Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

TPHCM tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng dịch Covid-19 của địa phương

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu tại điểm cầu TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 9/4, Chính phủ tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong bối cảnh có dự báo việc có thể ghi nhận trường hợp tại cộng đồng liên quan đến một số ca bệnh có lộ trình di chuyển phức tạp. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tại TPHCM, đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

TPHCM đã kiểm soát ổ dịch tại quán bar Buddha

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết: Tính đến nay, TP có 54 ca nhiễm dịch Covid-19, trong đó đã điều trị khỏi bệnh cho 37 trường hợp, chỉ còn 17 trường hợp đang điều trị. Đặc biệt, kể từ ngày 1/4 ngày cách ly xã hội, TP có 6 ngày liên tục không có ca nhiễm mới. Đối với khu cách ly tập trung có gần 12.000 trường hợp, trong đó có 11.400 trường hợp đã hết thời gian cách ly. Hiện nay, TP chỉ còn cách ly gần 600 trường hợp tại các cơ sở cách ly. Bên cạnh đó, TP đã kiểm soát tốt ổ dịch tại quán bar Buddha. Hiện nay, có 4.211 ca đã xét nghiệm, 4.171 ca âm tính, còn lại 32 ca đang chờ kết quả.

Để tiếp tục phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cũng cho biết: Từ ngày 7/4 đến nay, TP đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chú trọng tổ chức thực hiện hậu kiểm cách ly xã hội, cảnh giác cao, không chủ quan, thỏa mãn những kết quả đã đạt được; kiên định 6 nguyên tắc chống dịch và 5 phương châm tại chỗ; yêu cầu người dân không tiếp xúc, giao dịch và làm việc với người không mang khẩu trang. Cụ thể, từ 28/3 đến 9/4, TP đã xử phạt 2.482 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền xử phạt gần 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, TP giám sát thực hiện bản cam kết tuân thủ phòng, chống dịch và bộ chỉ số đánh giá rủi ro gây nhiễm bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra. Đoàn liên ngành của TP gồm sở Y tế, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát doanh nghiệp có trên 3.000 lao động, UBND quận huyện kiểm tra giám sát doanh nghiệp có từ 1.000 - dưới 3.000 lao động, UBND xã/thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra doanh nghiệp dưới 1.000 lao động.

Đồng thời, TP đã thiết lập 62 chốt, trạm kiểm tra chống dịch Covid-19. Qua đó, đã kiểm tra gần 81.000 xe ô tô, xe máy; kiểm tra gần 110.000 người, trong đó có 392 người nước ngoài, phát hiện 60 người có thân nhiệt cao, trong đó có 1 người nghi nhiễm Covid-19.

Quan tâm công tác phòng, chống dịch ở các nhà trọ, nhà tạm ven kênh rạch

Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm khẳng định: TP xác định từ nay đến ngày 15/4 là cơ hội vàng để TP khống chế hoàn toàn dịch bệnh. TP sẽ kiên quyết, mạnh mẽ, khẩn trương hơn, đặc biệt là thực hiện nghiêm các giải pháp cấp bách không làm suy giảm mức độ các yêu cầu Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như: TP tiếp tục nêu cao vai trò của người đứng đầu trong công tác phòng dịch của địa phương; tập trung công tác thông tin tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tăng cường, kiểm tra, giám sát 62 chốt, trạm kiểm tra chống dịch Covid-19; đầu tư mở rộng các cơ sở xét nghiệm, đảm bảo công suất xét nghiệm 5.000 test mỗi ngày; đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà trọ, nhà tạm, nhà ven kênh rạch của TP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhấn mạnh thành công của chiến lược phòng chống dịch phụ thuộc vào việc tuân thủ của người dân; tập trung khai thác tối đa cơ hội trong bối cảnh phòng chống dịch, tích cực thay đổi phương thức làm việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phát triển các ngành công nghệ dịch vụ… Đồng thời, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, rà soát lập danh sách những người dân mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của TPHCM khi đã kiên quyết, đặc biệt đã ban hành bộ tiêu chí cơ sở tập trung để quán triệt cho các nhà máy; kiểm tra chốt chặn, góp phần lớn vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 chung cả nước.

Long Hồ

 Từ khóa
Covid 19

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo