Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến

Người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin giải quyết hồ sơ TTHC trên mạng máy tính

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện về việc nghiêm túc thực hiện các biện pháp qua kết quả kiểm tra cải cách hành chính (CCHC).

Theo đó, để không lặp lại những thiếu sót, hạn chế trong công tác CCHC, UBND TP yêu cầu thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện phải tập trung công tác chỉ đạo điều hành CCHC; khắc phục tình trạng chậm chỉ đạo điều hành CCHC của UBND xã, phường, thị trấn; chủ động tham khảo, áp dụng nhân rộng các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong công tác CCHC với tinh thần hiệu quả, đồng bộ, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, địa bàn.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được xử lý trực tuyến. Đẩy mạnh triển khai liên thông quản lý văn bản; sử dụng hệ thống thư điện tử đến tất cả cán bộ, công chức của sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trấn để trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử. Quán triệt cán bộ, công chức không sử dụng các hệ thống thư điện tử khác ngoài hệ thống thư điện tử TP để trao đổi công việc.

Mặt khác, kịp thời rà soát trình Chủ tịch UBND TP công bố mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ TTHC cho phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC. Thực hiện đúng quy định về công khai TTHC, không niêm yết văn bản quy phạm pháp luật thay cho TTHC được công bố.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất việc thực hiện CCHC trong nội bộ; xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ không chuẩn mực, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu từng bộ phận, phòng, ban, đơn vị trực thuộc và từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện công tác CCHC theo lĩnh vực phụ trách.

Bên cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC tại đơn vị, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các trường hợp không tuân thủ đúng quy định TTHC đã được công bố, công khai, không được tự thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. Tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và đảm bảo quyền giám sát của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện TTHC. Chủ động khắc phục hoặc đề xuất giải pháp khắc phục các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ mà xuất phát từ mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp.

Ngoài ra, nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi và có cơ chế kiểm soát việc thực hiện thư xin lỗi đối với trường hợp giải quyết TTHC trễ hạn tại đơn vị, đảm bảo mỗi hồ sơ giải quyết trễ hạn phải thực hiện thư xin lỗi không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ. Có hình thức xử lý nghiêm (kiểm điểm, luân chuyển công tác) đối với cán bộ, công chức, viên chức giải quyết hồ sơ trễ hạn nhiều lần mà không có lý do chính đáng.

Đình Lý


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo