Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM lắng nghe ý kiến doanh nghiệp hiến kế giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu mở đầu buổi tiếp doanh nghiệp

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi tiếp doanh nghiệp nghe đề xuất giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm, xử lý ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị. Cùng dự có Thành ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng; đại diện Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Lâu nay, lãnh đạo TP gặp doanh nghiệp để giải quyết khó khăn, than phiền của doanh nghiệp. TP xác định là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, với 10 triệu dân; trung tâm khoa học công nghệ với 80 trường đại học, gần 200 viện cơ sở nghiên cứu; người dân TP nói chung, các nhà khoa học, doanh nghiệp nói riêng chính là nguồn góp ý sáng kiến cho sự phát triển của TP.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, vấn đề môi trường của TP là vấn đề được người dân, các nhà đầu tư rất quan tâm. Các dự án môi trường TP vừa qua, Thường trực UBND TP nhiều năm qua đã chỉ đạo và báo cáo HĐND TP chuyển xử lý rác từ chôn lấp chủ yếu sang biến rác thành điện là chính. Vừa qua, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo phấn đấu trong tháng 9, 10 sẽ khởi công hai nhà máy biến rác thành điện với mỗi bãi rác công suất 2.000 tấn. “Mỗi ngày TP thải ra 9.000 tấn rác và với việc hình thành mỗi nhà máy xử lý 2.000 tấn rác này thì đến năm 2025 có thể xử lý 70% - 80% biến rác thành điện. Như vậy, rác thải sinh hoạt hàng ngày sẽ cơ bản được xử lý” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phân tích.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn TP có những bãi rác với hàng ngàn tấn rác chôn lấp nhưng đang để đấy chưa được xử lý và cũng chưa đưa vào nhiệm vụ xử lý để tránh ảnh hưởng môi trường xung quanh, và đất các bãi rác này nếu xử lý tốt là đất để phát triển công viên, cây xanh. Do đó, TP lắng nghe ý kiến sáng kiến của doanh nghiệp để bàn cách và có cơ chế thúc đẩy vấn đề này. 

“Tinh thần là TPHCM không thể bế tắc, có vấn đề khó khăn kéo dài, nhưng nếu lãnh đạo quyết tâm lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp, nếu cần thì đi nước ngoài tham khảo để tìm ra các giải pháp cho các khó khăn của TP. Sau hội nghị giữa nhiệm kỳ của Đảng bộ TP vào năm 2018 đã xác định phát huy sáng tạo của người dân TP chính là nguồn lực quan trọng nhất để phát triển TP” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng khẳng định: Để khai thác thì các bãi rác chôn lấp phải đảm bảo đủ thời gian tối thiểu sau khi đã chôn lấp. Hiện nay, trên địa bàn TP có 2 bãi rác chôn lấp lớn, đã đóng cửa trên 10 năm là bãi rác Gò Cát (tại quận Bình Tân, rộng 25 ha) và bãi rác Đông Thạnh (tại huyện Hóc Môn, rộng 40 ha), đủ điều kiện xử lý rác chôn lấp và cải tạo bãi rác để sử dụng quỹ đất đó phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo