Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Khách đến viếng các hội quán người Hoa giảm

Người dân đến tham quan, cúng viếng tại Hội quán Ôn Lăng (chùa Quan Âm) vào sáng 26/2 (nhằm Rằm tháng Giêng)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/2, nhằm Rằm tháng Giêng, là Tết Nguyên tiêu của đồng bào Hoa. Theo tín ngưỡng hằng năm, Tết Nguyên tiêu được tổ chức quy mô tại các khu vực có đông người Hoa sinh sống, tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, các lễ, hội năm nay đã không diễn ra, đồng thời tại các chùa, hội quán cũng vắng khách hành hương so với mọi năm.

Theo ghi nhận, tại hầu hết các chùa, hội quán trên địa bàn Quận 5, số lượng người dân đến tham quan, cúng bái đã giảm mạnh so với cùng thời điểm những năm trước. Tại Hội quán Nghĩa An, Ban Quản trị cho biết, trước đây ước tính trung bình mỗi ngày hội quán này có khoảng 1.000 lượt khách đến viếng, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết, Rằm tháng Giêng, hội quán đón trên 7.000 lượt người, tuy nhiên từ khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đến nay, số lượng khách đến viếng đã giảm rất mạnh, vào ngày cao điểm là Mùng 1 Tết Nguyên đán vừa qua, lượng khách đến hội quán ước đạt khoảng 2.000 lượt người, Rằm tháng Giêng năm nay, cũng ở con số này.

Khách đến chùa Quan Âm được thực hiện các quy định an toàn phòng dịch Covid-19 Khách đến chùa Quan Âm được thực hiện các quy định an toàn phòng dịch Covid-19

Cũng theo Ban Quản trị, vào dịp Tết Nguyên tiêu hằng năm, hội quán tổ chức chương trình đấu giá đèn lồng (thường diễn ra vào tối ngày 18 tháng Giêng âm lịch) nhằm quyên góp kinh phí cho các hoạt động xã hội từ thiện trong năm của hội quán. Cùng với hoạt động đấu giá đèn lồng là múa lân sư rồng và giao lưu ca kịch, hát hồ quảng, cải lương,… tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19, nên trong hai năm nay hội quán tạm ngưng tổ chức.

Thông tin từ UBND Quận 5 cho biết, theo dự kiến, Lễ hội Tết nguyên tiêu năm nay sẽ diễn ra với quy mô lớn tại Quận 5 nhân dịp lễ hội này vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2020. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, TPHCM đã quyết định không tổ chức. Đây là năm thứ hai Lễ hội Tết Nguyên tiêu không được tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo