Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Nhiều ý kiến thiết thực góp ý văn kiện Đại hội Đoàn

Nhiều cơ quan, đơn vị tham gia góp ý cho văn kiện Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM nhiệm kỳ 2017 – 2022

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 11/10, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đã chủ trì buổi góp ý cho Dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần X (nhiệm kỳ 2017 - 2022). Đại diện các ban ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, lực lượng vũ trang, các sở ngành, tổ chức chính trị - xã hội đã góp nhiều ý kiến thiết thực; cho rằng Dự thảo dàn trải, chưa thể hiện những dấu ấn nổi bật, đặc trưng của công tác Đoàn và phong trào thanh niên TPHCM nhiệm kỳ qua; và vai trò của tổ chức Đoàn trong góp phần thực hiện 7 chương trình đột phá, giải quyết các vấn đề của TP trong quá trình phát triển.

 Đoàn cần có phương thức thu hút, tập hợp thanh niên tôn giáo, thanh niên ngoài khu vực nhà nước, thanh niên Việt kiều, lao động nhập cư, thanh niên yếu thế (khuyết tật); xác định trách nhiệm trong việc xây dựng niềm tin đối với Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; tăng cường phối kết hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động; xác định rõ tư tưởng, nhu cầu của thanh niên trong từng khu vực để có hướng tiếp cận và đồng hành phù hợp…

Nhà thơ Lê Tú Lệ (Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TPHCM) cho rằng, Dự thảo văn kiện thể hiện con người văn hoá của thanh niên TP hiện nay rất mờ nhạt, trong khi văn hóa là nền tảng cho mọi hành vi của con người. Thành Đoàn cần đưa một đề án về “xây dựng phẩm chất văn hoá trong thanh niên” vào chương trình hành động. Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TPHCM sẵn sàng ký liên tịch cùng Thành Đoàn để cùng đáp ứng nhu cầu tinh thần của thanh niên, thông qua tác phẩm văn học nghệ thuật giáo dục phẩm chất văn hoá cho thanh niên TP.

Anh Dương Quốc Tuấn (Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị TPHCM) nhận xét, công tác phối hợp giữa Thành Đoàn với Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị TPHCM thời gian qua chưa tốt đối với yêu cầu hoạt động đối ngoại của TP, đặc biệt khi có nhiều hoạt động trao đổi đoàn giữa thanh niên TP với các nước. Liên hiệp mong muốn Thành Đoàn quan tâm đến mảng đối ngoại nhân dân nhiều hơn nữa.

Đại diện Hội Nông dân TPHCM và đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho rằng, Đoàn cần quan tâm đến thanh niên nông thôn, phát triển các mô hình kinh tế nông thôn hiệu quả, chú trọng đào tạo nông dân kỹ thuật cao, phát triển nông nghiệp hiện đại. Ngoài ra, cần có giải pháp phát huy các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo từ các phong trào, các cuộc thi do Đoàn phát động; quan tâm hướng nghiệp từ cấp học phổ thông…

Đại diện Công an TPHCM cho rằng, Dự thảo văn kiện cần bổ sung dự báo gia tăng tỷ lệ tội phạm công nghệ trong thanh niên, dự báo về tác động mặt trái của công nghệ đối với thanh thiếu niên để đề ra giải pháp. Đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM góp ý cần bổ sung chỉ tiêu thành lập chi đoàn, chi hội ở khu vực ngoài nhà nước.

Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM và Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM mong Thành Đoàn tham gia thêm đề án cải tạo hình thể, thể chất cho thanh niên TP; nâng cao nhận thức và phòng chống bạo lực học đường; thường xuyên tổ chức các diễn đàn thanh niên phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng…

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu phát biểu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu phát biểu

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu khẳng định, TP đặc biệt quan tâm đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên TP. Công trình trọng điểm Không gian khởi nghiệp sáng tạo của Thành Đoàn đã được UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ thực hiện. Thành Đoàn chủ động tổ chức thi tuyển kiến trúc cho công trình của mình, trong đó chú ý phát huy ý tưởng các sinh viên kiến trúc, nhằm tạo không gian sáng tạo có môi trường xanh thu hút thanh niên tham gia sinh hoạt và sáng tạo. Đặc biệt, cần quan tâm thu hút con em của TP tham gia các phong trào như tăng chất lượng và thời lượng cho Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ.

Đồng chí nhấn mạnh cần phát huy các lực lượng luật sư trẻ, chuyên viên pháp lý trẻ, chuyên viên tâm lý trẻ… trong việc bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em nữ, trước vấn nạn bạo hành; phát huy mạng xã hội mời gọi những nhân vật có ảnh hưởng lớn đến giới trẻ tham gia cùng tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền… Đoàn cần mạnh dạn đăng ký với UBND TPHCM nhận thực hiện công trình cho TP; có thể tận dụng Phố đi bộ Nguyễn Huệ tổ chức hoạt động cho thanh thiếu niên TP.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đề nghị Thành Đoàn tiếp tục lắng nghe thêm ý kiến từ các đối tượng: tôn giáo, đồng bào dân tộc, người Việt Nam ở nước ngoài… để đúc kết được một bản văn kiện hoàn thiện nhất. Đoàn cần hướng tới giáo dục đạo đức, nhân cách cho đoàn viên, thanh niên nhiều hơn; những công trình đề ra cần bám sát 7 chương trình đột phá của TP, gắn với giải quyết những vấn đề của đời sống người dân. Đoàn cần đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động, có những công trình, phần việc cụ thể. Đặc biệt, Đoàn phải thể hiện được vai trò trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên thanh niên TP; trong tham gia xây dựng Đảng và chính quyền TP.

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo