Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM mong muốn IFC đồng hành xây dựng TP trở thành trung tâm tài chính quốc gia và khu vực

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quà lưu niệm cho ông Philippe Houerou

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 12/8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Philippe Houerou, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), cùng đoàn công tác nhân dịp thăm và làm việc tại TP.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: TPHCM là địa phương đang phát triển và đối mặt với nhiều thách thức về y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, rác thải… Trong bối cảnh nguồn lực nội tại còn hạn chế (vốn, công nghệ, kinh nghiệm…) TP đánh giá cao sự hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các khó khăn trên nhằm nâng cao cuộc sống cho người dân. Trong nỗ lực đó, bản ghi nhớ giữa UBND TP và IFC ký tháng 12/2017 là khuôn khổ hợp tác quan trọng. IFC và các sở, ngành liên quan của TP đã tích cực triển khai các nội dung của bản ghi nhớ bao gồm xếp hạng tín dụng, dự án công tư PPP với Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, dự án giao thông thông minh.

Liên quan vấn đề về tư vấn chính sách PPP cho hai dự án “Trung tâm đào tạo nhân lực theo nhu cầu” và “Xây dựng Bệnh viện đa khoa thực hành 500 giường của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng: Đây là mô hình PPP về y tế đầu tiên của Việt Nam. Do là mô hình thí điểm nên trong quá trình triển khai có các khó khăn và vướng mắc. Tuy nhiên, với tinh thần hợp tác và cầu thị, lãnh đạo TP và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ nỗ lực giải quyết các khó khăn của 2 dự án, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân TP.

Về đánh giá tín dụng của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong TPHCM và IFC sẽ sớm đi đến đồng thuận về những đánh giá của tổ chức đánh giá S&P thông qua IFC. Việc đánh giá tín dụng sẽ góp phần nâng cao vị thế, uy tín của TP, từ đó mở rộng nguồn tài chính phục vụ cho quá trình phát triển. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong giao Sở Tài chính TP tiếp tục làm việc chặt chẽ với IFC trong quá trình này.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin thêm: TPHCM hiện đang hoàn thiện đề án nhằm xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính của quốc gia và khu vực. Vì vậy, TP mong muốn mời IFC đồng hành trong lộ trình xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính quốc gia và khu vực.

Ông Philippe Houerou, Tổng Giám đốc IFC cảm ơn lãnh đạo TP đã dành thời gian tiếp; đồng thời cũng bày tỏ sự trân trọng mối quan hệ đối tác với TPHCM. Ông Philippe Houerou mong muốn từ mô hình hợp tác PPP trong lĩnh vực y tế thành công sẽ mở rộng ra ở những lĩnh vực khác như giao thông thông minh để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của TPHCM. IFC có mặt tại Việt Nam để cùng nhau tìm ra những cách thức, mô hình tài chính cho phù hợp để hỗ trợ cho những dịch vụ mà trước đây khu vực công cung cấp nguồn vốn để gia tăng nguồn vốn trong lĩnh vực này.

Ông Philippe Houerou cho rằng: TPHCM là một TP lớn có nhiều vấn đề cần giải quyết. Cho nên, IFC sẵn sàng hỗ trợ cho TPHCM trong khả năng chuyên môn của mình, cũng như giới thiệu các đối tác khác có chuyên môn hỗ trợ TP. Đối với việc xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính là hết sức quan trọng và cần kết hợp nhiều yếu tố với nhau, IFC rất vui nếu có cơ hội đồng hành cùng TPHCM trong lộ trình biến TPHCM trở thành trung tâm tài chính. 

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo