Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiên phong trong chuyển đổi số

Người dân, doanh nghiệp tham quan không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Năm 2020, TPHCM đã thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, giúp hoàn thiện cấu trúc chính quyền điện tử, phục vụ mục tiêu chiến lược xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Địa phương đi đầu trong chuyển đổi số

Ngay sau đúng 1 tháng Thủ tướng Chính phủ ban hành Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, TPHCM đã công bố Chương trình chuyển đổi số và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP. Như vậy, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố Chương trình chuyển đổi số.

Chương trình chuyển đổi số của TPHCM được xây dựng dựa trên Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 và Kiến trúc Chính quyền điện tử TP. TP đặt ra tầm nhìn, mục tiêu chuyển đổi số là đến năm 2030, TP trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp (DN) số và sự thịnh vượng, văn minh của một xã hội số. 

Tại hội nghị công bố Chương trình chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “TPHCM luôn ý thức rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tác động toàn diện đến tất cả các mặt đời sống kinh tế - xã hội thì chuyển đổi số là cơ hội để biến nguy thành cơ. Do đó, đặt ra yêu cầu TP phải nỗ lực nhiều hơn đưa Chương trình chuyển đổi số trở thành một nhân tố quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép”.

Hưởng ứng Chương trình chuyển đổi số của TP, cuối tháng 9/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đã công bố Chương trình chuyển đổi số nhằm tư vấn và hỗ trợ DN vừa và nhỏ trên địa bàn TP tiếp cận với các gói giải pháp chuyển đổi số với chi phí phù hợp, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo Chương trình chuyển đổi số của Hiệp hội Doanh nghiệp TP, Hội Tin học TP sẽ dành khoảng 4 tỷ đồng hỗ trợ cho khoảng 300 DN nhỏ và vừa đăng ký chuyển đổi số trong năm đầu; tổ chức các chương trình tư vấn, tập huấn hướng dẫn DN lựa chọn các giải pháp chuyển đổi số phù hợp.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Trần Việt Anh đánh giá TPHCM là địa phương tiên phong trong cả nước sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Bởi vì, TPHCM có rất nhiều DN công nghệ và các DN trước khi có Chương trình chuyển đổi số thì bản thân họ đã tự chuyển đổi số, vì họ làm xuất khẩu, luôn luôn thay đổi công nghệ nên phải tiếp nhận chuyển đổi số từ các nhà cung cấp, từ phía khách hàng. Do đó, khi Chương trình chuyển đổi số quốc gia ban hành thì TPHCM triển khai Chương trình chuyển đổi số của TP nên hội nhập rất nhanh.

Là một trong những DN tiên phong thực hiện chuyển đổi số, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Sản xuất Thương mại Mebipha Lâm Thúy Ái cho rằng: Hiện nay, nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế nên các DN đã và đang triển khai thực hiện việc chuyển đổi số. Cho nên, khi TPHCM công bố Chương trình chuyển đổi số, các DN đều mừng, bởi vì nó sẽ tiết kiệm thời gian cho DN, thuận lợi cho DN khi thực hiện các thủ tục giấy tờ vì mọi hồ sơ thủ tục đều làm trên mạng nên nhanh chóng, tiện lợi, rõ ràng. 

Cần sự hỗ trợ về thông tin, đào tạo và tài chính

Để thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn TPHCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Trần Việt Anh cho rằng: Với TPHCM đa số là DN nhỏ và vừa nên rất cần sự hỗ trợ về thông tin, đào tạo và đặc biệt là sự hỗ trợ về tài chính để chuyển đổi số đúng, kịp, chính xác, tránh lãng phí.

Hệ thống giáo dục thông minh, một trong những mô hình chuyển đổi số được TPHCM áp dụng hiện nay Hệ thống giáo dục thông minh, một trong những mô hình chuyển đổi số được TPHCM áp dụng hiện nay

Còn Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Sản xuất Thương mại Mebipha Lâm Thúy Ái khuyến nghị đối với các DN cần tìm hiểu trước về việc chuyển đổi số phù hợp với đặc thù của DN mình. Còn chính quyền TP cần tổ chức những buổi hội thảo để giúp các DN hiểu rõ hơn cần phải làm gì khi chuyển đổi số. Thực sự ra, khi TP triển khai Chương trình chuyển đổi số thì TP đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng nên bây giờ hướng dẫn cho DN làm sao ứng dụng một cách hiệu quả nhất, nhanh chóng nhất. Cũng như giới thiệu cho các DN nhỏ và vừa, thậm chí là DN siêu nhỏ ứng dụng chuyển đổi số, các gói hỗ trợ uy tín, các đối tác về ứng dụng chuyển đổi số.

UBND TP đặt ra mục tiêu trong năm 2021, phát triển các nền tảng cơ bản xây dựng chính quyền điện tử theo kiến trúc chính quyền điện tử TP, tăng cường kết nối giữa các ứng dụng phục vụ người dân và DN, nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin mạng, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, DN.

Để thực hiện mục tiêu nêu trên, TP đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ thuật số, tăng cường tương tác với người dân, DN. Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và DN, đặc biệt trong việc cung cấp các dịch vụ công ích, khuyến khích các DN giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ số… phục vụ triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, đảm bảo an toàn thông tin. Tăng cường nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ số vào triển khai chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối… Thu hút nguồn lực công nghệ thông tin. Tăng cường mối quan hệ hợp tác với các DN, các trường, viện trong triển khai xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số.

Đến cuối năm 2020, TP đã triển khai gần 1.300 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm hơn 40% tổng số dịch vụ công được cung cấp. Ứng dụng công nghệ 4.0 vào giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn hơn 99%.

Đình Lý

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo