Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM kiến nghị một số chính sách hỗ trợ ngành du lịch phục hồi và phát triển

Các đại biểu tham dự trao đổi tại hội thảo (nguồn Báo Nghệ An)

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 25/12, Hội thảo Du lịch 2021 “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Nghệ An tổ chức đã diễn ra phiên toàn thể. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến 19 điểm cầu tại các tỉnh trọng điểm về du lịch trong cả nước và phát trực tiếp trên các nền tảng trực tuyến.

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo hội thảo.

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch trong và ngoài nước…

Tham dự và phát biểu tại điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã kiến nghị một số giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch sau dịch Covid-19.

Theo nhận định của lãnh đạo TP, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của TPHCM. Trong giai đoạn 2013-2019, tỷ lệ đóng góp của ngành du lịch vào GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của Thành phố dao động từ 10%-12%, cao gấp đôi tỷ lệ đóng góp của ngành du lịch vào GDP trung bình của Việt Nam. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, khách du lịch quốc tế đến TP chiếm hơn 50% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, khách du lịch nội địa chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch nội địa của cả nước. Do vậy, việc khôi phục hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng không chỉ với ngành du lịch mà còn giúp nhiều ngành khác phục hồi, đặc biệt là chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ. Song song với việc tham gia phòng chống dịch bệnh, TPHCM cũng liên tục chuẩn bị cho việc tổ chức lại các hoạt động du lịch khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Để du lịch TP có thể hồi phục nhanh hơn, làm động lực để phục hồi hoạt động du lịch của cả nước, TPHCM kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành xem xét một số kiến nghị của Thành phố. Cụ thể, cho phép TP được chính thức áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 54/2017/QH14 sau thời gian thí điểm để tiếp tục triển khai các chính sách, cơ chế đặc thù phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu phát triển của TP. Bên cạnh đó, Trung ương cần sớm triển khai hoạt động Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch quốc gia đi vào thực tế; có kế hoạch triển khai, nhân rộng mô hình quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tại một số tỉnh thành trong cả nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tham dự, phát biểu tại điểm cầu TPHCM Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng tham dự, phát biểu tại điểm cầu TPHCM

Về phía Bộ VHTT-DL, cần phối hợp Bộ Y tế ban hành quy trình, quy định, hướng dẫn xử lý khi có du khách mắc Covid-19 trong hoạt động du lịch nhằm thống nhất phương án xử lý trong cả nước, tạo điều kiện cho các địa phương và doanh nghiệp tổ chức các hoạt động du lịch được thuận lợi. Bên cạnh đó, TPHCM mong được sự chấp thuận được đón khách quốc tế trong thời gian sớm nhất. TP cũng kiến nghị xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động; xem xét kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo