Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

TPHCM phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”

Các đại biểu thể hiện quyết tâm nói không với rác thải nhựa.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 20/4, tại Nhà Văn hoá Phụ nữ TPHCM (Cơ sở 2), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TPHCM tổ chức lễ phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”. Đến dự có Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Lê Trọng Hiếu; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết: Mỗi năm, có 300 triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa trung bình của người dân Việt Nam đã đạt 41kg/người/năm. Đến năm 2020, mức tiêu thụ này sẽ tăng lên 45kg/người/năm. Tuy nhiên, khả năng tái chế nhựa thải chỉ đạt mức chưa tới 10% điều này cho thấy, một lượng lớn chất thải nhựa đang bị thải bỏ vào môi trường và TPHCM đang gánh chịu nhiều hậu quả từ loại nhựa thải này.

“Tuổi thọ của sản phẩm nhựa đều hơn 350 năm tới hơn 1.000 năm, và nhiều thứ như túi nylon, chai nhựa, bao gói nhựa lại chỉ sử dụng một lần, nó không bị tiêu hủy mà làm ô nhiễm cho môi trường đất và nước, gây tắc nghẽn dòng chảy”. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích kêu gọi cán bộ, hội viên phụ nữ cùng cộng đồng chung tay phát động trong cán bộ Hội, Hội viên phụ nữ, cán bộ, công chức, người lao động các trong cơ quan, đơn vị gương mẫu và tiên phong hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các biện pháp như thường xuyên mang túi đi chợ, hộp đựng đồ ăn chế biến sẵn, ly hoặc bình đựng nước khi mua đồ uống chế biến sẵn, mang theo bộ muỗng cá nhân cần sử dụng khi đi ra ngoài. Bên cạnh đó, tiếp tục  tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và bạn bè không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích cùng với các đại biểu tham quan gian hàng mây tre lá tại lễ phát động. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích cùng với các đại biểu tham quan gian hàng mây tre lá tại lễ phát động.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích cũng bày tỏ mong muốn Hội Phụ nữ các chợ tiếp tục tuyên truyền, vận động thương nhân, các hộ kinh doanh ăn uống hạn chế sử dụng túi nilon và cùng vận động khách hàng tham gia bỏ rác đúng nơi quy định, mang giỏ xách khi đi chợ. Tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán ăn, khu du lịch,… có nữ tham gia kinh doanh, quản lý, là thành viên Câu lạc bộ nữ doanh nhân, Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng “Nói không với rác thải nhựa”, đối với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Nguyễn Thị Ngọc Bích tin rằng, với nỗ lực của các cơ sở Hội, sự chung tay thực hiện của từng hội viên, phụ nữ tự hào và vinh hạnh góp sức nâng cao trách nhiệm cá nhân và cộng đồng giữ gìn môi trường sống sạch đẹp hơn. Các mô hình của Hội sẽ được cam kết thực hiện lâu dài, góp phần xây dựng TPHCM trở thành TP xanh, TP đáng sống, TP văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Hưởng ứng lễ phát động, Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên khẳng định phong trào chống rác thải nhựa được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP phát động có sức lan tỏa trong cộng đồng, đúng đối tượng. Nghệ sĩ ưu tú Quỳnh Liên cũng chia sẻ sẽ không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, đồng thời vận động gia đình, bạn bè, kêu gọi mọi người cùng thực hiện.

Tại lễ phát động, các đại biểu được Ban tổ chức trao tặng bình đựng nước cá nhân nhằm phát huy tinh thần của Lễ phát động nói riêng và thiết thực góp phần bảo vệ môi trường của TP.

* Sáng 20/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TPHCM phát động chương trình “Tôi đồng hành”.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP Trần Thị Phương Hoa cho biết: đây là một trong những hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, nhằm kêu gọi sự tham gia hưởng ứng của tất cả công dân Việt Nam hay người nước ngoài, không giới hạn độ tuổi, hiện đang học tập, làm việc và sinh sống tại TPHCM.

Các cá nhân, tập thể tham gia chương trình có thể chọn một trong hai hình thức: sản phẩm bằng hình ảnh hoặc sản phẩm video clip. Các sản phẩm gửi về địa chỉ email: toidonghanh2019@gmail.com. Đăng sản phẩm của mình lên trang Facebook cá nhân/tập thể, đồng thời tag vào Facebook của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP và Facebook của ít nhất 3 người bạn khác. Mời bạn bè, cộng đồng ủng hộ nhằm tăng lượt “thích” và “chia sẻ” cho sản phẩm của mình.

Hình ảnh tuyên truyền hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TPHCM. Hình ảnh tuyên truyền hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TPHCM.

Đối với sản phẩm bằng hình ảnh chỉ cần có 2 hình ảnh, trong đó 1 hình ảnh thể hiện bối cảnh “trước” và 1 hình ảnh thể hiện bối cảnh “sau”, kèm theo lời bình về bối cảnh của 2 hình ảnh, không quá 100 chữ. Hình ảnh phải thể hiện được sự thay đổi hành vi, nhận thức trong việc chống rác thải nhựa, kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường; hình ảnh phải có sự xuất hiện của cá nhân/tập thể là thí sinh tham gia chương trình.

Đối với sản phẩm bằng video clip phải thể hiện bối cảnh “trước” và bối cảnh “sau”, thể hiện được sự thay đổi về hành vi, nhận thức trong việc chống rác thải nhựa, kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường; có lời bình hoặc chạy chữ phụ đề tiếng Việt, thời lượng không quá 1 phút; trong clip phải có sự xuất hiện của cá nhân/tập thể là thí sinh tham gia chương trình.

Các sản phẩm, được ban tổ chức chọn và đăng tải trên trang Facebook của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP. Ban tổ chức sẽ chọn bình xét 20 sản phẩm để trao tặng của chương trình trên cơ sở theo tiêu chí sản phẩm có lượt “thích” và “chia sẻ” nhiều nhất. Mỗi phần quà đối với sản phẩm là hình ảnh trị giá 1 triệu đồng và video clip trị giá 1,5 triệu đồng.

Thời gian nhận sản phẩm bắt đầu từ 20/4 đến 5/5. Thời gian đăng sản phẩm và tính lượng “thích” và “chia sẻ” sản phẩm trên trang Facebook của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP. Thời gian được công bố 20 sản phẩm được chọn trao quà tặng từ ngày 1/6.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo