Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM quyết tâm cải thiện tốt môi trường đầu tư để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 27/2, UBND TPHCM tổ chức hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản năm 2021. Đến dự có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình.

Nêu ý kiến với lãnh đạo TP tại hội nghị, một số ý kiến đề nghị UBND TP cần nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP, có định hướng quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp gần, hoặc tương đối gần các ga metro tại một số quận, huyện ngoại thành… để tạo điều kiện phát triển nhà ở có giá vừa túi tiền, đáp ứng yêu cầu của người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nhập cư.

Bên cạnh đó, cần xem xét quy hoạch đô thị nén tại khu vực ga cuối Suối Tiên và một số ga Metro đầu mối khác; quy hoạch đường kết nối trên cao, tích hợp các loại hình giao thông đối với khu vực xung quanh các ga Metro.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu đề nghị UBND TP ban hành văn bản hướng dẫn xử lý đối với phần diện tích đất thuộc Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án đầu tư cụ thể như: trường hợp là xen kẽ, rải rác trong dự án đầu tư là đất rạch, kênh mương nội đồng, đường, bờ đất… có hình dáng bất định thì xác định phần diện tích đất này “không đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập” và thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, hoặc cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, nhưng phải xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. Như vậy thì các dự án sẽ được giải quyết để các dự án đầu tư xây dựng, dự án nhà ở vận hành trở lại thông suốt.

Ngoài tra, UBND TP cần chỉ đạo các sở ngành liên quan xem xét, sớm giải quyết các dự án đã “tạm nộp” tiền sử dụng đất. Trường hợp việc chậm nộp tiền sử dụng đất có nguyên nhân chủ quan từ tổ chức kinh tế thì tổ chức kinh tế phải nộp số tiền tương đương tiền chậm nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về quản lý thuế phù hợp với từng thời kỳ. Trường hợp việc chậm nộp tiền sử dụng đất không có nguyên nhân chủ quan từ tổ chức kinh tế thì tổ chức kinh tế không phải nộp số tiền tương đương tiền chậm nộp tiền sử dụng đất. Khoản chậm nộp tiền sử dụng đất được tính từ thời điểm bàn giao đất thực tế tới thời điểm chính thức được thông báo nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo tỷ lệ % thu tiền chậm nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật từng thời kỳ.

Quang cảnh hội nghị Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, các Sở, ngành khẩn trương xem xét, kết luận các trường hợp dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng, có (hay không có) phát sinh nghĩa vụ tài chính (bổ sung) và phải sớm giải quyết các vướng mắc cụ thể của từng dự án và phải kịp thời trả lời cho các chủ đầu tư, không để tình trạng tiếp tục “treo” các dự án, gây bức xúc cho các chủ đầu tư và người mua nhà.  

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng một ngày dự án của doanh nghiệp chậm triển khai thực hiện là phải trả bao nhiêu lãi suất cho ngân hàng. Do vậy, các sở ngành cần phải chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để sớm triển khai dự án kịp thời, nhanh chóng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: TP đã nỗ lực cải cách hành chính để xây dựng bộ máy ngày càng tốt hơn phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, TP quyết tâm cải thiện tốt môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. “Doanh nghiệp phát triển chính là giúp cho TP phát triển”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng mong muốn các doanh nghiệp bất động sản TP tiếp tục quan tâm đầu tư các dự án tại TP Thủ Đức.

Năm 2020, TP đã giải quyết cấp Giấy chứng nhận gần 15.000 căn hộ, nhà đất

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Huỳnh Thanh Khiết cho biết: Trong năm 2020, TP đã phát triển được 8,87 triệu m2 sàn nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn TP là 190,73 triệu m2, diện tích sàn nhà ở bình quân là 20,63 m2/người.

Về phát triển nhà ở xã hội, TP đã xây dựng hoàn thành 4 dự án với quy mô 4.204 căn hộ với tổng diện tích sàn xây dựng là 324.909m2.

Về giải quyết thủ tục đầu tư, UBND TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 22 dự án nhà ở thương mại; công nhận chủ đầu tư 15 dự án nhà ở thương mại; chấp thuận đầu tư 10 dự án. Ngoài ra, Sở Xây dựng đã có ý kiến gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với 61 dự án nhà ở thương mại để tổng hợp báo cáo UBND TP về thủ tục chấp thuận cho chủ trương đầu tư.

Về cấp phép xây dựng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Huỳnh Thanh Khiết cũng cho biết: Năm 2020, toàn TP đã cấp 41.286 Giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 13,6m2, giảm 11.344 Giấy phép xây dựng, tỷ lệ giảm là 22% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, Sở Xây dựng cấp 149 Giấy phép xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 4,2 triệu m2, giảm 14 giấy phép xây dựng so với năm 2019, tỷ lệ giảm 9%.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo