Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phần I: Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác thương binh - liệt sĩ

TPHCM khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(Thanhuytphcm.vn) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề: TPHCM khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Triển lãm được tổ chức tại 3 địa điểm: Tuyến đường Nguyễn Huệ, đường Đồng Khởi, đối diện Công viên Chi Lăng, từ ngày 26/7/2022 đến ngày 06/8/2022. Tại đường Nguyễn Huệ và đường Đồng Khởi (khu vực phía trước Sở Văn hóa và Thể thao TP), Ban Tổ chức trưng bày 72 hình ảnh với chủ đề TPHCM khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM giới thiệu đến bạn đọc Phần 1 và Phần 2 trong số bộ ảnh triển lãm tại 3 địa điểm trên.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến các chiến sĩ là thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ. Người từng căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với Nhân dân.  Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”. Ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh viếng các anh hùng liệt sĩ và trích thư của Bác gửi đồng bào Nam bộ đăng trên Báo Cứu quốc vào ngày 10 tháng 3 năm 1946. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến các chiến sĩ là thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ. Người từng căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”. Ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh viếng các anh hùng liệt sĩ và trích thư của Bác gửi đồng bào Nam bộ đăng trên Báo Cứu quốc vào ngày 10 tháng 3 năm 1946.
Chủ tịch Hồ Chí Minh ra thông báo về việc nhận con các liệt sĩ làm con nuôi, ngày 07 tháng 11 năm 1946. Chủ tịch Hồ Chí Minh ra thông báo về việc nhận con các liệt sĩ làm con nuôi, ngày 07 tháng 11 năm 1946.
Ngày 07 tháng 11 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự lễ “Mùa đông binh sĩ” do Hội Liên hiệp Quốc dân Việt Nam tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội để vận động đồng bào ở hậu phương đóng góp tiền của để may áo trấn thủ cho chiến sĩ, thương binh, bệnh binh. Ảnh: Chiếc áo len kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng tại buổi lễ, nay được bảo quản và lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam. Ngày 07 tháng 11 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự lễ “Mùa đông binh sĩ” do Hội Liên hiệp Quốc dân Việt Nam tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội để vận động đồng bào ở hậu phương đóng góp tiền của để may áo trấn thủ cho chiến sĩ, thương binh, bệnh binh. Ảnh: Chiếc áo len kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng tại buổi lễ, nay được bảo quản và lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam.
Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi bác sĩ Vũ Đình Tụng chia sẻ về việc con trai của bác sĩ đã anh dũng hy sinh ngoài mặt trận, ngày 07 tháng 01 năm 1947. Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi bác sĩ Vũ Đình Tụng chia sẻ về việc con trai của bác sĩ đã anh dũng hy sinh ngoài mặt trận, ngày 07 tháng 01 năm 1947.
Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ban Thường trực của Ban Tổ chức “Ngày Thương binh toàn quốc”, ngày 27 tháng 7 năm 1947. Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ban Thường trực của Ban Tổ chức “Ngày Thương binh toàn quốc”, ngày 27 tháng 7 năm 1947.
Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cụ Tạ Quang Yên ở tỉnh Nam Định có 4 người con hy sinh vì Tổ quốc, tháng 9 năm 1948. Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cụ Tạ Quang Yên ở tỉnh Nam Định có 4 người con hy sinh vì Tổ quốc, tháng 9 năm 1948.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đại biểu Đại hội II của Đảng Lao động Việt Nam đặt vòng hoa ở Nghĩa trang Liệt sĩ Việt Bắc, tháng 02 năm 1951. Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng đại biểu Đại hội II của Đảng Lao động Việt Nam đặt vòng hoa ở Nghĩa trang Liệt sĩ Việt Bắc, tháng 02 năm 1951.
Trước giờ khai mạc Đại hội thống nhất Việt Minh – Liên Việt, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đại biểu tới viếng các liệt sĩ ở chiến khu Việt Bắc, tháng 3  năm 1951. Trước giờ khai mạc Đại hội thống nhất Việt Minh – Liên Việt, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đại biểu tới viếng các liệt sĩ ở chiến khu Việt Bắc, tháng 3 năm 1951.
Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Bộ Thương binh nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ, ngày 27 tháng 7 năm 1954. Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Bộ Thương binh nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ, ngày 27 tháng 7 năm 1954.
Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho anh em thương binh, gia đình liệt sĩ đăng trên Báo Nhân dân số 209, ngày 28 đến 30 tháng 7 năm 1954. Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho anh em thương binh, gia đình liệt sĩ đăng trên Báo Nhân dân số 209, ngày 28 đến 30 tháng 7 năm 1954.
Nhân Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tới đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch – Hà Nội, ngày 02 tháng 9 năm 1955. Nhân Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tới đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch – Hà Nội, ngày 02 tháng 9 năm 1955.
Chủ tịch Hồ Chí Minh kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ  tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hà Nội, năm 1956. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hà Nội, năm 1956.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và đón giao thừa Tết Bính Thân năm 1956  với anh em thương binh ở Trường Thương binh hỏng mắt (nay là Cục Người  có công, Hà Nội). Tại đây, Người đã thân mật nói: “Các chú tàn nhưng không phế” và lời động viên, khích lệ của Bác đã trở thành khẩu hiệu hành động, phương châm sống của các thương binh, bệnh binh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và đón giao thừa Tết Bính Thân năm 1956 với anh em thương binh ở Trường Thương binh hỏng mắt (nay là Cục Người có công, Hà Nội). Tại đây, Người đã thân mật nói: “Các chú tàn nhưng không phế” và lời động viên, khích lệ của Bác đã trở thành khẩu hiệu hành động, phương châm sống của các thương binh, bệnh binh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với thân nhân các Anh hùng Liệt sĩ được tuyên dương tại Đại hội Anh hùng, Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ III, ngày 07 tháng 6 năm 1956. Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với thân nhân các Anh hùng Liệt sĩ được tuyên dương tại Đại hội Anh hùng, Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ III, ngày 07 tháng 6 năm 1956.
Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm gia đình cụ Nguyễn Thị Khanh ở số nhà 19, phố Lò Đúc, Hà Nội, có 06 người con đang phục vụ trong quân đội. Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm gia đình cụ Nguyễn Thị Khanh ở số nhà 19, phố Lò Đúc, Hà Nội, có 06 người con đang phục vụ trong quân đội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm cán bộ, chiến sĩ và các đồng chí thương binh, bệnh binh đang điều trị tại Viện Quân Y (Hải Phòng), năm 1957. Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm cán bộ, chiến sĩ và các đồng chí thương binh, bệnh binh đang điều trị tại Viện Quân Y (Hải Phòng), năm 1957.
Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng nhân dịp Quốc khánh 02 tháng 9 năm 1961 tại Hà Nội. Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng nhân dịp Quốc khánh 02 tháng 9 năm 1961 tại Hà Nội.
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hỏi mẹ Nguyễn Thị Suốt, người anh hùng đã chèo đò đưa bộ đội qua sông Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình, ngày 30 tháng 12 năm 1966. Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hỏi mẹ Nguyễn Thị Suốt, người anh hùng đã chèo đò đưa bộ đội qua sông Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình, ngày 30 tháng 12 năm 1966.
Bút tích Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh bản viết năm 1968  về phần thương binh, liệt sĩ thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt và tấm lòng thương yêu vô hạn của Người dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ. Bút tích Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh bản viết năm 1968 về phần thương binh, liệt sĩ thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt và tấm lòng thương yêu vô hạn của Người dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thân mật các gia đình có công với cách mạng,  ngày 11 tháng 02 năm 1969. Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thân mật các gia đình có công với cách mạng, ngày 11 tháng 02 năm 1969.

Trung tâm Thông tin Triển lãm TPHCM


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo