nghiệp. Tư duy, nhận thức về phát triển du lịch đã có nhiều chuyển biến, góp phần tạo điều kiện cho ngành du lịch TP tiếp tục duy trì tăng trưởng, đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, trong năm 2017 tổng lượng khách quốc tế đến TPHCM ước đạt 6,4 triệu lượt, tăng 22,88% và đạt 110% kế hoạch (6 triệu lượt khách). Tổng lượng khách du lịch nội địa đến TP năm 2017 ước đạt 25 triệu lượt, tăng 14,6% và đạt 100% kế hoạch. Tổng doanh thu ngành du lịch (lữ hành, khách sạn nhà hàng) ước đạt 116.000 tỷ đồng, tăng 12,6% và đạt 100% kế hoạch năm (116.000 tỷ đồng). TP thực hiện tốt các giải pháp tích cực để xây dựng ngành du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước.

Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các chương trình thường xuyên như: du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp - sinh thái, chương trình TPHCM - 100 điều kỳ thú, chương trình nghệ thuật phục vụ du khách, ngày hội du lịch TPHCM… và các website du lịch của TP. Ngoài ra, trong năm qua, TP cũng đã tổ chức một số lễ hội. Thực tế cho thấy, chất lượng các sự kiện, lễ hội du lịch của TP được nâng cao so với trước, có đổi mới phương thức truyền thông quảng bá nên đã mang lại những kết quả tích cực, thu hút được đông đảo sự quan tâm của truyền thông, du khách và người dân TP, đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường quảng bá hình ảnh về TPHCM - điểm đến hấp dẫn.

Trong công tác quản lý, ngành du lịch TP đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ trật tự du lịch nhằm giải quyết tình trạng bán hàng rong và chèo kéo du khách ở khu vực trung tâm, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường góp phần xây dựng hình ảnh TP thân thiện, hấp dẫn, an toàn. Tình trạng mua bán hàng rong, chèo kéo, số vụ cướp giật tài sản của du khách được tăng cường quản lý chấn chỉnh tạo sự đồng thuận, ủng hộ của du khách.

Đường sách TPHCM là điểm đến đầy thú vị của du khách hiện nay. (Ảnh: Phương Vy) Đường sách TPHCM là điểm đến đầy thú vị của du khách hiện nay. (Ảnh: Phương Vy)

Tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ

Mặc dù đã đạt được những kết quả tốt, song ngành du lịch TP vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng du lịch của TP. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch TP cho rằng, ngành du lịch vẫn tồn tại nhiều bất cập và cần có những bước đi táo bạo hơn trong năm mới nếu muốn hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Mục tiêu của ngành du lịch TPHCM trong năm 2018 là phấn đấu đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25% so với năm 2017. Lượng khách du lịch nội địa đến TP đạt 29 triệu lượt người, tăng 15,2% so với năm 2017. Tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) đạt 138.000 tỷ đồng, tăng 16,9% so với năm 2017. Tiếp tục nâng cao hình ảnh điểm đến TPHCM “Hấp dẫn - Thân thiện - An toàn”, thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch trên cơ sở quảng bá, xúc tiến, hợp tác quốc tế, chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, hướng đến phát triển du lịch có trách nhiệm, gắn với đa dạng sản phẩm, dẫn đầu cả nước về lượng khách quốc tế, nội địa và doanh thu ngành.

Để đạt mục tiêu này, trong năm 2018, TP sẽ làm tốt hơn vai trò là trung tâm tiếp nhận khách du lịch quốc tế, trong nước và tổ chức các chương trình du lịch đến các địa phương; thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; tăng cường quảng bá xúc tiến và hợp tác quốc tế, chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu quả.

Du khách đến tham quan chợ Hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại Công viên 23/9, TPHCM. (Ảnh: Phương Vy) Du khách đến tham quan chợ Hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại Công viên 23/9, TPHCM. (Ảnh: Phương Vy)

Bên cạnh đó, TP cũng sẽ tập trung, ưu tiên phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) thành sản phẩm du lịch chủ lực của TP nhằm thu hút du khách; tăng độ dài lưu trú và mức chi tiêu của du khách. Phát triển loại hình du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp; Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù tại Cần Giờ và khu di tích địa đạo Củ Chi gắn với phát triển du lịch đường thủy, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và các loại hình du lịch thân thiện với môi trường. Chú trọng phát triển các tuyến du lịch đường thủy kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tàu Hũ - Bến Nghé.

Cùng với việc phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, TP còn xây dựng chiến lược, kế hoạch cho hoạt động xúc tiến bằng nhiều hình thức; đẩy mạnh công tác xúc tiến và quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng để nâng cao hình ảnh du lịch TP. Khai thác lợi thế của các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước để quảng bá du lịch TP đến các tỉnh, thành trong cả nước và nước ngoài. Thông qua website du lịch của TP và của các doanh nghiệp, các website đặt phòng trực tuyến của Việt Nam và quốc tế, các trang mạng xã hội lớn của thế giới và các kênh truyền hình nước ngoài chuyên về du lịch để quảng bá du lịch TPHCM và Việt Nam.

TPHCM hiện có các loại hình du lịch cơ bản gồm du lịch ẩm thực, mua sắm, sinh thái, y tế, MICE, du lịch đường thủy và vòng quanh TP. Tính đến tháng 11/2017, TP có 20 khách sạn đạt chuẩn 5 sao, 2 khu căn hộ du lịch cao cấp trên tổng số 2.310 cơ sở lưu trú. Hầu hết công ty lữ hành lớn trong nước đều tập trung tại TP với 1.280 doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh du lịch.

Lynh Vy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo