Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Làng nghề cá sấu Sài Gòn (Quận 12) thu hút du khách tham quan

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có báo cáo về tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn TPHCM.

Theo UBND TPHCM, với những lợi thế và các chương trình du lịch gắn với nông thôn, nông nghiệp, sinh thái đã khai thác trong thực tế, có thể thấy rằng, du khách rất quan tâm đến loại hình sản phẩm này. Tốc độ tăng trưởng nhu cầu khách tham quan, trải nghiệm ở khu nông trại miệt vườn mỗi năm ước tính khoảng 20% - 30%, đã góp phần để kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách du lịch tại TPHCM.

Đồng thời, lượng khách tham quan, trải nghiệm trong các chương trình với các điểm đến này tập trung vào phân khúc khách học sinh, sinh viên, công nhân lao động và khách gia đình. Trong các năm 2018, 2019, 2020 lượt khách tham quan đến các điểm trên đạt khoảng 1,8 triệu lượt khách, đóng góp khoảng 15% trên tổng doanh thu về du lịch của TPHCM.

Ngành du lịch TPHCM cũng đã xác định hướng đi mới về du lịch nông thôn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển ngành du lịch TPHCM. Cụ thể, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách du lịch khi đến TPHCM. Tăng trải nghiệm cho khách du lịch khi tham gia vào các chương trình du lịch tại TP. Làm cầu nối giữa khách du lịch với người dân địa phương để đẩy mạnh kinh tế địa phương. Bảo tồn giá trị truyền thống văn hóa địa phương thông qua các hoạt động du lịch. Rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong quá trình phát triển du lịch. Phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm với môi trường, xã hội.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, UBND TPHCM cho hay, từ nền tảng du lịch nông nghiệp hiện có, TPHCM có những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao - là sản phẩm du lịch đặc thù để thu hút khách. Cùng với đó, quan tâm đến phát triển du lịch nông nghiệp gắn với khai thác thực phẩm ngon sạch và không gian sinh hoạt của các nông hộ, các gia trại, các cộng đồng nông nghiệp, tạo ra không gian sống thoáng đạt mang tính đồng quê, có sức lôi cuốn đặc biệt với du khách trong và ngoài nước với mọi lứa tuổi khác nhau.

Đồng thời, gắn phát triển du lịch nông nghiệp với các sản phẩm khác như du lịch ẩm thực đồng quê, du lịch nâng cao sức khỏe giải tỏa căng thẳng không chỉ cho người lớn mà còn cho trẻ em, du lịch học đường, du lịch chuyên đề, du lịch về nguồn cội.

Mặt khác, xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn kết du lịch với các làng nghề, để góp phần vào phát triển kinh tế, bảo vệ giá trị truyền thống và giao hòa tự nhiên, văn hóa và con người giữa các đô thị và nông thôn thông qua việc đến ở hoặc tham quan có mục đích nhằm hưởng ứng các sản vật địa phương tại từng nông hộ gia đình hoặc trang trại.

Để triển khai thực hiện định hướng trên, TPHCM cũng đề ra các nhiệm vụ chính. Đó là vận dụng cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch nông thôn tại TP. Nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất để phát triển du lịch nông thôn. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch nông thôn, liên kết với các sản phẩm khác trong TP và các địa phương lân cận. Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu du lịch nông thôn đến các thị trường trong nước và quốc tế. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại các vùng nông thôn.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo