Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM mời gọi đầu tư các giải pháp chống ngập và xử lý nước thải

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/8, UBND TPHCM tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư các giải pháp chống ngập và xử lý nước thải TP. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh; đại diện một số Bộ, ngành Trung ương; các sở, ngành và các nhà đầu tư.

Hiện nay, nhu cầu đầu tư chung cho đầu tư phát triển kinh tế TP trong giai đoạn 2016 - 2020 là 1,8 triệu tỷ đồng; dành riêng cho phát triển cơ sở hạ tầng là 0,81 triệu tỷ đồng. Trong đó, đối với chương trình giảm ngập nước là một trong 7 chương trình đột phá, trọng điểm của TP, nhu cầu đầu tư là 96.327 tỷ đồng, trong đó đã triển khai từ giai đoạn 2011 - 2015 với tổng vốn 22.948 tỷ đồng còn lại khoảng 73.359 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân sách TP chỉ đảm bảo cân đối khoảng 16.338 tỷ đồng; ngân sách Trung ương hỗ trợ 588 tỷ đồng, còn lại là kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa (PPP) 20.283 tỷ đồng; vận động nguồn ODA (kết hợp PPP) là 36.132 tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, việc tăng cường thu hút đầu tư các nguồn lực trong và ngoài nước được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững nền kinh tế TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu khai mạc hội nghị. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu khai mạc hội nghị.

Trên cơ sở các dự án và dự kiến nguồn vốn triển khai giai đoạn 2016 - 2020, TP kêu gọi đầu tư vào 17 dự án thuộc chương trình giảm ngập nước của TP bằng hình thức đối tác công tư.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Quan điểm của TP đối với các dự án đầu tư là phải minh bạch, công khai. Đồng thời, mong muốn của TP về dự án chống ngập rất nhiều nhưng nguồn lực thì có giới hạn, quy hoạch còn chậm thay đổi. Do vậy, TP mong muốn lắng nghe doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết đóng góp cho TP trong việc giải quyết ngập cho TP. Sau hội nghị, TP triển khai kế hoạch mời gọi đầu tư bằng những dự án cụ thể.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo