Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM mong muốn Bulgaria hỗ trợ xây dựng đô thị thông minh và khu đô thị sáng tạo

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp Ngài Emil Karanikolov, Bộ trưởng Kinh tế Cộng hòa Bulgaria
(Thanhuytphcm.vn) - Tối 20/9, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp Ngài Emil Karanikolov, Bộ trưởng Kinh tế Cộng hòa Bulgaria có chuyến thăm và làm việc tại TP.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Việt Nam và Bulgaria có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác lâu đời với gần 70 năm. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tin tưởng chuyến thăm của Ngài Bộ trưởng Emil Karanikolov sẽ góp phần củng cố quan hệ giữa TPHCM - Bungari, tiếp tục trao đổi những cơ hội để phát triển quan hệ kinh tế giữa hai bên một cách mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng: TPHCM luôn coi trọng củng cố và phát triển các mối quan hệ hợp tác với Bulgaria. Năm 2015, TPHCM đã ký bản ghi nhớ hợp tác với chính quyền Thủ đô Sofia, tạo khuôn khổ để hai địa phương tăng cường phát triển quan hệ về nhiều mặt. Từ năm 2013, Phòng Công nghiệp và Thương mại Bulgaria có mặt tại TPHCM đã thể hiện sự quan tâm phát triển quan hệ thương mại và đầu tư của Chính phủ Bulgaria.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin: Năm 2017, thương mại hai chiều giữa TPHCM và Bulgaria đạt 21,8 triệu USD, phía TPHCM nhập khẩu từ Bulgaria các sản phẩm hóa chất, dược phẩm và nguyên liệu dược. Về đầu tư, Bulgaria có 2 dự án đầu tư tại TPHCM với tổng vốn khoảng 1 triệu USD. Đây là con số còn khá khiêm tốn trong hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai bên. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng để hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Bulgaria nghiên cứu thúc đẩy hợp tác ở một số lĩnh vực như nông và thủy - hải sản, cũng như hàng hóa tiêu dùng, cung cấp các dịch vụ hậu cần, logictisc… Bên cạnh đó, TP đang có chính sách ưu tiên một số lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh như chế biến và đóng gói thực phẩm, y học, sản xuất dược phẩm, quy hoạch đô thị, năng lượng tái tạo và công nghệ thông tin.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, TPHCM đặt mục tiêu xây dựng TP trở thành đô thị thông minh và xây dựng Khu đô thị sáng tạo. Hiện tại, TP đang kêu gọi các nguồn lực trong nước và quốc tế tham gia cho 2 dự án này. Vì vậy, với thế mạnh của Bulgaria về công nghệ thông tin, được mệnh danh là Silicon của Đông Âu có thể quan tâm và hỗ trợ những dự án này của TP.

Bộ trưởng Kinh tế Cộng hòa Bulgaria Emil Karanikolov cảm ơn chính phủ Việt Nam và TPHCM về sự đón tiếp nồng hậu; đồng thời đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Đồng thời tin tưởng, với đà phát triển và điều kiện của mình, TPHCM phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Emil Karanikolov cho biết: Trong vai trò của mình, Bulgaria sẽ thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận miễn thuế giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam; Hiệp ước thương mại giữa Việt Nam và EU. Hiện nay, Bulgaria là chỗ trung chuyển cho hàng hóa Việt Nam đi các nước châu Âu. Các doanh nghiệp Bulgaria mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, cũng như mong muốn tìm kiếm doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Bulgaria, nhất là ở lĩnh vực như năng lượng. Bên cạnh đó, Bulgaria mong muốn tăng cường trao đổi về du lịch và văn hóa, xây dựng trung tâm văn hóa giữa hai bên.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo