Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

TPHCM: Thu hút vốn đầu tư tăng, chỉ số phát triển công nghiệp tăng trưởng chậm

Quang cảnh cuộc họp thường kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2018

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 2/5, UBND TPHCM họp thường kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2018. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp còn có các Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng và Nguyễn Thị Thu; đại diện các sở, ngành TP.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng 76%

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Sử Ngọc Anh cho biết: Trong 4 tháng đầu năm, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư được chú trọng thực hiện có hiệu quả cao thúc đẩy tình hình đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài có những kết quả khả quan, tổng vốn đăng ký và bổ sung của doanh nghiệp (DN) tăng 30% so với cùng kỳ và tổng vốn đầu tư TP thu hút được tăng 76% so với cùng kỳ.

Cụ thể, về đầu tư trong nước, TP có 13.223 DN được cấp phép thành lập mới và 18.345 lượt DN đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký và bổ sung là 280.413 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ. Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), có 278 dự án đầu tư FDI được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và có 57 dự án điều chỉnh tăng vốn, TP cũng chấp thuận cho 687 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của DN trong nước. Tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các DN trong nước, TP thu hút được 1,57 tỷ USD (tăng 76% so với cùng kỳ).

Còn Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Huỳnh Trang cho hay: Chỉ số phát triển công nghiệp của TP trong 4 tháng đầu năm ước tăng 6,07% so với cùng kỳ là 7,09%. Như vậy, chỉ số công nghiệp toàn ngành có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Lý do là sản xuất công nghiệp hiện nay chưa thực sự bền vững khi số lượng DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ chiếm 99% trên tổng số DN đang hoạt động nên sức cạnh tranh còn yếu và thiếu bền vững; đóng góp của DN vào phát triển kinh tế của TP chưa cân bằng giữa hai khu vực kinh tế trong và ngoài nước, còn phụ thuộc nhiều vào khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, giá trị sản xuất công nghiệp của TP hiện nay khá lớn nên gần như bão hòa, hiện nay TP chiếm 32% sản lượng công nghiệp của nền kinh tế trọng điểm phía Nam và đóng góp 16% cho quy mô sản xuất công nghiệp của cả nước. Mặt khác, hiện nay ngành kinh tế của TP tiếp tục chuyển hướng theo hướng phát triển khu vực dịch vụ.

Về tổng mức bán lẻ, tính chung 4 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 338.939,4 tỷ đồng, tăng 12,1% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 10,6%). Như vậy, so với cùng kỳ năm 2017, tổng mức bán lẻ và doanh thu bán lẻ hàng hóa của TP đạt cao hơn; trong đó có nhiều lý do là 4 tháng đầu năm có chuỗi sự kiện Tết Nguyên đán, Lễ 30/4 và 1/5 nên mức mua sắm hàng hóa của người dân tăng hơn và doanh thu bán lẻ tăng hơn. Cùng với các chuỗi sự kiện này, các đơn vị phân phối áp dụng chương trình khuyến mãi, chương trình kích cầu tiêu dùng.

Theo báo cáo của UBND TP, về giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản 4 tháng ước đạt 3.816,5 tỷ đồng, tăng 6,2% (cùng kỳ tăng 6,1%). Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 4 tháng đầu năm là 126.600 tỷ đồng, đạt 33,6% dự toán, tăng 3,79% so cùng kỳ.

Hình thành các thương hiệu của TP

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các Sở, ngành của TP hoàn thành các đề án triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội để trình kỳ họp HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp giữa năm 2018. Sở Thông tin và Truyền thông TP triển khai thực hiện các nội dung của Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Đối với đề án Khu Đô thị sáng tạo phía Đông TP giao Viện Nghiên cứu kinh tế TP tham mưu UBND TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận cuộc họp

Bên cạnh đó, Sở Công thương TP tập trung nghiên cứu tham mưu xây dựng danh mục sản phẩm chủ yếu để làm cơ sở kế hoạch đề ra trong chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới, đóng góp giá trị gia tăng cao và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng gắn liền với việc hình thành các thương hiệu của công ty, tập đoàn TP. Sở Giao thông Vận tải TP, Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP tăng cường công tác nạo nét kênh, rạch, khơi thông dòng chảy; tuyên truyền vận động người dân không xả rác gây tắc nghẽn dòng chảy. Sở Y tế TP đẩy mạnh công tác giáo dục sức khỏe về phòng chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh phát sinh về mùa mưa; kiểm tra chất lượng phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và thẩm định điều kiện các cơ sở tham gia du lịch y tế. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP tổ chức lớp đào tạo kỹ năng truyền thông về an toàn thực phẩm cho 24 quận, huyện; triển khai công tác đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm, thức ăn đường phố năm 2018 - 2019 trên địa bàn TP.

Ngoài ra, các sở, ngành, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tăng cường triển khai các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và các biện pháp phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP. Sắp tới, TP sẽ đi kiểm tra vấn đề phòng cháy chữa cháy tại một số chung cư cao tầng và những cơ sở có nguy cơ gây cháy nổ; cũng như đi kiểm tra ở một số quận, huyện về công tác an toàn giao thông.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo