Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM phải đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Sau một ngày làm việc, chiều 17/4, Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã bế mạc. Các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị. Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, các đại biểu tham dự hội nghị đã làm việc tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt các nội dung của hội nghị.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua  nội dung Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2018. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Kinh tế TP quý I có tốc độ tăng trưởng là 7,64 % có phần cao hơn so với quý I năm 2017 (7,46%) thể hiện xu hướng kinh tế TP tăng lên. Tiêu biểu, lĩnh vực khoa học công nghệ, quý I năm 2017 tăng trưởng thấp ở mức 0,3% và quý I năm nay đã tăng 7,6% (tăng gấp khoảng 20 lần). Tuy nhiên, với mục tiêu, tốc độ tăng trưởng TP của năm 2018 là 8,3 - 8,5% thì còn nhiều thách thức với TP, vì vậy không được chủ quan. Đánh giá cao kết quả thu hút nguồn vốn FDI, trong đó quý I năm 2018 tăng 20,7%, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là tiền đề quan trọng, là điểm son phải giữ nhưng phải tiếp tục cải thiện thêm môi trường đầu tư của TP.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, chỉ số cạnh tranh cấp địa phương năm 2017 của TP đứng hàng thứ 8 là ổn định nhưng về lâu dài cần phải cải thiện, vì mục tiêu của TP nằm trong top 5 các địa phương. Muốn vậy, phải xác định các tiêu chí của chỉ số cạnh tranh, xác định trách nhiệm giám đốc các sở, ngành trong thực hiện các tiêu chí này. Cùng với đó, phải nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với đại biểu Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với đại biểu

Cũng liên quan phát triển kinh tế TP, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải đẩy mạnh hệ sinh thái cho các doanh nghiệp ra đời và phát triển; rà lại các yếu tố giúp phát triển doanh nghiệp, trong đó có vấn đề về đất đai, chính sách vay vốn, nguồn nhân lực, hoạt động tiếp thị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. Đồng chí yêu cầu, thời gian tới cần rà soát các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, xây dựng danh mục sản phẩm chủ lực, làm rõ những yếu tố dẫn tới mất cân đối hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp. “Trong bối cảnh của cả nước, hội nghị sắp tới sơ kết cách đổi mới mô hình tăng trưởng, TP phải đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng. TP phải thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông của TP” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Biến cơ chế đặc thù thành tăng trưởng kinh tế tốt hơn

Đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân biểu dương các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết này. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Nghị quyết số 54 của Quốc hội được triển khai vì TP, vì đồng bào của TP. Nghị quyết cho phép TP bổ sung thêm các nguồn lực để phát triển TP, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. “Cần làm nhanh, biến cơ chế đặc thù thành tăng trưởng kinh tế tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Liên quan đến Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, bản chất đô thị thông minh là giải pháp mới giải quyết các vấn đề khó khăn của quá trình đô thị hóa, trong đó có vấn đề về nhà ở, kẹt xe, môi trường,… Để xây dựng đô thị thông minh, người quản lý đô thị thông minh phải dự báo tình hình phát triển; cuộc sống phát triển ở cả không gian thực và không gian mạng internet; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công cụ mới trong cuộc sống; phục vụ người dân là mục tiêu, phát huy đóng góp của người dân là một phương thức đặc thù.  Trước mắt, TP đã triển khai 4 giải pháp để xây dựng đô thị thông minh.

Các Thành ủy viên biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị lần thứ 16 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khoá X Các Thành ủy viên biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị lần thứ 16 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khoá X

Riêng đối với thực hiện Quy định số 1374 - QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả bước đầu thực hiện Quy định này; đồng thời yêu cầu, trong tháng 4 và 5 các đơn vị chưa có Tổ công tác thực hiện Quy định 1373 và chưa có chương trình công tác quý 2 phải hoàn thành các nội dung này.

THÔNG  BÁO

Kết quả xem xét, xử lý kỷ luật đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Tại Hội nghị Thành ủy ngày 17/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ TP về kết quả xem xét, xử lý kỷ luật đối với một cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cụ thể như sau:

Đồng chí Lê Trương Hải Hiếu, Thành ủy viên, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 12 đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức. Căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức đảng có thẩm quyền tại Đảng bộ Quận 12 tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý kỷ luật đối với đồng chí Lê Trương Hải Hiếu.

Đối chiếu các quy định của Đảng, xét tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, trách nhiệm đảng viên và thái độ khắc phục, sửa chữa sai phạm của đảng viên, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 12 đã quyết định kỷ luật đồng chí Lê Trương Hải Hiếu, Thành ủy viên, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận 12 bằng hình thức Khiển trách.

ỦY BAN KIỂM TRA THÀNH ỦY

S.Hải - Ảnh: Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo