Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM sẽ miễn, giảm lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP

(Thanhuytphcm.vn) - Thường trực UBND TPHCM vừa thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính TP về việc miễn, giảm lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Đồng thời, giao Văn phòng UBND TP khẩn trương rà soát, cập nhật các ý kiến góp ý vào tờ trình, nhất là giải trình mức độ cần thiết việc miễn, giảm lệ phí thực hiện các TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, giảm dần tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức với người dân và doanh nghiệp để tránh tiêu cực, nhũng nhiễu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC).

Theo tờ trình của Sở Tài chính TP, hiện nay, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm giúp giảm dần tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ với người dân và doanh nghiệp để tránh nhũng nhiễu, giảm những khoản chi phí không chính thức. Mục tiêu chung của đề án này là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và CCHC, tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến, làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Do đó, để khuyến khích người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến theo chủ trương của TP thì việc giảm mức thu lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là thật sự cần thiết.

Về đối tượng miễn, giảm lệ phí, Sở Tài chính TP kiến nghị UBND TP báo cáo HĐND TP thông qua việc giảm lệ phí cho tất cả các đối tượng có yêu cầu giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn TP, trừ những đối tượng được miễn lệ phí theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Về mức giảm, Sở Tài chính TP đề xuất UBND TP báo cáo HĐND TP thông qua giảm 50% đối với 6 loại lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 gồm: Lệ phí đăng ký cư trú; lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; lệ phí đăng ký kinh doanh; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

Về thời điểm áp dụng, Sở Tài chính TP đề xuất áp dụng từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2020.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo